Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Bao giờ trở lại. ngày xưa?.

Dù rằng sau đó, những người thực hiện đã rất vậy thay đổi format, diễn viên, nhưng cũng không cứu được chương trình. Các mô - típ hài lặp đi lặp lại làm khán giả bắt đầu thấy nhàm. Mà không được nâng cấp lên để từ đó, nói được những điều khác ngoài việc đem đến cho khán giả những tràng cười vô tư lự.

Tìm một tác phẩm văn chương châm biếm, đả kích, giễu nhại cho đúng nghĩa, lại càng khó hơn. Đầu tiên, trên văn đàn bây chừ, để tìm một giọng văn khôi hài, thật rất hiếm.

Điều này rất dễ lý giải. Vì thế, đến hẹn lại lên, mỗi dịp lễ lạt nghỉ ngơi, là lúc những chương trình hài kịch cũ được trình diễn, có khi chỉ là một đêm độc nhất vô nhị.

Sau một thời gian ấm no về nguồn kịch bản chuyển thể từ những tác phẩm xuất sắc, các nhà làm sân khấu gần như không tìm được thêm kịch bản hài đúng nghĩa nữa. Không có kịch mục mới, không hy vọng kéo được khán giả đến rạp, đó là điều cố nhiên. Tiếp đến, cũng không tìm đâu ra một nhà viết kịch có chất hí hước đúng nghĩa.

Chương trình được lứa khán giả nồng nhiệt xem do miễn phí là "Gặp nhau cuối tuần" thì bị đổi tên không chính thức là "Vật nhau đuối dần". Bình tâm lại, lắng lại mà ngẫm, không phải tình cờ mà hài kịch bị xa lánh khi mà nhu cầu thưởng thức của khán giả vẫn rất cao.

Vẫn là gây cười bằng ngoại hình, vẫn gây cười bằng cách nói lái hay nói có vần kiểu như: "Chết vì tình là cái chết bất thình lình", vẫn gây cười bằng những cảnh huống đơn giản như đến nhà bạn gái bỗng đau bụng, hay mặc áo trong ra ngoài áo dài vv và vv.

Bởi đó là giọng văn trời cho, không thể luyện mà thành được. Chính kịch đã yếu, hài kịch cáo chung. Chỉ tội cho khán giả, khi không có gì xem, lại mài miệt với những chương trình truyền hình thực tiễn mà ở đó, những ngôi sao được mời và những người chơi diễn xuất chuyên nghiệp như diễn viên sân khấu. Vẫn là những tiểu phẩm công kích những thói hư tật xấu như sợ vợ, như bồ bịch, như chuyện khác biệt giữa nông thôn và tỉnh thành.

Vậy là, người làm sân khấu phải tự xoay xoả, tự thêm da đắp thịt vào cho tiết mục trở thành hí hước. Nhưng hỡi ơi, một khi cảnh huống đã không hoàn toàn hài, một khi câu chuyện không được nhìn dưới lăng kính của hài kịch, thì mọi cụ trong dàn dựng, trong diễn xuất.

Một số diễn viên còn lạm dụng lối diễn phô trương, mày mặt lúc nào cũng nhăn nhó như mắc phải một căn bệnh kinh niên nào đó. Chùm hài kịch "Đời cười", sau những thành công vang lừng, đã bắt đầu thoái trào, đơn giản vì lúc này, không còn kịch bản tốt dựa trên những truyện siêu ngắn xuất sắc nữa. Có tích mới dịch nên trò, khi tích yếu, mọi trò diễn đều lửng lơ không đến nơi đến chốn và không đem lại hiệu quả gì cả.

Đuối dần và đuối hẳn, đuối toàn tập. Hài bình dân báo tử đã đành, nhưng hài kịch chính thống cũng không khá hơn. Cũng chỉ như muối bỏ bể mà thôi. Quanh đi quẩn lại, các nghệ sĩ cũng không có nhiều ngón nghề để cung cấp cho khán giả ngày một khó tính hơn và tuyển lựa hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét