Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Bóc trần thương vụ 'lót tay' hay hay đồ sộ của 'ông lớn' HP

Theo đó, trong khoảng thời kì từ năm 2000-2010, "ông lớn" này đã "lót tay" cho rất nhiều nhân vật "chóp bu" của Nga, Ba Lan và Mexico để giành được hợp đồng "béo bở" tại những nhà nước này. SEC và bộ Tư pháp Mỹ đã vào cuộc trong suốt nhiều năm qua khiến HP đau đầu vì biết rằng các công ty con của mình ở nước ngoài chính là những "khối u ác tính".

 Rải tiền khắp thế giới để "lót tay" 

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Bruce Swartz cho biết, các chi nhánh của HP đã lập quỹ đen, các trang web ảo và một số account nhà băng giả mạo để thực hiện . Họ cũng lập danh sách những đối tượng có thể mua chuộc, sau đó dùng các email nặc danh cùng hàng chục thuê bao di động trả trước để thu xếp cuộc gặp với các nhân vật này. Các viên chức thuộc công ty con của HP bị buộc tội "lót tay" hàng triệu USD cho quan chức Chính phủ để có được những hợp đồng béo bở.

Theo tài liệu tố tụng của SEC, công ty công nghệ Palo Alto (công ty con của HP có trụ sở tại Nga) đã "luồn tay" 2 triệu USD cho các quan chức Chính phủ sở tại phê duyệt các đại lý và công ty ma để giành hợp đồng với văn phòng công tố Nga trong giai đoạn 2000-2007.

Theo đó, từ năm 1999, Chính phủ Nga ban bố một dự án trị giá 100 triệu USD nhằm tự động hóa hệ thống máy tính và viễn thông văn phòng trong "đại bản doanh" của các công tố viên. Để đảm bảo giai đoạn đầu của giao kèo "trơn", HP quyết định dốc tiền mua lại sản phẩm của mình với mức giá bơm để tạo ra một quỹ đen bí mật.

Công tố viên cho biết, một phần các khoản thanh toán ở Nga đã được chi cho du lịch, xe hơi, đồ trang sức, áo quần, đồng hồ đắt tiền, hồ bơi kiểu mới, đồ nội thất, đồ gia dụng và hàng hóa xa xỉ khác. "Để theo dõi các khoản tính sổ tham nhũng, những kẻ chủ mưu trong HP Nga giữ hai "con át chủ bài" là danh sách chi tiết 

    Quảng Cáo    

Chúng tôi có đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, tranh tụng nhiều năm tại các cơ quan tòa án, trung tâm trọng tài trong nước và quốc tế, bảo vệ thành công quyền lợi của khách hàng trong các trường hợp tranh chấp thương mại, lao động, thuế, sở hữu trí tuệ và nội bộ công ty.

Các luật sư am hiểu những anh hưởng nghiêm trọng của tranh chấp đến uy tín của doanh nghiệp, chúng tôi đưa ra những giải pháp hữu ích cho chiến lược phát triển, từ đó hình thành nên thương hiệu – mộtcong ty luatuy tín của doanh nghiệp ngày nay.

 các hạng mục của những đối tượng nhận hối lộ và một phiên bản khác được lập "hoàn toàn sạch sẽ" giấu các khoản thanh toán "đen tối" nhằm che mắt người đời", nguồn tin còn cho hay.

Theo các công tố viên Ba Lan, họ tiến hành điều tra một cựu quan chức Chính phủ trước đây đảm nhận mảng công nghệ thông tin cho trụ sở cảnh sát nước này. Các điều tra viên phát hiện nhiều bằng cớ đồ sộ. Theo đó, thương vụ đi vào quỹ đạo từ năm 2006-2010. Tổng số "huê hồng" HP bỏ ra chạy chọt ở Ba Lan lên tới hơn 600 nghìn USD. Hàng chục người tại Ba Lan cũng đã bị cáo buộc khi cuộc điều tra được mở rộng.

Phát ngôn viên Zbigniew Jaskolski thuộc Văn phòng công tố Warsaw cho biết, người điều hành công ty HP không chỉ "giao du" với một quan chức Chính phủ Ba Lan bằng tiền mặt khoảng gần 530 nghìn USD mà còn bằng quà tặng, các thiết bị máy tính, âm thanh, video, thiết bị di động và các sản phẩm khác trị giá hơn 36 nghìn USD. Mục đích nhằm giành giao kèo cung cấp hệ thống máy tính cho hội sở cảnh sát Ba Lan với trị giá lên tới 39,71 triệu USD. Theo chuyên gia trong bộ Tư pháp Hoa Kỳ, các "tham quan" được bao trọn gói và một chuyến bay riêng tới hẻm núi Grand Canyon (tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ) hay những chuyến du hí tại Las Vegas - "thủ đô tiêu khiển của thế giới"…

Trong bài phát biểu trên sóng phát thanh, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Sienkiewicz cho hay: "Đây là một thời khắc mang tính đột phá ở Ba Lan khi một công ty quốc tế lớn nhấn đã có hành vi tham nhũng ở nhà nước Trung Âu này". Theo luật pháp Ba Lan, nếu cả hai kẻ đưa - nhận hối lộ bị cáo buộc, họ có thể đối mặt với mức án 2 đến 12 năm tù.

  HP bị phạt hàng trăm triệu USD vì làm ăn phạm pháp. 
 

Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết, HP luôn thế giành giật thị phần ở Mexico. Công ty con của HP tại Mexico đã "làm lệch lạc sổ sách và các hồ sơ công ty, phá vỡ thế kiểm soát nội bộ hệ trọng đến các hợp đồng mua bán phần cứng, phần mềm và giấy phép cho các công ty dầu khí quốc doanh của Mexico, Petroleos Mexicanos (Pemex)". Bằng mánh lới cải trang, các "ông chủ nhỏ HP" đã giành được không ít giao kèo bán phần mềm máy tính cho Tập đoàn dầu khí Pemex trong hai năm 2008-2009.

Hãng tin Reuters dẫn lời một cán bộ thuộc SEC cho biết, các công ty có bổn phận cơ bản luôn bảo đảm rằng kiểm soát nội bộ một cách hợp lý và thực hành hiệu quả trên ắt hoạt động của mình và họ nên "nghiêm khắc" với các đại lý kinh doanh cho họ".

Tuy nhiên, HP đã vi phạm các "chỉ đạo" nội bộ và sổ sách được ghi chép theo quy định của Đạo luật giao tiếp chứng khoán năm 1934. Công ty đã bằng lòng trả 29 triệu USD cho SEC và 2.530.000 USD giao nộp doanh thu dịch vụ nội bộ (IRS) như là một phần của bản án hình sự.

HP cũng đã ưng trả 5 triệu USD cho quá trình điều tra trước đó của SEC và tiền phạt tổng cộng là 74,2 triệu USD. Thông tin của bộ Tư pháp Mỹ cho biết, khoản tiền này bao gồm vớ phí tổn điều tra, tiền phạt và lợi nhuận mà HP đã thu được từ các hợp đồng phi pháp trên. Quy trình điều tra được tiến hành theo các quy định trong Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài.

Điều tra của SEC được thực hành bởi David A. Berman và Tracy L. Davis ở San Francisco. SEC đánh giá cao sự tương trợ của bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Văn phòng Hoa Kỳ ở các khu vực phía bắc California cũng như Cục điều tra Liên bang (FBI), Sở Thuế vụ và Văn phòng công tố ở Dresden (Đức).

Trong một tuyên bố, Phó chủ tịch điều hành HP và trạng sư John Schultz cho biết: "HP sẵn sàng cộng tác với bộ Tư pháp, ủy ban chứng khoán và hối đoái trong việc làm rõ uẩn khúc này và sẽ tiếp chuyện cung cấp cho khách hàng trên toàn thế giới các sản phẩm chất lượng hàng đầu và dịch vụ không bị đứt quãng". Tuy nhiên, đại diện HP đã từ chối bình luận chi tiết về vụ bê bối này, song song cũng không nói rõ những trách nhiệm đã đồng ý để giải quyết yêu cầu từ phía nhà chức trách đưa ra.

 Đường đi ngòng ngoèo của "tiền bẩn" 

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết: "Những khoản đút lót phần nhiều được chuyển qua một loạt "hàng rào" là các - một trong số đó đã kết liên trực tiếp với các quan chức Chính phủ. Chúng được chuyển khoản tới Hoa Kỳ, vương quốc Anh, British Virgin Islands và Belize. Trước khi về tay "chính chủ", các khoản tính sổ đã được "gột rửa" qua account ngân hàng ở Thụy Sĩ, Lithuania, Latvia và áo".

Trong một động thái nhằm xoa dịu dư luận, luật sư John Schultz nói rằng "hành vi sai lầm của một số ít viên chức bị phát giác và họ đã bị thải hồi không lâu sau đó". HP cũng ưng ý chi hàng trăm triệu USD để giải quyết song song với hai bản án dân sự và hình sự của SEC và bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

 Anh Văn - Đỗ Huế (theo Reuters, The Globe and Mail)

 Clip xem thêm: Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lý giải nguyên nhân bỏ điểm sàn 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét