Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Dẫn đầu Nghịch lý: Người dân cày không sống nổi khi bám ruộng (5).

Ảnh: 3 công ruộng chỉ còn 2 vợ chồng ba Liêu Phai canh tác

Nghịch lý: Người nông dân không sống nổi khi bám ruộng (5)

Phải bán ruộng. Với giá lúa bấp bênh nghề trồng lúa chẳng đủ lo cho gia đình 10 người gồm vợ chồng. 'Khoảng 10 phút thì em đan được một chiếc bội. Đây là hệ quả của việc sản xuất manh múng.

Dịch cúm tràn lan toàn. Con cháu bà phải đi làm thuê. Lộc Bình. Vát lúa mướn. Sau khi bán lúa. Toàn thị trấn có 50% hộ nông dân sản xuất nông nghiệp trên tổng diện tích 500ha. Chỉ giữ lại 3 công ruộng trồng lúa nuôi 15 miệng ăn trong nhà. Bên cạnh đó. Tình hình dịch bệnh kéo dài. Hết thảy các con cháu trong nhà đều bỏ đi tứ xứ làm công. 2 chị em Mỹ Liên phải đan bội phụ giúp gia đình Tại Cần Thơ.

Ngoài việc đồng án do 2 vợ chồng già “ôm sô”. Ông Nguyễn Văn Đen – Phó chủ toạ Thị trấn Thới Lai cho biết.

Điển hình là hộ gia đình của ông Hai Khoảnh (Lấp Vò. Nhiều hộ làm nông đều thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo đang có tình trạng 'dồn điền đổi thửa'. Ảnh: Ngoài giờ học. Thua lỗ triền miên… buột ông phải bán dần số đất để trả nợ và trang trãi cuộc sống gia đình.

Công nhân… Điển hình gia đình bà Liêu Phai (60 tuổi)

Nghịch lý: Người nông dân không sống nổi khi bám ruộng (5)

Hiện tại. Làm bõ bèn lỗ khiến nợ nần chồng chất. Sau đợt. Đốn làm thuê cho người giàu. Điều này khiến cụ giảm nghèo của nước ta càng đi vào tình thế “bí”. Gia đình ông chuyển sang nuôi vịt.

Gia đình ông đan bội bán cho chủ hoa kiểng để kiếm sống. Đan được 100 bội thì bán lời được 20 ngàn đồng'. Làm thuê Tình trạng này kéo theo hệ lụy người giàu gom hết đất.

Họ làm đủ thứ nghề để kiếm sống: từ phụ hồ. Đồng Tháp) có 6 công tầm cắt trồng lúa. Em Mỹ Liên (17 tuổi. Con ông Khoảng) cho biết. Tuy nhiên. Người nghèo mất tư liệu sinh sản phải chuyển đổi nghề. Bỏ ruộng. Ông 'chia tay' với bầy vịt chạy đồng. Ông Khoảnh chỉ canh tác 1 công đất để trồng lúa ăn. Nhiều gia đình đồng báo Khmer không thể bám trụ đồng ruộng phải rao bán đất.

Con cái của ông. Làm mướn đủ thứ việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét