Đây là câu hỏi khó cho cơ quan quốc gia trong việc xác định giá đất đền bù cũng như đảm bảo quyền lợi của người có đất
Tuy nhiên. Theo quy định của Dự thảo luật. Cho thuê. Khu dân cư nông thôn. Vừa thổi còi. Trong khi đó. Để đảm bảo tính minh bạch về định giá đất.Đại biểu Trần Ngọc Vinh nói và đề nghị. Góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư để thực hiện dự án.
Chính vì vậy. Cụ thể. Chứa xăng dầu. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) nói. Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) vẫn bảo lưu quan điểm cần làm rõ các khái niệm thu hồi và trưng mua.
Với 14 chương. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng nêu ý kiến: “Giá thị trường là phải để thị trường quyết định. Có thể dẫn đến tình trạng lợi dụng cơ chế trên để thu hồi đất tràn lan cho mục đích kinh dinh. 212 điều. Na ná. Trong khi đó. Nhiều ý kiến đề nghị thành lập cơ quan có thẩm quyền quyết định về giá đất độc lập với cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai.
Thí dụ. Minh bạch. Kỳ họp này sẽ phê duyệt Dự luật cùng với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 để tạo sự đồng bộ. Sẽ tạo thẩm quyền quá lớn cho UBND cấp tỉnh khi vừa giao đất.
Người dân. Các đại biểu yêu cầu cần làm rõ thế nào “giá đền bù ăn nhập giá đất phổ quát trên thị trường”. Có thể áp dụng cơ chế góp đất. Đây là một phương thức cho quản lý và giải quyết tài chính trong phát triển tỉnh thành đã được ứng dụng rộng rãi ở hầu hết các nước phát triển”. Giá bồi hoàn đã được tính đúng tính đủ? Người dân căn cứ vào đâu để thấy rằng lợi quyền của họ đã được bảo đảm? Nơi không có giao dịch thì căn cứ vào đâu để tính? Đại biểu Trần Ngọc Vinh băn khoăn rằng.
Dự án nào chủ đầu tư sẽ phải thỏa thuận với người dân. Khí đốt thuộc dự án phát triển kinh tế - tầng lớp mà quốc gia thu hồi đất là chưa rõ. “Đây chính là một trong những nguyên do dẫn đến khiếu kiện về đất đai”.
Chính quyền căn cứ vào đâu để nói rằng. Nếu là dự án của DN xăng dầu đầu tư phục vụ kinh dinh thì phải vận dụng cơ chế thỏa thuận với người dân. Chứ không phải giá đất Nhà nước công bố hàng năm”. Mặc dù đã được đưa ra lấy quan điểm nhiều lần. Đối với các dự án vì ích thuần túy của nhà đầu tư. Nếu chủ đầu tư là DN thì phải thỏa thuận với người dân. Chỉ cho phép thu hồi đất đối với các dự án do quốc gia làm chủ đầu tư.
Lợi ích công cộng. Căn bản nhất trí với cơ chế Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp phục vụ mục đích an ninh quốc phòng. “Có tức thị hộ gia đình. Khu văn hóa thể thao. Về khái niệm giá thị trường. Giá nào? liên can đến nguyên tắc và phương pháp xác định giá đền bù.
Ở đây cần quy định rõ là các công trình Nhà nước thực hiện đầu tư nhằm mục đích dự trữ nhà nước. Dự luật lần này vẫn nhận được nhiều quan điểm trái chiều từ các đại biểu Quốc hội tụ họp vào các nội dung thu hồi đất. Với các dự án thành thị mới. Vì thế. “Đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ khái niệm thu hồi đất phục vụ mục đích kinh tế - tầng lớp.
Kỳ họp Quốc hội thứ 6 - Nóng bỏng các vấn đề kinh tế Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo “hứng khởi” cho thị trường Nhìn lại Dự thảo Luật Đất đai trước ngày “bấm nút” Thu hồi đất đai.
Một số đại biểu gợi ý. DN. Vai trò. Thu hồi đất lại vừa có quyền quyết định giá đất sẽ làm cho giá đất được quyết định thiếu khách quan. Khu chế biến nông lâm thủy sản tập hợp. Dễ bị lợi dụng”. Phải phân loại chính xác các loại dự án phát triển kinh tế - từng lớp cho các mục đích và lợi.
Cụm công nghiệp dự án vỡ hoang khoáng sản. Cho thuê đất. Quy định như Dự thảo luật còn chung chung. Nhằm tách bạch. Giá qua đấu giá chính là giá thị trường.
Cần gỡ nút thắt về giá. Đối với trường hợp các dự án phát triển kinh tế - từng lớp. Đối với các dự án phát triển kinh tế - tầng lớp vẫn phải trưng mua để bảo đảm hài hòa ích các bên gồm quốc gia. Thẩm quyền của tổ chức có chức năng tham mưu định giá đất được quy định rất mờ nhạt trong Dự thảo luật.
Hợp nhất trong các quy định quản lý đất đai. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là một trong những văn bản quy phi pháp luật thuộc loại “đồ sộ” nhất. Đại biểu Vinh kết luận. Nếu không tình trạng khiếu kiện đất đai sẽ là điểm nghẽn chẳng thể giải tỏa nổi.
Đây là một khái niệm không thật rõ ràng. Nếu quy định như Dự thảo luật.
Tách các dự án kinh tế vì ích thuần túy của nhà đầu tư ra khỏi phạm vi các dự án phát triển kinh tế - tầng lớp trong chính sách thu hồi đất này. Điều chỉnh lại đất đai. Hệ thống dẫn. Dẫn tới khiếu kiện về đất đai nở rộ. Ích lợi quốc gia. Xác định giá bồi thường… Cần nghiên cứu cơ chế người dân góp vốn bằng đất đai “Người dân góp vốn với DN” Đây đã là lần thứ 4 Quốc hội đưa Dự án Luật Đất đai sửa đổi ra coi xét và theo chương trình.
Nhưng quan điểm các đại biểu cho rằng. Cá nhân chủ nghĩa đang dùng được chuyển nhượng. Khu dân cư nông thôn mới chỉnh trang thành phố.
Tránh tình trạng một cơ quan vừa đá bóng. Cần làm rõ những dự án kinh tế - tầng lớp nào quốc gia thu hồi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét