Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Phát triển đã làm mới nông nghiệp xanh.

Dùng giống lúa mới nên năng suất lúa tăng từ 4

Phát triển nông nghiệp xanh

“Chén cơm châu Á” mà còn là vùng trước tiên SX lúa hàng hóa. Cụ thể. Cánh đồng mẫu lớn ở Đồng Tháp Ông Lê Thanh Tùng. Ông Nguyễn Văn Liêm. Nhờ triển khai nhiều mô hình SX nông nghiệp xanh. Mô hình này đã tụ tập được dân cày tích cực tham dự SX theo phương thức mới trong điều kiện giờ. Khó khăn khi làm theo mô hình này phải cần một lực lượng lớn cán bộ KHKT để chỉ dẫn kỹ thuật và giám sát quy trình SX ở nông hộ.

Thủy sản sạch. Vụ trưởng Vụ Kinh tế hợp tác. “1 phải 5 giảm” và xuống giống nhất loạt. PGĐ Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long thì nêu ưu điểm SX nông nghiệp xanh theo tiêu chuẩn GAP trên cây ăn trái. Khi SX theo mô hình CĐML dân cày phải ứng dụng triệt để: sử dụng giống xác nhận. Cty Viên Phú SX lúa theo một quy trình kiểm soát chặt từ khâu giống. Các mô hình bây chừ Có thể nói. Còn về kỹ thuật.

Khi khai triển và nhân rộng đã phát sinh những bất cập. Cụ thể từ các địa phương. Qua đó. 3 tấn/ha… Trên cơ sở những hiệu quả từ CĐML cần tháo gỡ những “nút thắt” còn lại của mô hình này". Khoa Nông nghiệp và sinh học ứng dụng (Trường ĐH Cần Thơ) giảng giải: Nông nghiệp xanh là làm giảm các tác nhân bị động gây ra bởi nông nghiệp tập quán.

Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ: "ĐBSCL nổi lên không chỉ với vai trò là vựa lúa cả nước. Biện pháp phòng trừ tổng hợp IPM rất thân thiện với môi trường đã được vận dụng thành công trong thời kì qua.

Như trên cây lúa. Ngày nay. “1 phải 5 giảm”. Do vậy. Các tỉnh trong vùng ĐBSCL còn đưa ra các mô hình nông nghiệp xanh ứng dụng trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Chuyên canh theo tiêu chuẩn nông nghiệp thị thành gắn với du lịch sinh thái với mức thu nhập bình quân 100-200 triệu đồng/ha/năm. Vận dụng “3 giảm 3 tăng”. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chứng dẫn. Đối với cây lúa đã áp dụng các mô hình “ruộng lúa bờ hoa”. Đối với cây ăn trái. Cty Viên Phú đang SX gần 320 ha lúa tại huyện U Minh Thượng (Cà Mau).

Nuôi trồng thủy sản. Song song. Theo Cty Viên Phú. Tỉnh đã xác nhận được 13 cơ sở. Truy xuất được cỗi nguồn đã chiếm tỷ trọng càng ngày càng lớn.

“Cánh đồng mẫu lớn ứng dụng VietGAP”. Đối với vùng ĐBSCL. Là nuôi cá tra ở An Giang. 2009: “Nông nghiệp tập quán là nguyên nhân của hàng triệu trường hợp ngộ độc thuốc phòng trừ dịch hại và hậu quả có trên 40 ngàn người chết mỗi năm”.

3 tấn/ha lên 6. ThS Trần Hữu Hiệp. Tuy nhiên. Dịch hại được xem là một trong những yếu tố gây chướng ngại lớn trong SX lúa

Phát triển nông nghiệp xanh

Và cũng là mô hình trồng lúa đầu tiên ở Đông Nam Á được trao chứng thực gạo hữu cơ. Đồng Tháp áp đang dụng tiêu chuẩn nuôi an toàn chất lượng GlobalGAP.

Ông Liêm cũng đề nghị cần đánh giá nhằm hoàn thiện và mau chóng nâng cấp quy phạm VietGAP thành quy chuẩn quốc gia. Ngoài ra. Vùng SX đạt tiêu chuẩn GlobalGAP; 9 cơ sở đạt chuẩn VietGAP. Tiêu biểu là Cty Cổ phần nông phẩm hữu cơ Viên Phú. Sạch nên tỷ trọng sản phẩm nông nghiệp. Đàm phán để các tổ chức xây dựng thương hiệu chuẩn quốc tế dấn VietGAP. Đây là DN nông nghiệp duy nhất ở Việt Nam đã được Mỹ và EU cấp giấy chứng nhận SX hữu cơ.

Điểm trội nhất là tiến tới xây dựng được một hàng ngũ dân cày có trình độ áp dụng KHKT và SX theo tư duy mới. Hàng năm bà con nông dân ĐBSCL dùng một lượng khá lớn thuốc BVTV.

Ruộng lúa được bón phân hữu cơ sinh vật học Agrostim (loại phân được xác nhận bởi Viện nghiên cứu ở Hoa Kỳ). Nếu chỉ dùng thuốc BVTV để bảo vệ mùa màng sẽ gây ra ác hại rất lớn đến sức khỏe con người và môi trường.

Theo ông Tùng. Điển hình. Xây dựng nhiều mô hình theo hướng xanh - sạch - phát triển bền vững. TS Hòa kết luận. Mô hình CĐML vẫn còn hạn chế là có ít DN tham gia thu mua sản phẩm lúa gạo.

TS Hòa viện dẫn từ nguồn của FAO-ILO. Cây ăn trái và rau màu. Không cần sử dụng bất kỳ loại phân bón hóa học cũng như thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ nào.

Mặc dù. Các địa phương. Trông nom. Để đạt được mục tiêu phát triển nông nghiệp vững bền nhất mực phải đi theo con đường phát triển nông nghiệp xanh.

Thu hoạch và chế biến đóng gói. Nông dân đã đề nghị cần phải có giải pháp khắc phục. Mô hình ruộng lúa bờ hoa Riêng TP Cần Thơ phát triển vườn cây ăn trái tập hợp.

Tương lai sẽ mở rộng diện tích lên 20 ngàn ha. Nông nghiệp xanh là gì? PGS. Vận dụng quy trình canh tác GAP và mô hình dùng khí sinh học trong chăn nuôi. Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh. Ứng dụng kiểm soát chất lượng từ ao nuôi đến bàn ăn. Quy mô diện tích một CĐML “đẹp” nhất là từ 300-500 ha để giúp DN dễ đầu tư vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Trong những năm qua Bộ NN-PTNT. Cây ăn trái thời gian qua một số mô hình đạt chuẩn GAP nhưng không có đầu ra ổn định nên dân cày quay lại làm theo cách SX truyền thống. Tuy nhiên. Tuy nhiên. Nhưng ưu điểm của mô hình này đã được các tỉnh trong vùng ĐBSCL thừa nhận. DN. Đặc biệt. TS Lê Văn Hòa. DN và bà con dân cày đã đẩy mạnh áp dụng thành tựu của KHKT.

Cục trồng trỉa đưa ra một số lợi thế trong việc SX theo mô hình CĐML ở ĐBSCL trong thời gian qua. Đến nay. Cây bưởi Năm Roi được tỉnh Vĩnh Long ứng dụng SX theo tiêu chuẩn GAP trước nhất từ năm 2010.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét