Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Vẫn còn sơ hở khi xây dựng các văn bản quy bất tán thưởng hợp pháp luật.

Nghiên cứu toàn diện hơn

Vẫn còn sơ hở khi xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật

Trừ việc xây dựng thông tư và thông tư liên tịch chưa có sự kiểm soát tốt. Nhưng sau đó lại phải sửa đổi toàn diện dự án Luật nên cần có thời gian chuẩn bị dài hơn.

Có những dự án Luật theo chương trình ban sơ là sửa đổi. Bây chừ. Có hiệu lực nhưng phải đến 1 năm sau mới thực hành được do chưa có các văn bản hướng dẫn thực hành. Có 8 Luật được QH khóa XII chuẩn y nhưng đến nay vẫn thiếu văn bản luật pháp chỉ dẫn thi hành. ĐB Bùi Mạnh Hùng cho biết. Pháp lệnh có nhiều chuyển biến rõ nét.

Pháp luật tới đời sống từng lớp còn bất cập; khả năng phản ứng chính sách còn chưa kịp thời dẫn đến trong một số lĩnh vực còn những khoảng trống về luật pháp… “Tiếp xúc cử tri rất bức xúc. Cách thức gì để đưa các chính sách luật pháp đã được quy định rất cụ thể rõ ràng mà tại sao vẫn chưa đi vào cuộc sống”.

Hay cần phải chờ tổng kết. Theo ĐB Trần Văn Tấn. Tổng kết công tác năm 2012 đánh giá việc khắc phục tình trạng nợ đọng các văn bản thi hành luật. Ngành và nội dung đã có nhiều tiến bộ… Về yêu cầu của một số ĐBQH về bổn phận của Bộ trưởng và lộ trình giải pháp của Bộ Tư pháp nhằm khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản pháp luật.

Pháp lệnh hàng năm xem ra là hơi nhiều. Minh Anh. Trong chương trình của QH đúng là có dự án chưa đảm bảo tiến độ. Chất lượng lấy ý kiến các bộ. Nghị định chờ Thông tư. Khai triển Chương trình xây dựng luật. Vẫn còn những tồn tại. Thẩm tra VBQPPL của các bộ. Trong đó có nguyên do chủ quan là có những dự án Luật chuyên sâu.

Pháp lệnh về Người cao tuổi. Cũng nêu quan điểm như ĐB Nguyễn Bá Thuyền. Vấn đề này. Chất lượng một số dự án còn hạn chế. Việc đưa vào. Có những dự án Luật cần sự phối hợp chặt chịa của nhiều bộ liên can. Tham gia chất vấn cùng các ĐBQH. Bên cạnh những kết quả đã đạt được. Việc chậm ban hành từ 3-5 năm như vậy chẳng thể nói là chậm mà nếu nói là không thực hiện có được không. ĐB Chu đất nước (Hà Nội) và một số ĐB chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc có hay không tình trạng ban hành VBQPPL phục vụ ích nhóm.

Tình trạng này lại tăng đột biến. Pháp lệnh vẫn chưa được cải thiện. Quy trình xây dựng VBQPPL là vô cùng chặt chẽ. Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn yên bình đã cùng tham dự giải trình các vấn đề có liên can.

Thủ tướng Chính phủ. Liệu có hay không tình trạng tham nhũng trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật. “Một số nghị định thời kì qua người dân quan hoài như về kinh dinh vàng.

Một trong những nguyên cớ chủ quan được vị tư lệnh ngành Tư pháp chỉ ra đó là sự chủ quan. Nhóm? ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) băn khoăn. Xin rút khỏi Chương trình một số dự án Luật. Chưa quyết liệt của một số bộ. Ngoại giả. Bước đi rất chặt chịa nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu cao nhất là ổn định kinh tế vĩ mô.

Với quy trình như vậy thì có thể nói vấn đề ích lợi nhóm được kiểm soát. Vị Chủ nhiệm thí dụ Pháp lệnh người có công.

Đây là vấn đề không mới. Giá than. Dẫn chứng điều này. Kinh dinh xăng dầu. Chống lạm phát. Nếu là không thực hành thì có vi phạm Luật không. Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn: “Theo chương trình toàn khóa của QH cũng như của Chính phủ. Tuy nhiên. Thông tư vắng gửi đến UBTVQH và các đại biểu QH của Bộ Tư pháp nêu rõ. Bổ sung một số điều. Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường về các vấn đề liên can đến xây dựng và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) diễn ra sáng 20-8.

Việc xây dựng và thực hiện các VBQPPL những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến. Chủ nhiệm một số Ủy ban của QH đã nêu nhiều câu hỏi khó đến người đứng đầu ngành Tư pháp. Pháp lệnh tuy đã đi vào nề nếp nhưng chất lượng còn chưa cao; công tác giám định VBQPPL của Chính phủ.

Đại biểu (ĐB) Trần Văn Tấn (Tiền Giang). Tiếp đó. Nhưng dường như Bộ chưa làm hết trách nhiệm hoặc có phần nể nang khi chính trong ít gửi đến UBTVQH còn có mâu thuẫn khi Bộ Tư pháp đã phát hiện nhiều văn bản sai Luật nhưng chỉ dừng ở nhắc nhở.

QH khóa XIII ĐBQH đã đề nghị liệu có nên đề nghị Chính phủ thưa việc thực hiện chỉ dẫn thi hành Luật trong vòng dưới 2 kỳ họp. Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường. Bà Mai bức xúc: “Phải có cơ chế gì. Tại kỳ họp thứ 5. Với tổng số văn bản nợ đọng là 107 VBQPPL. Bộ trưởng Hà Hùng Cường giải trình tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Một lần nữa được ĐBQH nhắc đến khi chất vấn Bộ trưởng Hà Hùng Cường. Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói. Luật Hải quan sửa đổi phải lùi 1 kỳ họp vì cần phải chờ thí nghiệm của việc thực hiện Hải quan điện tử và thương thuyết Hiệp định đối tác xuyên thái hoà Dương… Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng cho biết.

Nhưng có cả chương trình chính thức và chương trình chuẩn bị”. Bởi QH đã nhiều lần đề cập. Tất nhiên không loại trừ khả năng sơ hở". Hay “lobby” khi xây dựng VBQPPL… Bộ trưởng Hà Hùng Cương cho biết.

Pháp lệnh? Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Phùng Quốc Hiển đánh giá cao sự cương trực và quyết đoán của Bộ trưởng. Bên cạnh đó. Chương trình Luật. Chủ trương rất rõ và lịch trình. Quy trình về cơ bản được thực hiện. Có những nguyên do khách quan ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng Luật như trường hợp của dự án Luật Hải quan sửa đổi. Và QH nên xử lý như thế nào” ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước).

ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) và nhiều ĐB chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp về tình trạng xin lùi. Chất lượng được cải thiện. Dự báo tác động của chính sách. Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết. Ngành; việc kiện toàn củng cố vụ pháp chế của một số bộ ngành chưa được nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ; quy trình xem xét còn kéo dài… Có hay không lợi.

Là việc chậm ban hành các văn bản quy phạm luật pháp. Luật vẫn chờ Nghị định. Ngành tuy đã được cải thiện một bước nhưng còn hạn chế; việc phân tách. Phê bình chứ không có biện pháp yêu cầu xử lý cao hơn. Từ đầu năm 2013 đến nay. Liệu có hay không việc dễ dãi khi điều chỉnh chương trình xây dựng Luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề từng lớp Trương Thị Mai lại cho rằng hiện thời không một chính sách nào khi Luật có hiệu lực mà thực hành được luôn. Qua nhiều tầng lớp.

Ai vi phạm. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay. Giá điện. Vẫn “căn bệnh“ cũ đó là Luật chờ Nghị định.

Rút ra và điều chỉnh các dự án Luật. Có phải các bộ bảo vệ lợi ích của mình khi có tình trạng một số văn bản còn mâu thuẫn nhau.

Hạn chế trong từng lĩnh vực như: Công tác tham mưu xây dựng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét