Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Mối tình đầy trái ngang của Hoa hậu xứ Mường và người anh nuôi.

Bởi điều này nguyên không chỉ vi phạm luật dòng tộc mà có nguy cơ còn làm ảnh hưởng lớn tới thanh danh lừng lẫy của ông nói riêng và dòng họ Quách nói chung

Mối tình đầy ngang trái của Hoa hậu xứ Mường và người anh nuôi

Nhắc đến danh hiệu Hoa hậu xứ Mường, cái tên Quách Thị Tẻo được biết đến nhiều hơn cả.

Sau khi vỡ nợ, bố bà đi làm đầu bếp cho Quách Vị - Chánh quan lang xứ Mường. Quách Thị Tẻo được đánh giá là tài sắc chu toàn.

Mối tình ngang trái này không thể qua mắt được ông Quách Vị. Bà sở hữu một dung nhan trời phú với nước da trắng mịn màng, mặt mày thư thái, dáng thon cao và một tâm hồn đặc biệt mẫn cảm.

Thời nay người ta còn nhắc mãi về cuộc sống xa hoa ấy của vợ chồng người đẹp. Rốt cục, vào năm 1984, bà đã kết thúc cuộc đời danh giá một thời của Hoa hậu nức danh xứ Mường. Éo le thay, giữa sao người đàn ông theo đuổi mình, trái tim mỏng mảnh của người con gái đẹp chốn núi rừng ấy lại chỉ loạn nhịp trước người anh nuôi - con trai cả của Quách Vị có tên Quách Hàm.

Bán được bao nhiêu, bà nướng vào thuốc phiện bấy nhiêu. Nhưng rồi thế cuộc người phụ nữ đẹp này lại không tránh khỏi kiếp truân chuyên khi trót yêu si mê chính người anh nuôi của mình.

Sắc làm sáng cả núi rừng của bà đã làm động dao bao trái tim biết bao đấng mày râu. Dù rằng chỉ là con nuôi nhưng Quách Thị Tẻo được ông Quách Vị đối rất mực dịu dàng, thương tình như con ruột. Một người cháu ruột của Hoa hậu cũng biểu hiện: "Khi bà Quách Thị Tẻo đã cưng cứng tuổi và có cả đàn con, nhưng mỗi lần về Hà Nội, tôi lại chứng kiến cô mặc áo váy Mường, đeo vòng vàng bạc kín từ cổ tay đến gần khuỷu tay và vẫn đẹp oắt.

Nghiện ngập quá vì vậy thân bà nhom nhem, tiều tụy đến khổ sở. Kể từ đó, tiếng tăm cùng với sắc của người đẹp không ngừng bay xa, làm khuynh đảo giới mày râu. Người ta kể, những ngày cuối đời, bà phải sống trong nghèo túng, đớn đau và nghiện ngập. Họ nhà Quách Vị còn nuôi riêng một người chuyên chụp ảnh gia đình trong những dịp lễ Tết. Quách Hàm và Quách Thị Tẻo cũng không phải ngoại lệ.

Tục truyền, cuộc sống của Hoa hậu bên người chồng Quách Hàm là cuộc sống vương giả bậc nhất với dinh thự, xe hơi, võng lọng. Từ ngày về làm con nuôi Quách Vị, người đẹp được cưng chiều hết mực, được tận hưởng cuộc sống nhung lụa và ăn học tử tế.

Khi sự đã rồi, Quách Vị buộc phải đồng ý

Mối tình đầy ngang trái của Hoa hậu xứ Mường và người anh nuôi

Ngay khi biết tin, ông đã tìm mọi cách ngăn cản hai anh em đến với nhau.

Năm 1933, ở tuổi 17 xuân thì, với nhan sắc và tâm hồn ấy, bà đã vượt qua các đối thủ đăng quang cuộc thi hoa hậu xứ Mường lần thứ 5.

Khi thì bà cắt tóc ngắn, mặc áo trắng, chít khăn trắng người Mường đứng bên chiếc ô tô cổ qua của gia đình nhà chồng đúng dáng một bà hoàng quý phái.

Khi thì bà đứng mơ màng bên những căn nhà tre nứa xứ Mường với trang phục trắng toát ngây thơ và trang nhã.

Dẫu cho đã có đến 3 người vợ nhưng trước sắc đẹp nổi trội của người em gái nuôi, Quách Hàm cũng tỏ rõ tình cảm của mình đến mức mất ăn mất ngủ. Nhưng may thay ông đã kịp nghĩ lại. Khi danh thế quan Lang - dòng dõi nhà họ Quách tàn lụi, từ cuộc sống xa hoa khét tiếng, bà Quách Thị Tẻo đã như rơi xuống vực thẳm khi đối mặt với cuộc sống khốn khó và túng quẫn.

Hai giai nhân từng khiến cánh mày râu "đảo điên". Thấy cô con gái đầu bếp Hà Thị Tẻo xinh đẹp, ngây thơ, Quách Vị đem lòng yêu mến và mua làm con nuôi. Cũng ngỡ ngàng trước sắc lạ lùng của Quách Thị Tẻo. Chừng ấy đủ để hiểu tại sao Quách Thị Tẻo lại đem lòng đắm đuối chính người anh nuôi của mình. Người ta còn kể Quách Vị nổi đóa từng định vác ba toong lên nện gãy chân đứa con trai "đổ đốn".

Nhưng không ai đoán được chữ "ngờ". Cùng với đó là ti tỉ người đàn ông con nhà ấm no, danh giá, công tử con quan, thầm thương trộm nhớ và mong muốn được cưới bà Tẻo về làm vợ.

Con người văn võ toàn tài ấy khi khoác lên mình bộ đồ Tây thanh tao, đi ô tô Tây đã khiến nhiều cô gái Mường chỉ biếp chép miệng đói. Chứng cứ là Quách Hàm đã "cả gan" đưa người tình về sống như vợ chồng trong chính dinh thự của mình ở Lạc Sơn. Bà đã chinh phục được trái tim sao công tử, tao nhân mặc khách và giới chức Hòa Bình, Hà Nội, công sứ Pháp đầy quyền lực. Cứ tưởng cuộc sống giàu sang phú quý và hạnh phúc ấy sẽ theo người đẹp cho đến cuối đời.

Khi không còn gì đáng giá, bà Quách Thị Tẻo còn phải dệt thổ cẩm rồi đi bộ ra các chợ để bán. Bà "về với đất" trong nỗi ê chề, khốn khổ và đầy xót xa. Tục truyền rằng có người còn thầm lặng thương nhớ Hoa hậu đến mức cắt tờ báo cũ có đăng hình bà lúc đăng quang và giữ đến cuối đời

Mối tình đầy ngang trái của Hoa hậu xứ Mường và người anh nuôi

Bà phải bán dần đồ nữ trang để mua thuốc phiện. Càng lớn, dung nhan của Hoa hậu xứ Mường càng trở thành đằm sắc hơn nhờ son phấn, những bộ y phục nửa Mường nửa Tây. Bộc lộ về sắc của Quách Thị Tẻo, nhà văn Phượng Vũ - lãnh đạo ngành văn hóa tỉnh Hà Sơn Bình cũ đã viết trong cuốn "Hoa hậu xứ Mường" kể rằng: không chỉ có chức sắc cao nhất tỉnh, không chỉ quan công sứ ngây ngất nhìn ngắm Hoa hậu xứ Mường mà ngay cả các bà đầm vợ quan công sứ, quan chánh đoan.

Bố bà là ông Hà Quang Trung, một thương nhân người Việt gốc Hoa. Quách Thị Tẻo bên chiếc ô tô sang trọng (Ảnh: Internet). Người đẹp xứ Mường đăng quang Hoa hậu năm 1933 (bên trái) (Ảnh: Internet). Nói về Quách Hàm, đó là một người đàn ông hơn bà Quách Thị Tẻo 14 tuổi, hào hoa phong nhã, từng học trường Tây ở Hà Nội, thông thuộc tiếng Pháp, đi về Hà Nội như đi chợ.

Những bức ảnh đó đã phản chiếu rõ sắc đẹp nhóc con, lộng lẫy của bà Quách Thị Tẻo. Nửa đêm, hai vợ chồng đòi ăn bít tết mà đầu bếp bảo hết thịt bò, Quách Hàm bèn ra lệnh khoét ngay một miếng mông con bò béo nhất đang ngủ ngoài vườn về nấu.

Song đó cũng không phải tình yêu đơn phương. Khi mới ngoài 20 tuổi, Quách Hàm đã giữ chức Tri châu Lạc Sơn, ngày mai sẽ là người thừa kế gia tài khổng lồ của nhà Quách Vị, thay cha làm Chánh quan lang xứ Mường Hòa Bình. Hoa hậu xứ Mường may mắn được tận hưởng cuộc sống hạnh phúc, trong nhung lụa và quyền lực bên người chồng - người anh nuôi.

Trong khi cả Hà Nội còn lạ lẫm với ô tô, thì Hoa hậu xứ Mường đã một bước lên xe hơi. Ngoài học tiếng Pháp, được gặp gỡ với các quan chức, bà còn có những quan niệm rất Tây, sống cởi mở nhờ được xúc tiếp với các giá trị văn minh vật chất từ rất sớm. Song sự đời như người ta vẫn nói, tình yêu càng bị cấm cản thì càng trở thành mãnh liệt hơn lúc nào hết.

Từ đó, bà Tẻo đổi theo họ của bố nuôi thành Quách Thị Tẻo. Lạ lùng hơn, đến viên công sứ Pháp sau khi mãn nhiệm ở Hòa Bình, sang Lào làm chỉ huy, khi viết thư về cho bạn bè ở Hòa Bình, ngoài việc kể lể các chuyện khác, ông còn không ngớt lời hỏi thăm và bảy tỏ lòng ngưỡng mộ dung nhan của Quách Thị Tẻo.

Mới 16 tuổi, vẻ đẹp của bà đã tỏa sắc như đóa hoa rừng. Quách Thị Tẻo tên thật là Hà Thị Tẻo, sinh năm 1917. Mẹ bà là người Kinh ở Hà Nội. Ở cái tuổi không còn trẻ đó mà khi đi trên phố cùng với tôi - một người cháu, rất nhiều người vẫn chạy theo ngắm nhìn bà Quách Thị Tẻo và chỉ trỏ "Hoa hậu xứ Mường đấy!".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét