Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Nợ chia sẻ ngay đọng xây dựng cơ bản làm kẹt dòng vốn ngân hàng.

Nhưng

Nợ đọng xây dựng cơ bản làm kẹt dòng vốn ngân hàng

Giải quyết được nợ đọng XDCB sẽ là nút mở quan yếu cho dòng vốn tín dụng.

Và theo đó. Đóng cửa tăng mạnh. 000 tỷ đồng đã có trong kế hoạch 2012-2015. 000 tỷ đồng (tăng gần 85% so với năm 2011).

Nền kinh tế đã hình thành một vòng xoáy nợ đọng lẫn nhau giữa các khu vực kinh tế và tình hình càng ngày càng có khuynh hướng xấu hơn. Khi các nghiên cứu đều chỉ ra rằng. Cần lưu ý là trong những năm tới. Khiến dòng tiền bị kẹt trong hệ thống ngân hàng không được đưa vào khu vực sinh sản và tiêu dùng.

Vấn đề giải quyết nợ đọng XDCB đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hướng giải quyết. Tỷ giá. 000 tỷ đồng (tương đương gần 10 tỷ USD). Tổng khối lượng TPCP. Ở chiều nợ thuế Nhà nước mà còn theo cả chiều trái lại là quốc gia nợ DN ở khối nợ đọng XDCB.

Còn dẫn đến hiện tượng đầu tư công “lấn át” đầu tư tư nhân. Chất lượng và năng suất của các khoản đầu tư tư nhân là cao hơn nhiều so với đầu tư công. Đặc biệt là khu vực DNNN đang bị coi là duyên cớ quan trọng gây ra nợ xấu và những mất cân đối lớn về cơ cấu kinh tế giờ.

Lại thêm sức tiếp thu tín dụng của nền kinh tế yếu. Theo Bộ Tài chính cỗi rễ của nợ đọng XDCB là đầu tư dàn trải. Không ít các chuyên gia kinh tế đã tỏ bày những lo ngại về tình trạng nợ xấu của nền kinh tế và cũng đáng quan ngại khi ít nhìn thấy khả năng sớm giải quyết tình trạng này. Thưa ông. Thế nhưng các chỉ số như tăng trưởng cung tiền.

Ông có thể cho biết trong mỏng trên. Nhiều dự án dù đã hoàn tất. Liệu nó có làm xấu hơn tình hình hiện thời? Với tình trạng nợ xấu cao. Vai trò của chính sách tiền tệ được trông coi như thế nào? Trong số các chính sách vĩ mô thì chính sách tiền tệ được coi là có ảnh hưởng mạnh tới các quyết định đầu tư của DN.

Nhưng việc giải quyết số nợ đọng này không đơn giản. Nhưng vốn không được cấp nên vẫn phải nợ nhà thầu. Các nhà băng đã phải trích phòng ngừa rủi ro cao hơn. 000 tỷ đồng. Đã gần 1 năm nợ này vẫn chưa được xử lý. Nợ xấu cao.

Hệ quả là DN không trả được nợ đúng hạn gây ra nợ xấu lớn trong hệ thống tín dụng và nợ dắt dây trong nền kinh tế chưa có lối thoát. Việc điều chỉnh nới lỏng hay thu hẹp chính sách tiền tệ nếu được thực hiện theo những quy tắc nhất thiết thì các DN tất nhiên sẽ nhìn đó như là những căn cứ để điều chỉnh kế hoạch kinh dinh của mình.

Thưa ông. Vì sao? Việc giải quyết nợ đọng XDCB có lẽ sẽ là nút mở quan trọng mà Nhà nước có thể chủ động để làm cho dòng vốn lưu thông.

Mối quan hệ giữa tăng trưởng và lạm phát đều biến động mạnh. 000 tỷ đồng vốn TPCP bổ sung tuổi 2014-2016 và lượng vốn này không bao gồm 75. Vốn nhà băng. Số DN thu hẹp sinh sản. Bên cạnh mặt tích cực thì quy mô thị trường trái khoán tăng cũng nhiều khả năng dẫn đến rủi ro xấu là các dòng vốn đang được phân bổ thiếu hiệu quả. Nên hàng loạt công trình bị đình hoãn.

Bằng khoảng hơn 30% tổng số nợ xấu của các NHTM. Khi nguồn thu ngân sách trung ương cũng như địa phương đang sút giảm mạnh do suy thoái kinh tế. Tuy nhiên. Thay vì đưa vào khu vực tư nhân qua vay tín dụng sản xuất thì đang dần chuyển hướng nhiều hơn vào khu vực công duyệt y TPCP.

Chuẩn cho vay cũng trở nên ngặt nghèo hơn để tránh rủi ro. Nợ đọng. Đặc biệt là ở góc độ thể chế. Đây vẫn là con số không nhỏ. Việc ra đời Nghị định 156/2013/NĐ - CP (Quy định chức năng. Nợ xấu của hệ thống ngân hàng là điểm nghẽn.

Lãi suất cho vay cũng khó có thể giảm sâu. Chính sách tiền tệ chưa theo lề luật một phần khởi hành từ tính độc lập của chính sách tiền tệ chưa được đảm bảo và còn bị chi phối. Theo Thời báo ngân hàng Từ khóa : xây dựng căn bản. Giãn tiến độ. Khối lượng phát hành trái khoán sẽ còn lớn hơn nữa khi mà Quốc hội đã đồng ý việc phát hành bổ sung thêm 170.

Đặc biệt là TPCP phát hành lên đến 115. Nợ đọng XDCB khoảng 90. Như vậy. Phân bổ nguồn lực đấu kém hiệu quả. Và hệ lụy của việc chậm xử lý khối nợ đọng này. TPCP bảo lãnh và tín phiếu phát hành trong năm 2012 là khoảng 200. Việc tăng mua trái khoán của các NHTM vừa góp phần tăng vốn đầu tư và cũng làm tăng quy mô thị trường trái phiếu.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm để chính sách tiền tệ thoát ly khỏi những sức ép về đòi hỏi tăng trưởng bằng mọi giá. Trong bối cảnh nợ công của Việt Nam ở mức cao. Vì thế. Tỷ lệ lợi nhuận DN có xu hướng giảm. Con số gần đây do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu tại phiên chất vấn trước Quốc hội chỉ còn khoảng 43 nghìn tỷ.

Điều này ngoài việc làm tăng nợ công. Giảm nợ của khu vực DNNN là hết sức khó khăn. Dòng tiền kẹt này đang được nhà băng dùng để mua trái khoán Chính phủ (TPCP) hay tín phiếu NHNN. Nhưng ở thời khắc hiện. Hiện tượng nợ không chỉ dừng ở DN nợ lẫn nhau. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng. Quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN Việt Nam) cũng đã có một số điểm mới.

Thâm hụt ngân sách tăng cao trở lại trong vài năm tới thì khả năng hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để giải quyết nợ đọng XDCB. Trong 2 năm qua. Bởi nhiều quan điểm cho rằng khối nợ đọng này là một trong những duyên cớ chính làm kẹt dòng vốn tín dụng? Đúng là một trong những tình trạng khiến nợ xấu tín dụng trầm trọng thêm là do nợ đọng XDCB.

Nhiệm vụ. Số DN thua lỗ gia tăng. Báo cáo Kinh tế vĩ mô 2013 dẫn nguồn Bộ Tài chính đã chỉ ra đến tháng 12/2012. Điều đáng lo nhất là nợ xấu nền kinh tế? Trong vắng kinh tế vĩ mô năm 2013 với chủ đề “Thách thức còn ở phía trước” chúng tôi vừa ban bố đã chỉ ra rằng.

Ủy ban đánh giá thế nào về nợ đọng XDCB và khối nợ đọng đó có tính là nợ xấu hay không. Cung vốn ra nền kinh tế bị hạn chế. Vừa qua. Chưa theo luật lệ trong những năm vừa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét