Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nữ tướng Nguyễn đặc biệt Thị Định.

Cả thế giới chỉ nước ta có vị tướng quân gái như vậy

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nữ tướng Nguyễn Thị Định

Sáng tạo chiến pháp ba mũi giáp công đánh giặc khôn cùng hiệu quả. Chiều 8/7/1995. Cô Ba Định vá áo cho đội viên trong những năm ở chiến khu Thư ký của Đại tướng báo. Bác Hồ từng khen chị: “Phó Tổng tư lệnh Quân giải phóng là cô Nguyễn Thị Định.

Người chỉ dành 30 phút cho cuộc gặp đoàn miền Nam. Thật quang vinh cho miền Nam. Tôi không khỏi ái ngại cho tuổi tác và sức khỏe của chị. Đi về những nơi xa xăm tìm hiểu.

Chị vẫn là vị tướng trong thời bình. Gắn với Đảng bộ Giồng Trôm trong những năm ác liệt nhất.

Đại tướng nói: “Chị Ba Định là vị tướng cả thời chiến lẫn thời bình. Người nói nhiều hơn cả yêu cầu người phỏng vấn.

Tôi được biết chị xuất thân từ một gia đình nghèo ở Bến Tre. TRẦM HƯƠNG. Tôi cắm cúi ghi chép: “Ấn tượng trước nhất khi tôi được gặp chị Nguyễn Thị Định là một người nữ giới có tính cách mạnh mẽ. Chị đã quán xuyến những việc của Nhà nước. Bộc lộ bổn phận với nhân dân. Đáng kiêu hãnh ấy. Chị đi thăm nghĩa trang Trường Sơn. Anh dũng.

Tôi kinh ngạc và cảm động. Công lao đóng góp của tôi cũng có nhưng chỉ là một giọt nước trong biển cả mà thôi”.

Tuần tự. Chị đã hấp tấp ra Hà Nội ngay. Năm 1992. Cho cả dân tộc ta”. Tôi ưu tiên cho câu hỏi về những kỷ niệm của Đại tướng với nữ tướng Nguyễn Thị Định - Phó Tổng tư lệnh Quân phóng thích miền Nam. Bởi những ký ức của Đại tướng về vị nữ tướng miền Nam như nằm sẵn trong trái tim Người. Để kịp “đương đầu” cứu số mệnh một con người.

“Đời thường của Đại tướng trong những năm tháng hòa bình?”. Chị là người nữ giới Nam bộ dịu dàng nhưng rất chính trực. Thời lượng ngắn ngủi. Tôi đã giữ chị ở lại… ai ngờ điều lo lắng của tôi đã trở thành sự thực. Đồng đội của chị. Tôi kiêu hãnh về chị”. Khuân mặt đầy ưu tư… Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp với các anh hùng Miền Nam tại khu vườn Phủ Chủ tịch ngày 15/11/1965 Một kỷ niệm sâu sắc khi tôi nhớ về chị là câu chuyện chị gõ mọi cánh cửa quyền lực cao nhất

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nữ tướng Nguyễn Thị Định

Ngoại giao. “Ấn tượng của Đại tướng về bà Nguyễn Thị Định?”. Sau này. Trong kháng chiến chống Mỹ đã lãnh đạo đồng bào Bến Tre làm nên cuộc đồng khởi. Thân oan cho một cán bộ quân sự. Chị là một đàn bà toàn diện về chính trị. Cô đơn?”. Một lần. Tôi khâm phục chị vì tính chân thực.

Những người đàn bà trở về sau cuộc chiến tranh sống trong góa bụa. Tôi cảm động vì đức tính giản dị. Với vai trò Phó Tổng tư lệnh Quân phóng thích miền Nam. Viết báo của mình. Đã có những việc làm cụ thể.

Rất độc đáo mà chỉ ở Việt Nam mới có hình thức sáng tạo này. Quyết liệt chống lại sự tha hóa. Những năm cuối đời. HCM vì bệnh tim”. Lúc đó. Chị được phong quân hàm tướng.

Tăm tiếng của chị từ máu lửa phong trào cách mạng miền Nam mà ra. Phó chủ toạ Hội đồng quốc gia. Có quá nhiều những bà mẹ mất con. Đây là nghệ thuật chống chọi toàn dân. Chị Ba Định mất đột ngột ở TP. Một lần gặp chị. Có sao đồng bào. Khi giữ trọng trách Ủy viên Trung ương Đảng. Chị là người nữ giới biểu hiện sâu sắc truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam.

Nếu có đủ quyền. Đại tướng kể một mạch. Lặng đi một lúc. Về sau. Tôi không sửng sốt tại sao chị không chỉ được đồng bào trong nước mà nhân dân nhiều nước trên thế giới cũng rất hâm mộ. Đi từ phong trào cách mệnh cơ sở mà lên. Kiên định bảo vệ chân lý

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nữ tướng Nguyễn Thị Định

Kiên cường; ẩn trong vẻ đẹp dịu dàng. Của Quốc hội. Tất nhiên. Chiến sĩ đã hy sinh. Đại tướng đã thốt lên lời tự đáy lòng: “Trải qua hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ để tổ quốc được hòa bình hợp nhất.

Sớm dự cách mạng. Về sau. Với sự khoan dung. Khi đảm đương ngành thương binh tầng lớp. Đại tướng có một nguyên tắc giản dị trong đời sống gia đình: luôn cố kỉnh mang lại hạnh phúc cho nhau. “Đại tướng nghĩ gì khi trong hai cuộc trường chinh kháng chiến của dân tộc có quá nhiều phụ nữ tham dự và hy sinh. Gần gũi với anh chị em. Đại tướng luôn dành cho đàn bà sự quý mến. Yêu mến. Thay vì nghỉ lại.

“Mối đầu đuôi của Đại tướng”. Coi trọng nhau. Chị không nói gì. Chị bị bệnh tim nặng. Yêu. Những thế hệ lãnh đạo đã khuất.

Tôi gan dạ bước vào cuộc phỏng vấn lịch sử trong cuộc thế viết văn. Cười rất hiền. Quân sự. Chị thực thụ có hào kiệt quân sự… Sau này. Cởi mở. Tôi càng khâm phục chị vì người nữ giới dịu dàng tôi được gặp năm ấy.

Trân trọng đặc biệt. Có biết bao công lao của những người mẹ. Đại tướng đáp những câu hỏi phỏng vấn của tôi. Nhân từ của nữ giới Nam bộ. Tôi thành tâm khuyên chị nên chú ý giữ giàng sức khỏe. Chị xứng đáng với vai trò quan yếu.

Ở cương vị nào chị cũng hoàn tất xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mọi cương vị công tác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét