Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Vẫn ngơm ngớp sống chung với “thần chết”!.

Chính thành ra không sửng sốt khi những cột xăng trên đều nằm trong danh sách 45 cột xăng bị đề xuất "khai tử" mà đoàn rà liên ngành do Sở Công thương chủ trì làm việc suốt tuần vừa qua

Vẫn nơm nớp sống chung với “thần chết”!

Sự tồn tại của những "quả bom xăng" này gây bức xúc không nhỏ trong dân cư. An toàn là trên hết   Những cây xăng số 1 Láng Hạ, số 463 Đội Cấn, 71 Nguyễn Công Trứ, số 4 Nguyễn Đình Chiểu, số 1 Thành Công… đều có đặc điểm chung là nằm ngay sát khu dân cư và luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào.

Để được tiếp nhiên liệu tại những cột xăng trên, ô tô và xe máy phải chen nhau, trèo cả lên hạ. Bà Nguyễn Thị Bích Hồng, Cửa hàng trưởng khẳng định với phóng viên: "Thực tế thẩm tra cửa hàng chỉ vi phạm việc lắp đặt cột thu lôi chưa đạt tiêu chuẩn.

Cứ vào khoảng 9h tối hằng ngày, khi cửa hàng 71 Nguyễn Công Trứ nhập xăng thì vớ không gian khu nhà H1 đằng sau và những khu nhà gần đó hứng trọn mùi khí độc hại. Sở Công thương cũng đề xuất với UBND thị thành ra quyết định di dời 15 cây xăng, đều nằm sát khu dân cư, không đảm bảo an toàn cháy nổ; diện tích quá hẹp hay nằm ở các điểm nút giao thông quan yếu bao gồm: cây xăng tại số 9 Trần Hưng Đạo; số 249 Thụy Khuê; số 276 Thụy Khuê; số 22 Vạn Phúc (Hà Đông); số 8 Ba La (Hà Đông); cây xăng Quyết Tiến, Dương Nội (Hà Đông); số 484 Minh Khai; số 4 Nguyễn Đình Chiểu; số 29 Tạ Quang Bửu; số 1 Láng Hạ; số 463 Đội Cấn; số 179 Đê La Thành; số 171 Trường Chinh; số 313 Trường Chinh; số 7 ngõ 64 Kim Giang.

Trước đó, khi biết tin nằm trong danh sách đề xuất bị "khai tử", bà Hằng và hơn chục viên chức đã rất lo âu cho tương lai.

Ông Ngô Minh Tân, tổ trưởng tổ dân phố 40 cho biết, mùi xăng xộc thẳng vào nhà mỗi ngày dù có trang bị nhiều lớp kính khiến người lớn, con trẻ đều không chịu nổi. Cuộc họp của Sở công thương nghiệp Hà Nội với đại diện 45 cột xăng không đủ điều kiện kinh doanh vào ngày 6-9 vừa qua đã thống nhất nội dung: Đến ngày 15-9 sẽ có nhiều cột xăng buộc phải di dời vì không đảm bảo các điều kiện về môi trường kinh dinh, an toàn phòng cháy nổ.

Tìm cách "đối phó" để tiếp chuyện tồn tại?   Ngày 16-9, ngày làm việc đầu tuần của hơn 30 cán bộ viên chức Cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm vẫn diễn ra thông thường. Cột xăng số 4 Nguyễn Đình Chiểu tồn tại hàng chục năm, vốn là cửa hàng xăng dầu chất đốt phục vụ nhu cầu của người dân từ thời bao cấp. Cũng rưa rứa như cột xăng số 9 Trần Hưng Đạo, điểm kinh dinh xăng dầu nằm trong danh sách đề xuất di dời tại số 4 Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng nghe đâu nờm nợp hơn.

Tại cột xăng đã "đốt" khá nhiều giấy mực của báo chí - cây xăng 71 Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng - hoạt động buôn bán vẫn diễn ra nườm nượp. Sau vụ việc xảy ra cháy nghiêm trọng tại cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo, kết quả thẩm tra đối với 52 cây xăng trong địa bàn 10 quận nội đô vào thời khắc tháng 6-2013 của Sở công thương nghiệp cho thấy, chỉ có 7 cây xăng bảo đảm điều kiện kinh dinh, 30 cây xăng cần phải khắc phục một số điều kiện để được kinh doanh và có 15 cột xăng phải di chuyển, dỡ bỏ do không đủ điều kiện.

Thời khắc ra đời cửa hàng, khu vực trên còn trống vắng nhưng giờ người dân đã xây nhà ngay sát cột xăng. Một điều kiện duy nhất không đạt đề nghị mới được đơn vị khắc phục vào đêm 14-9 là xử lý việc cột chống sét từ khoảng cách 3,5m lên 5m. Tổ dân phố số 26 phường Lê Đại Hành nằm sát ngay cây xăng số 4 Nguyễn Đình Chiểu cũng nhiều lần kiến nghị di dời cột xăng có vị trí án ngữ như lô cốt trên hè phố đi nơi khác mà chưa được ưng.

Với những cây xăng thuộc quyền quản lý có sai phạm, đơn vị sẽ kiên quyết kết hợp với Sở công thương nghiệp và các ngành hệ trọng rút giấy phép kinh doanh. Ông Nguyễn Thanh Hưng, tổ trưởng tổ dân phố 26 bức xúc, lần nào họp bà con cũng có đơn kiến nghị gửi các cấp, các ngành thị thành, nhưng ngóng trông mãi mà chưa thấy "quả bom nổ chậm" nằm ngay sát khu dân cư được di dời. Trong tổng số 441/448 cửa hàng xăng dầu đã rà soát, có 45 cửa hàng không bảo đảm các điều kiện về phòng chống cháy nổ, hơn 300 cây xăng cần phải khắc phục một số điều kiện để nối được kinh dinh.

Trước đây tường rào quanh cây xăng còn thấp vì xa khu dân cư nhưng nay dân cư tiến sát gần cây xăng, buộc đơn vị phải xây tường cao để đảm bảo an toàn" - bà Hằng tỏ.

Một nhân viên thu ngân cho biết, Cửa hàng trưởng đang nghỉ phép vì đau chân, còn Cửa hàng phó làm ca đêm nên không biết thời kì nào có mặt để tiếp phóng viên.

Lãnh đạo Công ty Xăng dầu khu vực I - đơn vị chủ quản nhiều cột xăng trong diện di dời cho biết, trong nhiều ngày qua công ty cũng theo đoàn soát liên ngành rà soát các điều kiện kinh doanh theo quy định hiện hành để tìm cách khắc phục.

Để tiếp kiến được hoạt động, theo Cửa hàng trưởng Trần Thu Hằng, đơn vị đã khắc phục sự cố độc nhất là lắp đặt thêm hệ thống thu hồi hơi kín theo công nghệ mới nhất hiện.

Hiện lãnh đạo Sở Công thương đã kiến nghị với UBND TP Hà Nội rà mạng lưới kinh dinh xăng dầu và quỹ đất hiện có để có thể cho bổ sung thêm những điểm kinh doanh xăng dầu mới nếu có đủ các điều kiện. Cũng theo bà Hằng, khắc phục xong sự cố (giống như một trong những duyên do gây cháy nổ tại Cửa hàng Xăng dầu số 2 Trần Hưng Đạo), cán bộ viên chức đơn vị hoàn toàn yên tâm công tác.

Qua tìm hiểu, được biết bà con tổ dân phố số 40, phố xá Huế, quận Hai Bà Trưng trong nhiều năm qua đã liên tục gửi đơn kiến nghị phải di dời cột xăng 71 Nguyễn Công Trứ mà chưa được hài lòng.

Nhưng tuồng như kết quả soát liên ngành vừa qua đã khiến bà Hồng thở phào khi cột xăng đủ điều kiện kinh doanh. Trong khi các cơ quan chức năng chưa có quyết định cuối cùng thì tính mạng của hàng vạn người dân sống xung quanh các "quả bom xăng" vẫn bị đe dọa từng giờ.

Về thời điểm 15-9 theo đề xuất của Sở công thương nghiệp là hạn di dời cột xăng số 9 Trần Hưng Đạo và nhiều cây xăng khác, chị viên chức này xác nhận chưa hề nhận được bất cứ quyết định hay thông báo nào của cơ quan chủ quản, dù trước đó cán bộ, viên chức ở đây đã chứng kiến cuộc làm việc của đoàn thẩm tra liên ngành tỉnh thành.

Đã gắn bó với đơn vị 27 năm nên bà Hồng rất lo lắng cho 13 cán bộ, nhân viên dưới quyền khi cột xăng nằm trong diện phải di dời. Luận bàn với PV Hànôịmới, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, hiện đoàn kiểm tra liên ngành đã hoàn thành mỏng trình UBND đô thị để có quyết định chung cuộc liên quan đến sự tồn tại của 45 cột xăng nằm trong danh sách soát vừa qua.

Để đảm bảo quyền lợi người cần lao, bà Hằng cho biết: Chúng tôi vẫn biết điều kiện kinh doanh như bây chừ là hiểm nhưng đơn vị vẫn chờ tới lúc di dời khu tập thể Nguyễn Công Trứ theo chủ trương để được bố trí chỗ làm việc mới ổn định hơn". Cây xăng số 1 Thành Công vẫn đang hoạt động.

"Cứ nói là cây xăng chúng tôi vi phạm các nguyên tắc an toàn như gần khu dân cư… nhưng thực chất cột xăng có diện tích hơn trăm mét vuông hoàn toàn khép kín và riêng biệt. Điều đơn vị lo lắng nhất là việc bố trí địa điểm mới và bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi cột xăng buộc phải di dời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét