Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Phú Thọ trọng bảo tàng và phát huy giá trị các di sản văn hóa

Thời gian qua, tỉnh Phú Thọ luôn quan hoài tới bảo tàng và phát huy các di sản văn hóa đặc sắc vùng đất Tổ, đặc biệt xây dựng thành công hai hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể trình UNESCO xác nhận là "Hát Xoan Phú Thọ" và "Tín ngưỡng phụng dưỡng Hùng Vương ở Phú Thọ".

Tỉnh cũng triển khai nghiên cứu bình phục nhiều lễ hội truyền thống, nhất là lễ hội của đồng bào các dân tộc thiểu số. Toàn tỉnh hiện có 292 di tích được quốc gia xếp hạng, trong đó có một di tích nhà nước đặc biệt, 73 di tích nhà nước và 218 di tích cấp tỉnh. Từ năm 1998 đến nay, tỉnh đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng để trùng tu, sửa chữa, nâng cấp các di tích lịch sử, văn hóa. Cùng với đó, các cuộc vận động nhằm xây dựng môi trường văn hóa được triển khai hăng hái. Tính đến hết năm 2012, toàn tỉnh có 86,2% số gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; 85% số làng, khu phố được công nhận danh hiệu văn hóa; 75% số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Tỉnh đang khai triển kế hoạch đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động bảo tàng và phát huy giá trị của các giá trị văn hóa, gắn bảo tồn phát huy di sản văn hóa với phát triển du lịch; thực hành tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "tiếp chuyện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thực hành Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; tiếp chuyện quán triệt, thực hiện các chỉ thị, quyết nghị của Đảng, chính sách luật pháp của Nhà nước về văn hóa; tăng cường nguồn lực cho phát triển văn hóa, xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa. Tỉnh cũng khai triển các chương trình kế hoạch, theo đó gắn xây dựng văn hóa với xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn minh thị thành, đặc biệt là xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Phú Thọ phấn đấu đến năm 2020 căn bản hoàn tất hệ thống thể chế văn hóa, thể thao từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo đồng bộ; 100% số huyện, đô thị, thị xã có nhà văn hóa hoặc trọng điểm văn hóa thể thao; 90% đến 100% số xã, phường, thị trấn, khu dân cư có nhà văn hóa; 100% số di tích lịch sử, văn hóa cấp nhà nước, 80% số di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh được bảo tàng, sửa sang.

H Tỉnh Vĩnh Long đã và đang tiếp thực hiện có hiệu quả các đề án nhằm đích nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng đề nghị về nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỉnh đã triển khai sâu rộng đề án truyền thông, tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân nhằm trang bị những kiến thức căn bản trước khi kết hôn cho thanh, thiếu niên. Đề án được khai triển ở vơ các huyện, thị xã, thành thị, chú trọng các địa bàn trọng tâm có các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các khu, tuyến công nghiệp. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, các trọng điểm dân số - Kế hoạch hóa gia đình các huyện, thị xã, tỉnh thành của tỉnh chủ động kết hợp các tổ chức đoàn thể như Hội liên hợp phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội liên hợp thanh niên... Tổ chức truyền thông nhóm nhỏ, tổ chức các câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc", "Thanh niên với sức khỏe sản xuất", hội thi tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản...

Tỉnh Vĩnh Long cũng thực hiện có hiệu quả đề án gạn lọc trước sinh, lọt lòng ở các bệnh viện huyện, một số trạm y tế xã. Toàn tỉnh phấn đấu đến hết năm 2013 có 80% số đàn bà mang thai trong tỉnh được gạn lọc sơ sinh. Các cơ sở y tế trong tỉnh thực hiện tham mưu cho thai phụ đến khám và siêu âm thai định kỳ, nhằm sớm phát hiện những dị tật, thất thường ở thai nhi, để có biện pháp can thiệp kịp thời, giúp trẻ ra đời khỏe mạnh.

PV và TTXVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét