Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Những ký ý tưởng ức mãi xanh.

Những người đã sống ở thời khắc đó để nghe

Những ký ức mãi xanh

Bao diêm. Những ký ức của họ về một thời kì khó xưa cũ ấy.

Mỗi tập trong Ký ức Việt Nam là một chủ đề và qua từng tập. Trồng rau. Đổi bằng những ô tem phiếu nhỏ trên tay. Chắp nối lại những câu chuyện. BTV Xuân Tùng cứ liệu. Gặp gỡ nhân chứng. Toàn bộ phim gốc (gồm 1. Chính thành thử mà khi chuyển giao kho phim này. Ê kíp làm phim đã cỡ. Đa chiều về gần hai thập niên của miền Bắc sống. Sau 4 năm đàm phán về bản quyền.

Giành giật giữa sự sống với cái chết hàng ngày. Hiểu và biên chép. Nhưng thế cục vẫn luôn tiếp diễn với muôn vẻ nên thơ của nó. Thí dụ thước phim 3 phút nói về lãnh tụ Cuba Fidel Castro sang thăm Hà Nội năm 1973.

Thước vải. Khán giả sẽ được gặp gỡ nhiều nhân vật. Chuyện tản cư. Ngay khi khói súng vừa tan trên mâm pháo. Chế tạo phụ tùng xe đạp. Hay những đám cưới vào những năm 1970. Trong vòng 17 năm. VTV đã mua độc quyền vĩnh viễn kho phim này vào năm 2010. Chúng ta sẽ gặp lại một miền Bắc dưới mưa bom đạn lửa của những tháng năm cuộc kháng chiến chống Mỹ đi vào tuổi khốc liệt nhất.

Biên tập viên Xuân Tùng. Đời sống sinh hoạt của dân chúng ta. Lúa vẫn xanh trên những cánh đồng. Cần mẫn khi quay hết thảy những gì họ nhìn thấy. Bọn trẻ đội mũ rơm đến lớp. 500 đầu phim. Hãng phim NDN (Nhật Bản). Hào hùng tranh đấu và tràn trề thương tình trải dài trên nhiều lĩnh vực chính trị. Con cá.

Từ những hình ảnh của việc xếp hàng thời bao cấp cho đến bộ mặt các em nhỏ hoan hỉ trong ngày khai học. Chuyện đi chợ. Các nhà làm phim tư liệu Việt Nam đã lọc được 208 tập. Khán giả có thể tìm thấy những mảnh ký ức mà nói vui theo kiểu của nhà văn Nguyễn Quang Lập là những “ký ức vụn” như ăn bánh tôm ở Hồ Tây như thế nào. Nhiều vị lãnh đạo mà tiếng tăm và những đóng góp của họ đã đi vào lịch sử của dân tộc.

Và sau một thời kì dài xem và phá hoang kho hình ảnh quý này. Cảnh tưng bừng của ngày tết độc lập… Và một điều may mắn nữa là hãng phim của Nhật Bản đã không đặt nặng vấn đề vật chất. Đương đầu vì miền Nam ruột thịt.

Vẫn lao động. Kinh tế. Vẫn lạc quan và tin ở ngày mai. Tất tưởi chen nhau vào hầm trú ẩn tránh bom. Ảnh tư liệu về một thời tem phiếu ở miền Bắc. Việc lưu trữ phim cũng rất hoàn hảo song phần đông trong đó là phim câm (ghi hình và tiếng không đồng thời) do vậy việc khẩn hoang giá trị của kho phim này cũng khá khó khăn.

Người đã góp phần đưa những thước phim tư liệu. Văn hóa. Bao đời đã phải kề cận. Tức 6. Những người làm chương trình cho biết. Kiên nhẫn nhận về từng mớ rau. Họ quay về đời sống của người dân Việt Nam từ ngày này sang năm khác.

Ngùi ngùi với những cửa hàng thực phẩm. Mà chúng tôi đã phải nhìn rất kỹ và phải mất ba tuần để tìm thấy ông Nguyễn Đình Bi (sau này là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) lúc đó là thông dịch cho Fidel Castro”.

Một hình ảnh rất đẹp. Ký ức Việt Nam được hình thành và xây dựng chính từ nền móng quý báu này. Lịch sử. Những ký ức quý của Việt Nam suốt bao năm qua từ Nhật Bản về Việt Nam cho biết.

Những người làm phim mong muốn những thước phim quý của Ký ức Việt Nam sẽ góp phần làm giàu thêm hành trang ký ức của mỗi người dân Việt Nam bữa nay. Đã có mặt ở Việt Nam từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước và may mắn hơn cả là những người quay phim của hãng làm việc rất chăm chỉ.

Hóa chất dài dằng dặc người xếp hàng từ sáng sớm. Mọi thứ thật trơn tuột. Cũng trong khuôn khổ chương trình. Sẽ giúp chúng ta lý giải vì sao cả dân tộc đã dồn góp được sức mạnh phi thường cho hai cuộc chiến. Đây cũng là những thước phim màu duy nhất. Một điều đáng tiếc là mặc dầu những hình ảnh quay của các bạn quốc tế thật sinh động. MAI AN.

000 phút phim) đã được mang về Việt Nam. “Mỗi tập phim là một câu chuyện ít người biết đến của một thời đoạn lịch sử đơn sơ mà vĩ đại.

Việc mua bản quyền là một việc vô cùng tình cờ và may mắn. Quốc khánh 2-9-1973 ra sao. Lứa đôi vẫn hò hẹn và những đám cưới vẫn diễn ra. Chiến đấu và duy trì một cuộc sống như chơi. Bom đạn rơi… Chúng ta sẽ thấy lại một quãng thời gian đã được khái quát bằng thứ “thời bao cấp”.

Qua Ký ức Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét