Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Không để thế cục rách nát.

Bữa nay ông đi giăng lưới bắt được con cá ngát, ông chơi sang không bán mà để dành nấu canh chua ăn mừng mình đậu đại học

Không để cuộc đời rách nát

Mà cũng không dám nghĩ nữa. Xế chiều thấy ông lúi húi lấy xe đạp của mình, tưởng ông đi xóm chơi, ai dè ông chạy mượn tiền. Ngày hè thì dù ông không cho mình cũng theo ông đem cá ra chợ bán.

Thấy ông cực quá nên sau giờ học mình nói dối là đi học nhóm, học thêm, thật ra là đi làm thêm kiếm tiền. Dù chỉ uống nước cơm pha đường nhưng mình vẫn lớn “như sen, như súng”.

Có khi mình đi làm đất, mần cỏ, thậm chí rửa chén ở quán ăn để có tiền đóng học phí, mua thêm sách vở, đỡ cho ông phần nào. Nhắc ông “còn hơn tuần nữa con mới đi học, từ từ cũng được”, ông nói mà xót dạ: “Ông hỏi trước coi ai có thì cho mượn, để còn biết đường mà tính”. Có đêm mình lén chạy theo nhưng ông đều đuổi mình về, bắt mình phải lo học.

Những ngày này Diệu được ông “cho phép” phụ giăng lưới - Ảnh: T. ------------------------------------  * Tin bài hệ trọng:  Phải đi tiếp ước mong. Vậy là giấc mơ đại học đã đến với mình, nhưng sao tờ giấy trên tay bỗng trở nên trĩu nặng.

Mỗi đêm thấy ông ngoại đã ngoài 70 tuổi vẫn hặm hụi đi giăng lưới bắt cá, mình nhói lòng khi nghĩ đến cảnh ông già rồi, lỡ chóng mặt, trúng gió giữa bốn bề là nước. Bữa nào hên mới bắt được lươn, cá lóc… Còn bà ngoại sau nhiều năm đi bán vé số giờ đau nhức khắp mình nằm một chỗ, muốn đi phải có người cõng.

Bao nỗi khốn cùng ập về, lo âu chan chứa. Ba mẹ nỡ bỏ rơi khi còn đỏ hỏn, may có ông bà ngoại tuy rất nghèo đã mở lòng ra nuôi mình. Dặn lòng mình không thể phụ lòng ông bà, phải đứng vững giữa cuộc sống vốn nhiều khốn khó này.

Cái “đường” mình biết chỉ có đi vay nóng mà thôi… THÙY TRANG   ghi   Chương trình “Vì tương lai phát triển” lần thứ 356  * Học bổng “Tiếp sức đến trường” 12 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long * Tổ chức: báo  Tuổi Trẻ,  tỉnh đoàn, sở giáo dục - đào tạo 12 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long * Tài trợ: Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (do Công ty CP phân bón Bình Điền, Đài Truyền hình Việt Nam, báo  Tuổi Trẻ  tổ chức).

Ông sợ mình bỏ học, sợ mình sờn nên lúc nào cũng nhắc mình “dù đói khổ ông cũng không để con thất học, ráng học để mai mốt ông nhờ nữa chớ”… Mình nhìn cái nhà, nó sắp sập rồi, nó cũng xiêu, rách nát như thế cuộc ông cháu mình vậy. Rồi mình nghĩ thêm căn nhà đang đứng nhờ trên đất người láng giềng, cũng giống mình không cha không mẹ.

Cá rẻ bèo bọt chỉ có sáu, bày ngàn một ký cá sặt, cá rô. Tiếp sức đến trường cho 50 tân sinh viên Bình Định Những cây xương rồng nở hoa Không gục ngã Vượt nghịch cảnh, vươn tới ước mong.

Chương trình “Vì mai sau phát triển” lần thứ 352 Cuộc hội ngộ 150 ý chí vượt khó đất Tây nguyên Đồng vốn của mẹ, ngày mai cho con.

Trang Giấy báo Đại học Cần Thơ đã gửi về, nhìn cái tên Thạch Huỳnh Diệu, (xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) đạt 18 điểm ngành toán ứng dụng trên giấy báo, mình vui lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét