Đề Sinh bám sát chương trình học nên nhiều thí sinh hồ hởi với bài thi khá tốt. Tuy nhiên đề hơi dài, với 50 câu trong vòng 90 phút thì cũng không dư nhiều thời kì, chỉ vừa đủ đề dò lại bài thi. Hầu hết những em được hỏi chỉ hoàn tất được 60%. Các câu hỏi phần lý thuyết đa phần các thí sinh đều làm được và dễ ăn điểm. Nhưng các câu về tính toán thì nhiều thí sinh không kiên cố với phần bài làm của mình. Thí sinh đánh giá với đề thi này, để có điểm cao là rất khó nhưng điểm trung bình thì không khó. Môn Sử là môn mà nhiều thí sinh khối C “sợ” nhất cũng không gây quá nhiều khó dễ cho các em. Thí sinh Võ Ngọc Ánh (Hà Nội) thi khoa Triết Học viện Báo chí tuyên truyền khá tự tín vào bài làm của mình. Em cho biết mình viết được 3 tờ giấy thi, trong đó câu 4a nêu bản tính của toàn cầu hóa và những mô tả cốt yếu của xu thế toàn cầu hóa khiến em hứng nhất và viết được dài nhất, vì ngoài tri thức trong sách em có thể ứng dụng tri thức xã hội để viết. Đây là dạng câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải nhớ nhiều tri thức logic vào bài làm. Thầy Trần Trung Hiếu, đay đả Sử, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An đánh giá: Đề Sử đã bám sát chương trình và nội dung kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, và đều nằm trọn trong sách giáo khoa Lịch Sử 12 hiện hành. Hơn nữa, yêu cầu trong các thảy các câu hỏi của đề thi đều rõ ràng, không quá khó, không đánh đố học trò. Kiến thức để làm các câu hỏi đều nằm trong tri thức cơ bản bám vào những vấn đề, những sự kiện tiêu biểu và hệ thống các câu hỏi ôn tập cuối bài trong sách giáo khoa. Nếu học trò không "học tủ" mà biết ôn và hệ thống hóa, đại quát hóa theo các bài ôn tập Tổng kết phần, chương thì có thể làm được.
Về nội dung cụ thể ở phần Lịch Sử Việt Nam: Đề thi có 3 câu hỏi mang tính xuyên suốt kiến thức của lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1965. Bổ điểm cho từng câu khá hợp lý tùy thuộc vào lưu lượng và chừng độ tri thức của từng câu. Ở phần lịch sử Thế giới: kiến thức của đề thi đều nằm trọn vẹn trong các bài: Mục II (Xu thế toàn cầu hóa và ảnh hưởng của nó) của bài 10 và mục I (Mâu thuẫn Đông - Tây và sự khởi đầu chiến tranh lạnh) của Bài 9, sách giáo khoa Lịch Sử 12 chương trình căn bản hiện hành. Như vậy, đề thi tuyển sinh vào đại học môn Lịch Sử năm 2013 là rõ ràng, đề không khó, đều là tri thức cơ bản, không hỏi tri thức mang tính vặt vãnh, đánh đố học trò. Nếu biết cách học và ôn tập tốt, bám vào những kiến thức cơ bản đều có thể làm được bài. Tuy nhiên, chừng độ điểm số bài làm môn Sử của thí sinh cao hay thấp một phần còn phụ thuộc vào đáp án của Bộ GD và ĐT. “Với đề thi như thế, tôi nghĩ kết quả thi đại học môn Sử năm nay vẫn có thể có những điểm 0 nhưng số lượng không nhiều như mọi năm. Số lượng điểm 5 đến 6 có thể nhiều. Những thí sinh có học lực khá và giỏi, có thể có điểm 9, thậm chí là điểm 10”, Thầy Trần Trung Hiếu nhận xét. Bài, ảnh: THU HÀ |
Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013
Chia sẻ Môn Sử có thể có điểm 0
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét