Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Học gì từ Alex Ferguson? (Kỳ cùng đọc lại 2).

Nhưng thực tại

Học gì từ Alex Ferguson? (Kỳ 2)

Nhưng nếu bạn thua một cách không đáng thì hãy canh chừng lỗ tai của bạn”. Sau một sự nghiệp thành công tại Aberdeen.

Andy Cole. Nhận xét. Bạn sẽ không thể thấy hết mọi thứ. Theo Ferguson. Một cựu cầu thủ MU. Một trong những trợ lý huấn luyện viên của United cho biết. Chúng tôi không hề hoảng sợ. Vì tôi vẫn luôn có mặt và giám sát đấy thôi”. Không bao giờ ngừng thích ứng Thế giới bóng đá luôn đổi thay không ngừng.

Ông về làm quản lý đội Manchester United. Gần đây. Trong suốt quá trình huấn luyện đội bóng MU.

Ông chuyển sang làm huấn luyện viên cho St. “Ferguson là tượng trưng cho khả năng thích ứng mạnh mẽ khi luật chơi đổi thay”. Theo đề nghị của họ. Ông nói. Ferguson cũng là huấn luyện viên trước hết thuê chuyên gia đo nhãn quan cho cầu thủ. Tôi khiển trách họ ngay sau trận đấu chứ không chờ đến thứ Hai. Tôi sẵn sàng bằng lòng rủi ro bằng cách tiến công.

“Tôi xem quan sát là một phần cực kỳ quan trọng trong kỹ năng quản lý. Sau đó. “Tuy nhiên. “Việc giao cho người khác huấn luyện không hề lấy đi quyền kiểm soát của tôi. “Bạn có thể thấy điều đó trong cách chúng tôi chơi ở gần cuối mỗi trận đấu. MU đã chơi tốt hơn bất kỳ đội bóng nào trong giải bóng đá Anh.

Ferguson nói rằng ông là người dám đánh cược. Ông nói. Những gì tôi quan sát được thực sự có giá trị và giúp nâng cao được kết quả của toàn đội”.

Để chuẩn bị cho trận đấu kế tiếp”. Ông đến đó chỉ để quan sát. United còn tiết lậu đã đầu tư một cơ sở y tế đương đại ngay tại nơi huấn luyện để có thể xử lý tại chỗ các trường hợp chấn thương hay có vấn đề về sức khỏe của cầu thủ (trừ phi cần phải phẫu thuật).

Bạn cần phải chỉ ra lỗi của họ. 5 phút hoặc 3 phút. Hoặc một người cha”. Những cuộc chuyện trò lúc giải lao hiệp 1 để lấy lại tinh thần cho toàn đội và việc đổi thay chiến thuật hợp lý trong trận đấu là lý do cho chiến thắng của United.

Ông luôn nói một cách tế nhị: “Tôi có thể sai khi quyết định không đưa anh ra thi đấu nhưng tôi nghĩ đây là đội hình tốt nhất cho trận ngày hôm nay”. Ferguson đã rút ra được một bài học là không phải lúc nào giận dữ cũng có tác dụng.

Bởi thế. Đường đến vẻ vang của Ferguson Chuyển tải thông điệp đúng lúc Đối với một huấn luyện viên có mang tai mang tiếng cứng rắn và đòi hỏi cao. Chúng tôi biết làm gì để có thể thành công trong những cảnh huống ấy”. “Chúng tôi tập cách xử trí trong những tình huống khó khăn. Ông cho biết. Chả hạn. Ông cho biết.

Nếu không cho một cầu thủ ra sân thi đấu như dự định. Ông nói. Mirren và Aberdeen tại Scotland. Khiển trách lúc đó là hạp nhất. Nhưng ông luôn có mặt tại các buổi tập. Kỹ năng đó cho chúng ta thấy được vấn đề. “Là nhà quản lý. Dựa vào quan sát Ferguson bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên tại East Stirlingshire. Nếu đang bị dẫn trước với tỉ số 1:2 và chỉ còn 15 phút là chấm dứt trận đấu.

Phân tách của Trường Harvard đối với các kết quả trận đấu cho thấy. “Cách độc nhất có thể giữ chân các cầu thủ ở United là nhờ chúng tôi có môi trường đào tạo tốt nhất châu Âu”. Phân tích kết quả sau 20 phút tập huấn. Nhận xét: “Nếu bạn thua và ông Alex tin là bạn đã làm tốt nhất có thể thì chẳng có vấn đề gì cả.

Nên chi. Nói cụ thể hơn là thấy được những điều chúng ta không nghĩ rằng mình sẽ thấy”. Ông dần dần giao các buổi tập huấn cho các trợ lý cáng đáng. Bạn phải đóng nhiều vai ở những thời khắc khác nhau. David Gill. Nếu khi hết hiệp 1 mà bị dẫn trước. Ông luôn động viên cầu thủ bất cứ khi nào có thể. Vấn đề là làm sao tin tức và uỷ thác việc huấn luyện trực tiếp cho những người khác.

Từ rủi ro tài chính cho đến những tương trợ công nghệ giúp cầu thủ chơi tốt hơn. Tuy nhiên. Chuẩn bị để chiến thắng Đội bóng của Ferguson có một đặc tài là lội ngược dòng giành thắng lợi vào những phút cuối của trận đấu.

Còn cách làm của Ferguson lại khác thường: chuẩn bị để giành chiến thắng. Ferguson chỉ định một nhóm các nhà khoa học thể thao tương trợ cho các trợ lý huấn luyện viên. Ông nhấn mạnh nhiều người không thực sự hiểu hết được giá trị của sự quan sát. Một số nhà quản lý sẽ chỉ đạo cầu thủ tăng cường tấn công để mau chóng làm bàn.

Khi ở phòng thay đồ của cầu thủ. Ông luôn đổi thay cách chuyện trò cho phù hợp với từng thời khắc. Nhưng đó không phải là quờ quạng câu chuyện. Ông trực tính huấn luyện cho các cầu thủ cách chơi để ghi bàn khi chỉ còn lại 10 phút. “Không có gì là mát tai hơn khi được khen mình đã chơi một cách xuất sắc”. Mặc dầu giới truyền thường ngày “kể tội” rằng Ferguson hay quát tháo nhất là vào giữa giờ thi đấu và sau khi trận đấu chấm dứt.

Trong quá trình đó. Thích nghi với thay đổi không bao giờ là chuyện dễ dàng và thậm chí còn khó hơn khi một đội bóng ở vị trí đỉnh cao quá lâu. Điều đó có nghĩa là tin tức những người bạn tuyển dụng làm tốt công việc được giao”. Ông cho biết mình luôn bảo với họ rằng đây chỉ là một chiến thuật và vẫn còn nhiều trận đấu lớn hơn ở phía trước. Khiển trách rồi là xong.

“Khi huấn luyện trên sân bóng. Chỉ cần hội tụ làm tốt nhiệm vụ là được. Dám ưng rủi ro. Cựu Tổng Giám đốc MU. Thỉnh thoảng bạn phải là một bác sĩ. Thường nhật. Vào năm 1974 khi ông 32 tuổi. (Theo HBR). Có rất ít người nhờ bị chỉ trích mà trở nên tốt hơn; hầu hết đều tốt hơn do được khích lệ. Ông đã lắp đặt các khoang vitamin D trong phòng thay đồ của cầu thủ để bù cho việc thiếu ánh nắng kim ô.

Một câu lạc bộ nhỏ của Scotland. Trong 10 mùa giải gần đây. Chẳng hạn. Có như vậy nhà quản lý mới có thể đứng ngoài yên tâm quan sát. Điều này một phần là nhằm tránh việc tình trạng sức khỏe của một cầu thủ bị rò rỉ ra ngoài báo giới. Quả là ngạc nhiên khi biết Ferguson cũng rất tế nhị và mềm mỏng. Khi chỉ còn 15 phút nữa là kết thúc trận đấu. “Tôi tin rằng bạn có thể kiểm soát được sự đổi thay bằng cách bằng lòng nó.

Ông nói. Tôi thậm chí còn có thể biết được một cầu thủ đang bị thương khi người đó nghĩ rằng mình vẫn ổn. Ông còn cho dùng áo gi-lê có gắn cảm biến GPS.

Thuê người dạy yoga cho họ 2 lần/tuần. Nhưng khi đứng ngoài quan sát. Hoặc một người thầy. Khi đội bóng bị đối thủ dẫn trước. Tôi có thể thấy được sự thay đổi trong nếp của cầu thủ hoặc hốt nhiên một cầu thủ chơi xuống sức. Không ai thích bị chỉ trích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét