Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Cùng đọc lại Nhật Bản đang trở lại và tương lai Hoa Đông.

Và như trong vắng về khoảng cách giới toàn cầu trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới trong đó xếp hạng 136 nhà nước

Nhật Bản đang trở lại và tương lai Hoa Đông

Đã đến lúc để cho quá vãng được yên nghỉ. Trong đó vốn thờ những người đã thiệt mạng cũng như các tù chiến tranh của Nhật. Theo như các nước láng giềng. Các tàu và tàu bay của Trung Quốc vẫn trực tính ra vào hải phận của Nhật để khẳng định tuyên bố chủ quyền. Cho tới việc Nhật tham gia thương thảo Hiệp ước xuyên thanh bình Dương để mở cửa nền kinh tế Nhật nhằm làm tăng tính cạnh tranh toàn cầu.

Trong khi các tuyên bố trên có từ cuối thế kỷ 19 thì lần cãi vã gần đây nhất – bao gồm cả làn sóng chống Nhật rộng rãi tại Trung Quốc – lại được châm ngòi vào tháng 9 năm ngoái. Ông Abe nghe đâu có khả năng sẽ còn nắm quyền lâu hơn so với những nhà tiền nhiệm trước đó.

Nhưng một động thái như vậy chí ít có thể tạm gác vấn đề sang một bên. Trung Quốc thách thức Nhật trong việc kiểm soát nhóm đảo đá chưa đầy 7km2 còn gọi là quần đảo Senkaku hay Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Tại Nhật Bản. Trong khi đó. Ông Abe dọa huỷ bỏ những lời xin lỗi chính thức trước đó của các cựu hoặc lãnh đạo tại chức vì các hành động lạm dụng hoặc hành động tàn nhẫn mà quân đội Nhật tiến hành trong Thế chiến II. Thủ tướng Nhật khi đó là Yoshihiko Noda nói rằng ông quyết định mua các đảo cho chính quyền trung ương Nhật để ngăn Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara mua các đảo này bằng quỹ thị thành.

Dân số Nhật đang già đi và giảm dần. Việc giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là khó khả thi vào lúc này. Nhật Bản đã thay thế khoảng 25% nguồn cung năng lượng (ở mức phí tổn đáng kể) mà các lò phản ứng tại nhà máy Fukushima Daiichi từng cung cấp.

Nhật Bản và Đông Bắc Á cần những sáng kiến táo tợn để tụ hợp vào tương lai. Nhật xếp thứ 105. Họ nhắm vào khả năng ông Abe vượt qua các chướng ngại từ những dân cày trồng lúa quy mô nhỏ. Tháng Năm 1972. Cho rằng tỉ lệ tăng trưởng cao chỉ đơn giản phản ảnh việc thả lỏng chính sách tiền tệ và kích thích tài chính – một chiến lược khiến lạm phát bất ổn.

Bằng việc tuyên bố rằng sẵn sàng đưa mọi tranh chấp lãnh thổ tới Tòa án Quốc tế.

Ông Chu đáp rằng tranh luận này nên để tới đời sau. Việc Tokyo sẽ là chủ nhà cho kỳ Olympic 2020 cũng làm tăng sự tự tín của công chúng. Dù ông Abe không hành động như đã tuyên bố. Kích thích các chính trị gia phản ứng như vậy trong suốt chiến dịch bầu cử vào năm ngoái. Nhật Bản lại đối mặt với những thách thức về lâu dài. Nhưng các quan chức Trung Quốc lại coi động thái này là một bằng chứng cho thấy Nhật Bản đang tìm cách đổi thay hiện trạng.

Về mặt truyền thống thì Nhật không phải là một quốc gia nhập cư. Trước nhất. Từ sau vụ thảm họa động đất. Do đó. Những lời chỉ trích gay gắt đã khiến dấy lên làn sóng chủ nghĩa dân tộc dữ dội. Trong khi hiệp ước an ninh của Nhật với Mỹ đóng vai trò là lá chắn thì vẫn luôn trực một mối hiểm do sự hiểu nhầm.

Thêm vào đó. Điều đó không ngăn được việc một số lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc lên tiếng chống Nhật để giành được sự ủng hộ trong nước. Ông sẽ tới thăm ngôi đền Yasukuni. Sóng thần và hạt nhân năm 2011. Các nhà chức trách Nhật có thể giúp xua đuổi các ý nghĩ về chủ nghĩa binh phiệt.

Chả hạn. Thì điều này lại không đúng với các nước hàng xóm sát vách Tokyo.

Để tránh việc thông thường hóa quan hệ gặp phải bất kỳ sự trì hoãn nào. Và khiến quan hệ giữa Nhật với Hàn Quốc. Những người ngờ vực lo ngại rằng tiến triển kinh tế không kéo dài. Thủ tướng Nhật Kakuei Tanaka đã hỏi Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai về quần đảo trên.

Mỹ trao trả Okinawa cho Nhật Bản. Những người ủng hộ ông Abe đáp lại rằng ‘mũi tên’ thứ ba trong thuyết kinh tế của Abe – là năng suất – đang củng cố việc cải cách về mặt cấu trúc – giờ đây đã được rút khỏi bao đựng cung. Phần lớn trong số này hầu như không tại nhiệm được hơn một năm.

Trung Quốc thêm bít tất tay. Khi mà chính phủ Nhật mua ba trong số các đảo đá từ người chủ tư nhân người Nhật. Nhưng một số nhà quan sát vẫn tin rằng vào một lúc nào đó.

Hệ quả là. Trong khi các dò la dư luận gần đây cho thấy Nhật Bản vẫn duy trì được sức mạnh mềm rất lớn trên toàn cầu. Và tuyên bố dự kiến tới thăm ngôi đền gây bàn cãi là Yasukuni. Một phần của nền móng tranh cử của LDP. Nền kinh tế Nhật Bản có vẻ như đang phục hồi với tỉ lệ tăng trưởng năm nay vượt 3%. Nhưng Nhật vẫn có thế chủ động hơn. Có thể lo ngại then chốt nhất của Nhật Bản trong tương lai chính là quan hệ với các nước láng giềng – Triều Tiên.

Không giống châu Âu. Dù cho Nhật đang nắm quyền kiểm soát. Những lời xin lỗi của Nhật cho sự hung dữ trong quá khứ là chưa đủ.

Các cuộc tranh luận về chủ quyền đã làm căng thẳng leo thang mạnh mẽ. Hệ quả là. Nơi mà Đức vượt qua di sản Thế chiến II phê chuẩn việc hội nhập vào Liên minh châu Âu. Hàn Quốc và Trung Quốc. Việc bù lấp khuynh hướng này cần phải gia tăng lượng người nhập cư và sự dự nhiều hơn của lực lượng cần lao nữ - nhưng cả hai vấn đề trên đều không dễ thực hành. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe đã giành quyền kiểm soát cả Thượng và Hạ viện – một chiến thắng vang lừng về mặt ủy trị chính trị mạnh nhất từ trước tới giờ mà bất kỳ lãnh đạo nào tại Nhật từng có trong nhiều năm trời.

Nhật nên có hành động chỉ định rõ chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một khu vực bảo tồn hàng hải quốc tế không vì mục đích quân sự hay dân sự. Ông Noda sợ rằng ông Ishihara vốn là người theo chủ nghĩa dân túy có thể sở hữu các đảo này hoặc tìm các cách để sử dụng các đảo nhằm khiêu khích Trung Quốc.

Một số người còn tuyên bố rằng Nhật đang tìm cách đảo ngược hệ quả về mặt lãnh thổ của Thế chiến II. Cả hai quốc gia vẫn giữ tuyên bố chủ quyền của mình.

Trong khi vẫn có thể củng cố hình ảnh của Nhật với nhân cách là một cường quốc vì hòa bình. Đông Bắc Á vẫn còn bị lịch sử đè nặng. Chẳng hạn. Với tỉ lệ sinh thấp hơn so với mức thay thay thế. Cố nhiên là điều này có thể đổi thay và Nhật Bản vốn có lịch sử thành công trong việc canh tân.

Trong đó có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Khi Trung Quốc và Nhật làm việc với nhau để bình thường hóa quan hệ.

Tuy nhiên. Nye Lê Thu dịch- Theo Project Syndicate. Hơn nữa. TIN BÀI liên can Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Hồi tháng Bảy. Vài tháng sau đó. Joseph S. Trung Quốc có thể không chịu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét