Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Cuộc phóng thích mặt bằng gây phẫn nộ ở hay hay Đắk Nông.

Giờ mong muốn Nhà nước gia thêm một số diện tích đất rừng để tiện cho việc nhìn nhận bảo vệ

Cuộc giải phóng mặt bằng gây phẫn nộ ở Đắk Nông

Chỉ biết đứng ngoài gào khóc van vỉ. Không có người bị thương. Chính quyền đến vận động người dân làm hộ khẩu. Những ngày sau không còn nhà để về. Lúc nào học sinh học thì lại dắt con ra ngoài bãi đất để ngồi”. Bà con kéo nhau lên tỉnh để xin tỉnh can thiệp nhưng không được cho vào.

“Sếp ơi. Dân quân tự vệ và một doanh nghiệp. Vì lực lượng này quá đông lại đến bất thần nên mọi người không kịp trở tay cũng không ai được mang theo bất kỳ đồ đạc gì. Nhưng được một lát thì lực lượng cưỡng chế vào tịch thâu. Đoạn qua xã Nam N’Jang (huyện Đắk Song. Người ngất lịm.

Lúc ấy khu này là đất trống đồi trọc. Lãnh đạo tỉnh gọi lãnh đạo huyện lên “giao” dân về huyện xử lý.

Chỉ ưu tiên trẻ nhỏ và người bị ốm. Không nơi ăn chốn ở. Các tấm tôn lợp nhà bị băm ra nát vụn. Người tưởng chừng ra điên ra dại oằn oại dưới nền những ngôi nhà vừa bị san bằng. Tình trạng này không biết kéo dài bao lâu?. Các hộ gia đình cho biết. Người có bầu và trẻ nhỏ thì bị kéo lê xềnh xệch ra vệ đường. “Ngày nào trường không học thì tôi kê bàn cho con ngủ tạm.

Ngày 26/4. Chị kéo tay áo lau nước mắt. 8h ngày 26/4. Bị đói. Bà con chỉ biết nhìn nhau đứng khóc bên đường. Công an lại xuống tháo bạt mang đi. Anh Thiếp tìm được một tấm bạt rách mà lực lượng cưỡng chế bỏ rơi lại. Người dân phải san lấp. Bà con đều đáp là nguyện vọng muốn ở lại vì không còn nơi nào để đi. Công an cho rằng chị và một số người căng bạt lên là có hành vi chống đối.

Bàn ghế. Các đồ dùng nhỏ nhặt khác như xống áo lại bị ném xuống giếng. Bà con thịnh nộ và phản ứng ngay tức thì 5 người trong đó có cả những người đang mang bầu bị còng tay “tống” lên đồn cảnh sát một ngày càng đêm.

Đất đai vì bị ảnh hưởng chất độc hóa học từ thời chiến tranh. Hơn nữa đã đổ sao công lao vào mảnh đất này. Một số người có anh em bạn bè ở xã bên thì đưa con đến xin ở tạm.

Công an huyện mang đến quyết định yêu cầu người dân phải tự tháo dỡ di dời nhà. Bốn người khác cũng bị còng tay bắt giam một ngày một đêm “tội” chống đối do nằm trong tấm bạt che mưa. Từ khi cả huyện Đắk Song và tỉnh Đắk Nông chưa thành lập thì các vị này bỏ ra về.

Căng tạm lên cho người vợ bị bệnh tim nằm trú tạm qua cơn mưa. Tỉnh Đắk Nông) đang phải rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Người bê tha bùn đất. Đã mang theo dụng cụ xe pháo. Thu máy. Phóng viên có mặt cũng bị yêu cầu đi nơi khác.

Tài sản có giá trị như tiền bạc. Tất thảy đều phải nghỉ học vì không còn xống áo sách vở gì cả. Bản tính là cho một số công ty thuê để kinh doanh. Nhưng không ai nhận được thông tin đem đi đâu. Khu đất này được giải tỏa theo chủ trương của tỉnh. Chị Đông cho hay. Không có người chết” Nhưng hỏi chỉ để đấy. Ngày 27/4.

Cưỡng chế xong. Khi nghe dân đồng lòng nêu ra quan điểm dân đã sinh sống ở đây lâu đời.

Có nhà bị thi hành hình định cưỡng chế. Họ đồng loạt ồ ạt vào từng nhà dân

Cuộc giải phóng mặt bằng gây phẫn nộ ở Đắk Nông

Nhưng người dân cũng chỉ nghe nói thế. Mệt và kiệt sức. Huyện. Nguyễn Thị Đông. Cùng ngày.

Một số người khống chế dân. “Không thấy ai nói vi phạm hay lấn chiếm đất rừng gì cả.

Một điều gây thắc mắc: Khu vực này có rất nhiều hộ dân sinh sống nhưng việc giải tỏa chỉ rơi vào mấy hộ này. Mọi hành động quay phim hay chụp hình bị nghiêm cấm. Máy múc thì phá sập nhà.

Suốt đêm 26/4. Nhà cửa bị san bằng. Đều ngụ thôn Boong Rinh. Người dân tự đi tìm hiểu. Lại chứa nhiều bô-xít nên cây cối không mọc được. Mấy chục con người vừa kêu khóc. Và Trương Thanh Hùng. Người không có đành đưa con vào trường tiểu học gần đó trú mưa. Máy móc… khi cưỡng chế đều không được kê biên. Một lực lượng gồm vài trăm người từ chính quyền tỉnh.

Tương tự như chị Đông. Tự đi tìm chỗ ở mới mà không đả động đến việc bố trí nơi ở mới hay bồi hoàn tài sản cho bà con.

Sau ngày cưỡng chế. Vậy mà rạng sáng ngày 28/4. Sếp yên tâm nhé!”. Trẻ sơ sinh và người mới đẻ bị khiêng bổng ra xe và bị chở đi. Khu vực nhà của các cán bộ xã cũng đến sinh sống cùng thời kì lại vẫn “an toàn”. Gần 30 hộ dân sống tại hai bên đường Quốc lộ 14.

Giải tỏa thành công. Thằng con nhỏ 5 tuổi của chị Đông bị cảm lạnh do phải nằm ngoài nền đất mưa gió cả đêm. Có nhà lại không. Con nít bị mưa giá làm cho tím tái ôm nhau chui rúc vào những gốc cây thông bên đường để tránh tiếng sấm đầu mùa. Không còn một bộ quần áo để thay. Người ngất xỉu sùi bọt mép. Đặc biệt những hộ thuộc địa bàn thôn Boong Rinh bị mất đất mất nhà.

Có một số cán bộ thỉnh thoảng còn vào nhà vận động trồng cây để phủ xanh diện tích đất trống đồi trọc xung quanh”. Có đến 3 cha con là Đảng Viên. Chẳng có nhà cửa cũng chẳng thấy chính quyền nào đến hỏi han can thiệp. Giải tỏa thành công rồi. Các hộ gia đình nhận được thông báo về việc “Thi hành hình định cưỡng chế”. Sau đó. Lãnh đạo huyện đã cho một xe 24 chỗ ngồi đến gồm toàn thanh niên mặc đồ đen.

Trẻ em không còn sách vở học hành… bỗng thành… vi phạm Theo một số thông báo bà con được biết.

Mua đất về đổ thì đất mới bằng được mặt đường như hiện tại. Chiều ngày 24/4. Cũng không được nhận đơn. Riêng gia đình anh Hùng thuộc diện chính sách. Một số khác đang chặt phá cây cối ở sau vườn. Người thì đông.

Máy bơm nước ở dưới giếng bị kéo lên. Người dân nói. Quờ tiền bạc của cải trong nhà đã bị lực lượng cưỡng chế đem đi hết. Mệt và kiệt lực. Chị Đông được một số bồ tình cho 200 ngàn đồng đi mua được một mảnh bạt nhỏ về căng dưới gốc cây cho con nằm. Thấy một số đồ đoàn được chở về đổ ở sân ủy ban xã. Gia đình anh Thiếp có 5 con. Mảnh bạt quá nhỏ cũng chỉ đủ cho bốn.

Két sắt. Bà con đơn độc không biết đi đâu về đâu sau cưỡng chế

Cuộc giải phóng mặt bằng gây phẫn nộ ở Đắk Nông

Để lộ cổ tay bầm tím vừa bị còng bằng còng số 8. Hỏi “có đồng ý di dời không” và “nếu quốc gia cưỡng chế thì sẽ đi đâu?”. Đến năm 2007. Cả cô và chú đều là những người đã cống hiến trong quân đội mấy chục năm. Đinh Văn Vinh. Đến cuối tháng 4/2014. 4 đứa đang theo học phổ biến. Nguyễn Văn Thiếp. Hội thoại không thành công. Sang buổi chiều. Ban ngày cũng phải ngồi bên vệ đường như các gia đình trong xóm.

Năm người nằm chồng chất lên nhau. Số khác chở về đổ ở sân vườn của hạt kiểm lâm huyện. Thậm chí cùng trong khu vực. Một số hộ dân được gọi lên đối thoại với đại diện các ban ngành của huyện.

Chợt chính quyền không thu các khoản thuế nữa. Cưỡng chế kéo dài quá trưa. Tháng 11/2013. Giờ về với thương tật trên người 61% nhưng hiện thời cũng không nơi ăn chốn ở. Gà vịt trong chuồng đều bị lùa vào bao đem đi. Lực lượng cưỡng chế cũng đã “hành động”. Một cô cán bộ huyện nói giọng điện thoại cho “sếp” nào đó mỏng thành tích: “Sếp ơi.

Trong đó nhà anh Trương Thanh Hùng là gia đình chính sách có công với cách mệnh. Khung cảnh toang hoang sau cưỡng chế Người dân cho biết. Phù Văn Tuyền. Không có người chết. Xã và các cơ quan công an. Nhằm thực hiện dự án “đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp tại huyện Đắk Song”.

Mấy tháng trước khi cưỡng chế. Phải viết giấy cam kết mới được thả về. Chỉ có vực sâu hoắm. Có người bị đạp đau quá đến mức “tè” dầm ra quần. Những người bị nhóm thanh niên trên đưa về. Đến năm 2001. Thấy vợ và con nằm ngất lên ngất xuống. Họ đến đây sinh sống và lập nghiệp từ những năm 1995 và 1996. Với vẻ hung tợn khống chế một số người tống lên xe và chở về Công an huyện.

Máy múc… đến cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Theo lời kể. Bà con không biết đi đâu. Ở nhà. Số khác không biết ở đâu. Đất chỗ này mới đổ đẹp lắm. Ban đêm thì xin ngủ nhờ nhà bà con. Ôm thằng con trai nhỏ vào lòng. “Ra điên ra dại” cũng biết kêu ai? Sáu hộ gia đình đang ở cảnh bi thảm nhất gồm gia đình anh Nguyễn Văn Tuệ.

Kiểm lâm. Một số khác quét dọn đồ đạc. Cơ động. Nhà cửa bị san bằng. Các hộ gia đình đều nhất loạt đăng ký hộ khẩu và đóng thuế nhà đất theo quy định của luật pháp.

Hai liệt sĩ. Bị đói. Đứa nhỏ nhất đang học mẫu giáo. Ngày nào cũng có cán bộ công an vào nhà. Không thấy chứng từ hay biên bản nào cho thấy họ đã vi phạm.

Người bị túm đầu khóa tay. Tuốt tuột nhà cửa đồ đoàn đều bị dọn sạch. Nói rằng họ đã vi phạm xâm lấn đất rừng trái phép. Còn cách đó không xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét