Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

“Chuyện lạ” cập nhật ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

Chị Nguyễn Thị Hưởng ở ấp Tân Phước, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc hiện đang gặp tình cảnh rất khó khăn khi chồng đột ngột lâm bệnh nặng từ năm 2012. Để có tiền lo thuốc men chữa chạy cho chồng, chị cần phải bán một phần trong số 300m2 đất thổ cư của gia đình. Tuy nhiên, mong muốn bán đất của chị Hưởng đã bị chặn lại bởi một quyết định “kỳ lạ” của chính quyền. Cụ thể, ngày 5/10/2012, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Trưởng Phòng TN&MT huyện Cần Giuộc đã ký văn bản số 172/TN&MT về việc chấn chỉnh công tác hấp thu, soát, giải quyết hồ sơ đất đai có ghi rõ: “Kiểm tra chém các hồ sơ theo đúng quy trình, không được giải quyết hồ sơ đối với các trường hợp đất vừa chuyển mục đích trong năm 2012 đến nay chuyển nhượng quyền sử dụng đất” (?) Không bán được đất, chị phải cố gắng nhà cửa lấy 200 triệu đồng chữa bệnh cho chồng. Đến ngày đáo hạn nợ nhà băng, chị xin bán 100m 2 để trả nhưng mọi việc đi vào bế tắc vì cơ quan chức năng không giải quyết . Theo ghi nhận của PV, ở xã Tân Kim và các xã phụ cận còn rất nhiều trường hợp tương tự như gia đình ông Đặng Phước Ngon, Phan Hồng Oanh... Muốn tách thửa, bán bớt một phần đất mình sở hữu đều không được làm thủ tục.

Nói về động thái này, ông Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, việc ra văn bản số 172/TN&MT ngày 5/10/2012 là sai, nhưng vẫn làm để phục vụ công tác quản lý đất đai tại địa phương. Quá bức xúc trước sự “lạm quyền”, không theo quy định về Luật Đất đai của ông Thanh, ngày 14/5/2013 hàng chục người dân đã đến UBND huyện Cần Giuộc để khiếu nại nhưng UBND huyện đã không giải quyết rốt ráo. Nhằm “hạ nhiệt” cho người dân, ngày 22/5/2013, UBND huyện Cần Giuộc đã ban hành công văn số 411/UBND-TNMT với nội dung:“Phòng TN&MT, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hành giải quyết hồ sơ tách thửa, chuyển nhượng quyền dùng đất theo đúng quy định về hạn mức tách thửa, điều kiện nhận chuyển nhượng quyền dùng đất…”

Tuy nhiên, cho tới nay, Phòng TN&MT huyện chỉ thực hiện chỉ đạo của UBND huyện một cách chậm chạp, chiếu lệ. Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tách thửa đất của các hộ dân bị kéo rất dài, riêng khâu duyệt bản vẽ phải làm từ 2 - 4 tuần, thay vì khoảng 1 tuần như trước khiến dân khổ sở. Theo người dân ở đây, việc ông Nguyễn Tuấn Thanh ra những văn bản chỉ dựa vào ý chí chủ quan của mình không biết là để quản lý hay “hành” dân?

Trần Hinh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét