Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Sự cùng ngắm trở lại ấn tượng của hải quân Nga.

Sau sự tan rã của Liên Xô, hải quân Nga đã chìm tới đáy của khủng hoảng thiếu

Sự trở lại ấn tượng của hải quân Nga

Sau một thời kì dài cam chịu vắng mặt, khủng hoảng tại Syria đã cho phép hải quân Nga có sự khai triển lực lượng trước tiên kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Ngày 16/9, Moscow đã thông báo chính thức mở lại một cứ quân sự bị tự năm 1993 tại một quần đảo nằm ở phía đông Bắc Cực. Nhưng thời kì trôi đi, cuộc khủng hoảng tại Syria cho thấy chương tăm tối của hải quân Nga đã trôi qua.

Tuy nhiên, chính Địa Trung Hải mới là nơi lôi cuốn và biểu hiện mọi thèm muốn của hải quân Nga.

(Theo Báo tin tưởng. Hai tàu sân bay còn phải đợi nhiều năm nữa mới đạt tình trạng sẵn sàng đương đầu, trong khi các tàu BPC Mistral đặt mua của Pháp vẫn đang trong tuổi lắp ráp. Điều này được miêu tả ở phát biểu của Vladimir Komoyedov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma nhà nước Nga, người đã cho rằng "đó là phản ứng bình thường của một chính phủ có lợi ích tại chỗ bị đe dọa.

Các tàu chiến cũ của Nga đang dần dần được khai triển trở lại sau khi đã được đương đại hóa. Các thủy thủ phải mô tả được khả năng di tản công dân của mình trong trường hợp cấp thiết, cũng như phải cung cấp được các tin tình báo theo đề nghị của các nhà chức trách chính trị". Sau sự kiện tủi hổ mang tên Kursk, việc tái thiết một hạm đội xứng tầm cường quốc được xem là một trong những mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin, người từng hứa sẽ đưa nước Nga trở lại "vị thế lãnh đạo của mọi công nghệ quân sự thế giới".

Lớp sơn ngoài các tàu đều đã ố. Và có vẻ như sức mạnh của hải quân Nga đã xác lập tham vọng tại Địa Trung Hải, Biển Bắc và yên bình Dương. Một dự án mang đậm tính chiến lược về bình diện quân sự kể từ khi khí hậu địa cầu nóng lên khiến các lớp băng lạnh giá của Bắc Cực tan chảy, tạo ra một tuyến đường thủy mới cho phép các chiến hạm Nga rút ngắn hàng chục ngày hành trình so với các tuyến truyền thống, đặc biệt là hành trình qua kênh Suez.

Trong trường hợp xảy ra kịch bản này, hạm đội Nga chắc chắn sẽ đóng vai trò cảnh báo sớm, cụ thể là thông báo cho quân đội Syria về sự xuất hiện trực diện của các tên lửa Mỹ hoặc Pháp. Tuy nhiên, tham vọng của Moscow vẫn rất lớn. Quân đội Nga đã dần lấy lại sức mạnh và các khả năng vốn có thời Liên Xô trước đây.

Chính hải quân Pháp đã phải dấn rằng "  quân đội Nga chừng như đã tìm lại được khả năng tác chiến qua các cuộc tập trận  ". Dĩ nhiên, hải quân Nga vẫn chưa đạt tới các đích mà ông Putin đề ra. Sự trở lại ngoạn mục của ngoại giao Nga trong vấn đề Syria đi kèm với sự trở lại của các chiến hạm tại Địa Trung Hải. Khi các đường biên giới mới xuất hiện trên biển, việc biểu dương sức mạnh hải quân sẽ trở thành một công cụ ngoại giao và ông Putin nhận biết rất rõ điều này.

Không nằm ngoài khuynh hướng chung của quân đội, hải quân Nga đã dần trở thành một thần thế hùng mạnh. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Arkadi Bakhine tuyên bố: "Chúng tôi sẽ trở lại mãi mãi, bởi đây là một mảnh đất của nước Nga". Là cứ độc nhất của Moscow tại Trung Đông, cảng Tartous của Syria là một dụng cụ gây ảnh hưởng khu vực quan trọng nhất đối với Kremlin.

#). Chỉ trong tháng 8/2013, thế giới đã chứng kiến sự xuất hiện của các tàu tiến công được trang bị tên lửa hành trình hiện đại bên cạnh các tàu trinh sát viên, phá ngư lôi, tuần dương, tiếp tế… tại lãnh hải chật hẹp này.

Theo đánh giá của một đô đốc hải quân Pháp, không gian biển không bị bó hẹp bởi các đổi thay tác động đến thế giới. Thế nhưng, hành động biểu dương lực lượng của Nga cũng biểu thị một vai trò răn đe, cụ thể là ngăn chặn một chiến dịch tấn công quân sự tiềm tàng nhằm vào chế độ Damascus. Các tàu chiến được khai triển tại Địa Trung Hải không phải là các tàu tối tân nhất.

"  Một Quốc gia dự định đóng thêm 15 tàu tiếp tế mới sẽ đồng nghĩa với việc có ý định triển khai lực lượng xung quanh thế giới  ", một đô đốc Pháp bình luận.

Các danh tiếng lớn nhất của hải quân Nga, gồm tuần dương hạm phóng hoả tiễn Moscow hoặc tàu khu trục Nastoichivy, đã rời căn cứ quen thuộc tại Biển Đen để khai triển nhất tề tại Địa Trung Hải, nơi các chiến hạm Nga đã vượt qua số lượng tàu chiến của cả Pháp và Mỹ.

Đối với ông Putin, đó là "thời đoạn mới trong việc mở mang tuyến hàng hải phía Bắc" nước Nga. Tóm lại, tính đến cuối tháng 8/2013 đã có tất thảy 13 chiến hạm Nga xuất ngày nay phía đông Địa Trung Hải. Để minh chứng, một trạm radar Nga mới đây đã phát hiện ra hai hoả tiễn đạn đạo Israel phóng trên bầu trời trong một cuộc tập trận, trong khi các lực lượng của Pháp chẳng thể làm được như vậy.

Việc triển khai đội tàu chiến Nga gần hải phận Syria cũng có một tác động chính trị và ngoại giao nhất định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét