Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Nghịch lý lương ở Bra-xin.

“Chúng ta chẳng thể lượng thứ cho việc trả lương bất bình đẳng một cách vô lý như thế này, khi mà có những kẻ hưởng lương như hoàng tử, còn những người khác chỉ nhận mức tối thiểu 300USD/tháng” - quan toà Au-gớt-tô Na-đết (Augusto Nardes) khẳng định

Nghịch lý tiền lương ở Bra-xin

Chính điều này đã dẫn tới làn sóng biểu tự tình phát quy mô lớn chưa từng thấy trong tháng 6 và tháng 9 vừa qua. NGỌC THƯ. Trước đó, hồi tháng 8, cũng chính tòa án này ra lệnh cho Hạ viện Bra-xin phải ngừng trả lương cho 1000 quan chức được hưởng mức thu nhập vượt trên hạn mức cho phép. Ngoại giả, tình trạng bất ổn trong từng lớp Bra-xin cũng bắt đầu lộ rõ khi lạm phát tăng cao lên tới 6,5%, giá trị đồng tiền giảm xuống thấp nhất trong vòng 4 năm qua, đằng sau đó là nạn tham nhũng hàng tỷ USD vào các sự kiện thể thao lớn trong khi các nhu cầu cần yếu và chính đáng của người dân lại không được thỏa mãn.

Tòa án Bra-xi-li-a ra lệnh cho Thượng viện phải thực thi quyết định này trong vòng 30 ngày. Những người biểu tình trước tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Bra-xi-li-a ngày 7-9. Theo nhà băng Thế giới, năm 2012, nhà nước Nam Mỹ này chỉ ở vị trí 126 trên tổng số 183 nước trong danh sách xếp hạng về môi trường đầu tư, trong khi mức làng nhàng của Mỹ La-tinh là 95. Ảnh: AFP. Theo Roi-tơ, đây chính là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc Chính phủ của bà Rút-xép phải có những hành động thiết thực cải thiện hệ thống chính trị theo hướng minh bạch hơn, có "sức đề kháng" mạnh hơn trước những thách thức của sơn hà, trong đó có khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng và nạn tham nhũng.

Tuy nhiên, sự bùng nổ kinh tế cùng nạn tham nhũng tại Bra-xin đã sinh ra những khoản lương “siêu khủng”. Nghịch lý lương hướng đã gây bức xúc trong người dân Bra-xin và ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế tại nhà nước này.

500 viên chức có mức lương cao hơn mức giới hạn trong hiến pháp. Ví dụ như tạo ra những công việc mới với mức lương hậu hĩnh và khoản ích đồ sộ có thể được chính những người trong nội bộ tổ chức khai khẩn. Thêm vào đó, nhiều nhà lập pháp ở Bra-xin có đặc quyền hưởng mức thưởng hằng năm khoảng hơn 26. Ngày 26-9, một tòa án ở Bra-xin đã buộc Thượng viện phải ngừng trả lương cho quờ quạng các quan chức hưởng mức hơn 12.

Năm 2010, chính phủ Bra-xin chỉ dành 5% GDP cho giáo dục, thấp hơn mức bình quân trên thế giới là 7%. Theo trang rappler. 000USD, thậm chí có khi lên tới 25.

Com, hiện Bra-xin là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới tính về GDP (tổng sản phẩm quốc nội). Thu nhập trung bình của người dân tại Bra-xin vào khoảng 58.

Được biết chỉ có khoảng 7% người lao động Bra-xin có bằng đại học, kém xa so với các nền kinh tế mạnh khác. 580BRL (khoảng 29. 500USD/tháng và phải trả lại gần 90 triệu USD lương trả vượt mức cho phép. Mức lương phân bổ không đồng đều đã trở thành vấn nạn ở Bra-xin nơi hàng nghìn thầy, cảnh sát chỉ nhận được khoản lương 1000USD/tháng hoặc thậm chí ít hơn. 500USD/tháng. Theo trang averagesalarysurvey.

Trong khi đó, đông đảo người biểu tình khác cũng tập kết tại thủ đô Bra-xi-li-a - nơi Tổng thống Đin-ma Rút-xép (Dilma Rousseff) có bài phát biểu kỷ niệm ngày Quốc khánh.

Ước lượng, có 168 viên chức tòa án ở Xao Pao-lô nhận được mức lương hằng tháng ít ra là 12. 000USD để mua sắm trang phục. "Sự biến dạng hệ thống lương trong khu vực hành chính công của Bra-xin là điều đáng mắc cỡ", Gin Ca-xtên-lô Bran-cô (Gil Castello Branco), Giám đốc Contas Abertas, một nhóm chuyên giám sát ngân sách chính phủ cho biết. Các tổ chức công đoàn có quyền lực sử dụng nhiều cách hợp pháp hóa số lương khủng của công chức.

000USD/năm, nhiều hơn cả mức lương tổng thống. Tuy nhiên, những người này không phải trả lại số tiền đã nhận. Những tiết lộ gần đây về việc một kiểm toán viên quốc gia ở bang Minas Gerais kiếm 81. Theo giới quan sát, tính riêng trong Thượng viện và Hạ viện Bra-xin đã có hơn 1.

Điều này làm tăng mối lo ngại về hệ thống an ninh yếu kém và sự giảm sút chất lượng giáo dục tại đây.

000USD/tháng đã khiến làn sóng phản đối lan rộng trong công chúng. 000USD. QĐND -  Trong khi ở châu Âu và Mỹ, lương công chức đang bị cắt giảm mạnh thì ở Bra-xin, mức lương trả cho một số công chức lại ở mức “khủng”. Theo hãng tin BBC, hôm 7-9, khoảng 200 người biểu tình đã tụ hội ở tỉnh thành Ri-ô đờ Gia-nê-rô - nơi diễn ra buổi diễu hành binh sự kỷ niệm ngày Quốc khánh - để hô vang khẩu hiệu chỉ trích chính phủ, đòi cải thiện dịch vụ công nghèo nàn, đề nghị tài trợ nhiều hơn cho giáo dục và y tế, ngăn chặn tình trạng nạn tham nhũng đang ăn sâu vào bộ máy cầm quyền.

000USD) một năm, theo những khảo sát về lương năm 2012-2013. Com, tòa án ở thủ đô Bra-xi-li-a đã thực hành một cuộc kiểm toán và phát hiện 464 quan chức làm việc cho Thượng viện Bra-xin hưởng “siêu thu nhập”, vượt xa mức tối đa 12. Theo tờ Thời báo Niu Y-oóc, làng nhàng một thư ký tại tòa án thủ đô Bra-xi-li-a có mức lương khoảng 226.

Từ lâu, khu vực công tại Bra-xin đã trở thành nơi được hưởng đặc quyền về lương hướng. 000USD/năm, cao hơn cả Chánh án Tòa án vô thượng của quốc gia, còn một trong những kỹ sư ngành đường bộ tại Xao Pao-lô được trả 263. Chủ toạ Thượng viện Bra-xin Rê-nan Can-hơ-rô (Renan Calheiros) cam kết sẽ tức khắc thu hồi lại số lương bổng chi trả vượt mức cho phép.

Nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới đã gặp không ít khó khăn với sự thiếu hụt về lao động có chuyên môn và tay nghề.

Số khác lại tránh không vi phạm giới hạn lương của hiến pháp bằng cách nhận thêm tiền khi đứng tên trong ban quản trị của các doanh nghiệp quốc gia. 000USD/tháng và một thủ thư có mức lương 24.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét