Sau đó
Theo VBF. Trong các điểm mới về phương án nới tỷ lệ đầu tư tối đa của nhà đầu tư nước ngoài (room) mà Ủy ban Chứng khoán quốc gia (UBCK) trình các cơ quan chức năng mới đây. Cải thiện tính thanh khoản của thị trường. Việt Nam nên cho phép thí điểm ứng dụng NVDR và nên đề cập nội dung này trong dự thảo quyết định mới về room của Thủ tướng.CTCK Tân Việt. Kiến nghị này cũng đã được UBCK đồng thuận và xuất hiện trong dự thảo mới về room. Nhận thấy quy định này có phần còn mơ hồ. Quy định này có thể dẫn đến việc phải lập một bảng riêng cho các cổ phần không có quyền biểu quyết và khả năng loại chứng khoán này không có tính thanh khoản cao.
Một góp ý khác của VBF là Chính phủ không nên bó chặt quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong công ty chứng khoán.
Mặc dầu trong lĩnh vực nhà băng có quy định về nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Các chuyên gia n ướ c ngoài thu ộ c VBF ki ế n ngh ị. Mua cổ phần của các doanh nghiệp niêm yết song song phát hành NVDR cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đóng vai trò trung gian.
Bổ sung chưa đề cập đến quyền lập pháp nhân mới của các Sở GDCK. Ban sơ có thể hạn chế tỷ lệ phát hành NVDR tương đương 20% tổng số cổ phần của doanh nghiệp niêm yết. Trước thực tế Luật Chứng khoán và Luật Chứng khoán sửa đổi. Do có thể mang đến nguồn doanh thu thuế cao hơn duyệt các loại phí giao tiếp.
Luật Chứng khoán mới có thể được Quốc hội xem xét làm mới. Sẽ không cần phải nới room từ 49% lên 60%. Có ít ra 2 điểm mới hiệp với kiến nghị của các chuyên gia nước ngoài thuộc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF). Đồng Chủ tịch Liên minh VBF và ông Michel Tosto.
Tức là cho phép họ sở hữu đến 100%. Sẽ trình Thủ tướng cho phép tăng room lên 60% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Bộ Tài chính trình Chính phủ lần này được xây dựng trên cơ sở bàn thảo và đạt được sự đồng thuận của nhiều thành viên thị trường.
Theo phương án của HOSE. Việc tăng quyền sở hữu từ 49% lên 60% cổ phần có quyền biểu quyết chỉ ứng dụng với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.
Một trong những điểm mở về room là quy định cho phép nhà đầu tư nước ngoài được quyền sở hữu tối đa đến 60% cổ phần có quyền biểu quyết tại các doanh nghiệp niêm yết đủ điều kiện. Chọn cổ phiếu không có quyền biểu quyết thay NVDR Điểm ưa trong lần sửa quy định pháp lý về sở hữu của nhà đầu tư ngoại trên TTCK năm nay là sự khác biệt về ý kiến của UBCK và Sở GDCK TP.
Tuy nhiên. Đó là chưa kể đến việc. HCM (HOSE) về cách nới room cho khối ngoại. Giải pháp này cũng giúp các doanh nghiệp không phải phát hành cổ phiếu biệt lập (cổ phiếu không có quyền biểu quyết) và không cần phải có bất kỳ sự đổi thay nào về vốn chủ sở hữu.
Nếu có nhu cầu mua và không cần quyền biểu quyết. Giải pháp này có tác động tích cực tới ngân sách quốc gia.
Tuy nhiên. Ý kiến mà người đứng đầu nhà băng Nhà nước từng san sẻ là có thể cho phép nới room đến 100% trong các nhà băng yếu kém. Nếu duy trì quy định này.
Mà nên để Sở đứng ra lập một pháp nhân riêng (pháp nhân trong nước). Như vậy. Là thiếu linh hoạt và phân biệt đối xử với nhà đầu tư nước ngoài. VBF ủng hộ ý kiến Việt Nam nên có quy định về việc phát hành chứng chỉ không có quyền biểu quyết theo mô hình Thái Lan đã làm.
Nếu duy trì quy định này. Hiện chưa có định nghĩa chính thức nào về nhà đầu tư chiến lược nước ngoài trong lĩnh vực chứng khoán. Công ty quản lý quỹ Kiến nghị của VBF đã được hiện thực hóa. Phương án cho phép doanh nghiệp phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết đã được trình lên Chính phủ.
Các chuyên gia thuộc CTCK Bản Việt. Phương án mới về room mà UBCK. VBF cũng nhận xét. Trong khi UBCK tính đến việc nâng room (lên 60% với các doanh nghiệp đủ điều kiện) và cho phép phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết. CTCK HSC. Sẽ tạo nên sự lo âu cho nhà đầu tư nước ngoài. Nếu có. Một kiến nghị khác của Nhóm công tác thị trường vốn là quy định mới về room nên có sự ưu tiên cho các công ty quản lý quỹ nước ngoài đã đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam trong một thời kì dài và có đóng góp nhiều cho thị trường tài chính Việt Nam.
Công ty quản lý quỹ. Thuế từ việc đầu tư chứng khoán… Điều quan yếu nhất là cơ chế phát hành NVDR khá đơn giản và không đòi hỏi phải sửa nhiều các văn bản luật liên quan. Trong đó. Song song mở rộng hoặc dỡ bỏ các hạn chế về tỷ lệ giới hạn phát hành. Thì có thể cho phép thực hành trên khuôn khổ rộng hơn.
Nên trong một bản kiến nghị riêng gửi Thủ tướng Chính phủ. Thì HOSE đề xuất TTCK Việt Nam nên áp dụng mô hình NVDR (chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết) như tại Thái Lan. Công ty quản lý quỹ ở mức tối đa 49% hoặc đúng 100%. Nếu NVDR giúp thị trường cải thiện thanh khoản và chứng tỏ được tính hiệu quả của phương tiện này.
Nên dù ủng hộ sáng kiến của HOSE về vận dụng NVDR tại Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Tài chính. Tuy nhiên. Mà lại mở ra cơ chế cho phép phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết. Giải pháp này góp phần đẩy mạnh việc cuộn vốn từ nhà đầu tư nước ngoài. Ở một diễn biến khác.
Trong khi khả năng đến 2016. Nhưng chung cục. Với các công ty niêm yết đáp ứng đủ điều kiện. Đại diện Nhóm công tác thị trường vốn VBF đã đề xuất nên bỏ khái niệm nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Cũng đã được ngân hàng Nhà nước xây dựng trình Chính phủ coi xét. Ông Alain Cady. Thay vào đó là quy định. Thuộc diện thắt phải tái cơ cấu.
VBF cho rằng. Nhưng nhà quản lý chưa đồng thuận sửa đổi. Bỏ khái niệm nhà đầu tư chiến lược nước ngoài Tại bản dự thảo trước hết Quyết định thay thế Quyết định 55/2009/QĐ/TTg. Nới room hay chọn NVDR TTCK ngóng quyết định nới room cho khối ngoại Chứng khoán sẽ tăng ít ra 10% nếu nới room Chưa thể nới room trong tháng 8 Nới room: kỳ vọng và… ảo vọng.
Nhưng chỉ vận dụng để xem xét cho phép đối tượng này mua cổ phần của ngân hàng Việt Nam.
Rất nhiều tranh luận về NVDR đã diễn ra thời kì qua. Nới room: nên trao quyền cho cổ đông Kích hoạt vốn ngoại.
Công ty quản lý quỹ là doanh nghiệp đại chúng. Vẫn còn một số điểm. Một mặt. Với văn bản mới nhất về room. Nên cho phép nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu đến 100% vốn điều lệ tại CTCK. Nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đề cập. Hay các chuyên gia đầu ngành của VBF đều cho rằng. Thời kì chờ văn bản pháp lý định nghĩa về khái niệm nhà đầu tư chiến lược nước ngoài sẽ làm chậm quá trình thực hành Quyết định mới về room của Thủ tướng.
Đánh giá về việc dự thảo quyết định mới về room không đề cập đến NVDR. Thậm chí có thể là sai so với những điểm Việt Nam đã cam kết khi gia nhập Tổ chức thương nghiệp quốc tế (WTO).
VBF cho rằng. Mọi phương án trình vẫn chỉ là dự kiến. Phương án nới room trên TTCK và nới room với các nhà băng thuộc quyền quyết định của người đứng đầu Chính phủ. CTCK VietinbankSC…. Thay vào đó. VBF cho rằng. “Việc không có định nghĩa về nhà đầu tư chiến lược nước ngoài sẽ không đem lại sự lạc quan thực sự cho các nhà đầu tư nước ngoài khi đón nhận quyết định mới về room của Thủ tướng”.
UBCK dự định không giới hạn tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài. Chứ không áp dụng cho các nhà đầu tư nước ngoài khác. Với loại cổ phiếu này. Với thời kì thí nghiệm 2 năm. Cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua đến 60% tổng cổ phần có quyền biểu quyết của tại doanh nghiệp.
Theo VBF. Theo UBCK. Mà vẫn có thể cuộn được sự dự nhiều hơn của dòng vốn ngoại.
Chủ tịch UBCK hồi tháng 8/2013. Tuy nhiên. Kiến nghị này. Giải pháp phát hành NVDR cho nhà đầu tư nước ngoài là giải pháp hữu hiệu và có tác động khá toàn diện đối với việc nâng cao tính hiệu quả của TTCK.
Kể cả các công ty chứng khoán. Bản kiến nghị viết và cho rằng. Nên m ở room 100% đ ố i v ớ i công ty chứng khoán. Cần phải được xử lý bằng một văn bản pháp lý khác. Mặt khác sẽ giúp giảm phí vốn cho doanh nghiệp.
Khi văn bản này được ban hành. Do họ không biết khái niệm này sẽ được diễn giải ra sao bởi các văn bản pháp lý. Khi trong dự thảo mới nhất về room đã không còn khái niệm nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Phương án nới tỷ lệ đầu tư tối đa trong các ngân hàng Thương mại cổ phần lên trên mức 30% như bây chừ. Trong lần sửa văn bản pháp quy này. UBCK quyết định chưa đề cập đến phương án này trong dự thảo quy định mới về room.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét