Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Bát nháo xe dù, bến cóc.

Tại Pleiku – Gia Lai cứ sáng sớm đến chiều tối người dân lại bắt gặp một vài chiếc ô tô 16 chỗ mang biển số 77 (Quy Nhơn) đứng dưới các cột xăng trên đường Lê Duẩn (Quốc lộ 19) cách bến xe liên tỉnh Đức Long khoảng 300-400m để bắt khách

Bát nháo xe dù, bến cóc

HCM đi thăm người thân. Anh Phan Viết Hùng một người khách đi từ Gia Lai xuống Kon Tum tâm tình: “ Tôi bắt xe từ Tp. Chị N. Khi 2 chiếc xe đỗ gần nhau, nếu “cò xe” không lôi kéo khách về xe mình được thì cũng không cho xe sau bắt khách đó. “Cò xe” là một chàng trai bằng tuổi con, tuổi cháu của ông. Không nằm ngoài dự đoán, xe chạy đến Bình Phước thì lại bị sang xe khác, cứ tưởng là xe này sẽ chạy về Gia Lai luôn, ai ngờ về đến Đăk Lăk thì lại sang xe khác thêm một lần nữa.

Đầu tháng 8 vừa qua, một ông lão khoảng chừng 65 tuổi đã xảy ra xích mích với “cò xe” ở lề đường. Bên cạnh đó, khi khách bắt xe đường gần dễ bị sang xe khác, theo quan sát của chúng tôi, trên những chiếc xe này có rất nhiều xe cứ đề biển ghi điểm đến và điểm đi nhưng thực tại thì lại không được như vậy.

Lúc đầu nghe nhà xe cũ nói là anh cứ sang xe đi tiền em đã gửi cho nhà xe mới rồi, thấy thế tôi cũng yên tâm lên xe.

Các cơ quan chức năng cần giải quyết ngay nạn xe khách đỗ cạnh các cột xăng và nạn bắt khách dọc đường. Nhưng khi quay về bắt xe dọc đường, bạn tôi cho biết: “Lúc đầu, mình cũng nghi ngờ, sợ xe không chạy đến Gia Lai nên chỉ gửi 2/3 số tiền, còn lại khi nào đến Gia Lai sẽ trả nốt.

Điều đó đã làm cho hành khách cảm thấy khó chịu. Khi sang xe vì khách chưa đủ nên mình và các hành khách khác phải đợi hơn một tiếng đồng hồ xe mới chạy.

Thế rồi chẳng có xe nào dám dừng lại mỗi khi ông vẫy. Kon Tum – Kon Tum xảy ra cũng không kém. Từ Gia Lai, Đức vào bến bắt xe chất lượng cao của nhà xe Việt Tân Phát nên được phục vụ rất chu đáo, mọi người ngồi trên xe ai cũng thấy thoải mái và yên tâm. Đi tìm lời giải cho những vấn đề trên, chúng tôi được biết sở dĩ các xe khách cỡ bé bắt khách ở dọc đường hay “núp bóng cột xăng” để đợi khách, nếu vào bến thì sẽ mất tiền bến đỗ và khách sẽ đi các xe chất lượng cao.

Dịp 2/9 vừa rồi, tôi có người bạn thân tên là Đức xuống TP. Trần Sỹ - Chu Loan. Ở đây, các xe bắt nối với các xe khách khác trong tỉnh để nhượng khách.

Chuyến đi ấy tôi và bạn đặt cho cái tên rất đặc biệt là chuyến “Sài Gòn- Gia Lai xe 3 chặng, giờ nhân đôi). Các xe không vào trong bến bắt khách song tìm đến các cây xăng làm nơi trú ngụ cho mình. Khách chưa đầy thì xe chưa chạy, cứ thế người dân lại phải ngồi trong xe đợi mười phút, hai mươi phút có khi cả tiếng đồng hồ. Cột xăng ở gần cầu Đăk Bà tà tà nơi giao hội của những chiếc xe mang biển số 81 (Gia Lai).

T. Nhưng khi đi đến cuối cầu Đăk Bà Là thì được sang xe khác. Hay trái lại, những chiếc xe ngoại tỉnh lại sang khách cho các xe nội tỉnh trả. Yêu cầu các cấp có thẩm quyền ở các tỉnh địa bàn cần sớm vào cuộc giải quyết nạn đỗ bắt xe dọc đường và các tụ điểm cột xăng ven rìa tỉnh thành, đặc biệt là các xe đề biển nhưng lại không đi đến đúng điểm gây ảnh hưởng rất lớn cho người dân đi lại.

Đi được khoảng gần 5km tài xế bắt tôi đưa tiền đi, tính từ đoạn sang xe đến nơi tôi xuống, nếu không thì phải xuống xe. Tình trạng trên ở TP. Điều tôi lo âu là nếu những trường hợp như vậy mà gặp phải người nghèo đói, hay những em học sinh-sinh viên thì liệu họ có sẵn tiền để đưa thêm như tôi không hay là họ lại phải xuống xe, không được đi tiếp…”.

Đó chỉ là hình thức câu khách của các nhà xe tư nhân. Những lời nói thậm tệ được chàng trai tuôn ra, thách đố các xe khách khác cho ông lão lên. Chủ xe còn nói thêm là lúc nãy anh đưa tiền cho xe bên kia tôi không biết, tôi chỉ biết là anh chưa đưa tiền, cũng như xe bên kia không đưa tiền cước xe của anh cho chúng tôi.

Sự việc chỉ được dừng lại khi Cảnh sát Giao thông chạy xe ngang qua. Rút cuộc tôi cũng đành phải ăn cắp ra đưa tiền cho nhà xe vậy.

Pleiku xuống huyện Ngọc Hồi của Kon Tum đi thăm người quen, với giá cả đã được hợp nhất từ trước. Những chiếc xe nội tỉnh bắt chở khách về đến đây trao trả khách, nhượng khách ngoài tỉnh cho những chiếc xe khác. T một người bán hàng gần đó cho biết: “không phải xe nào cũng hay đỗ dưới cây xăng, chỉ một vài trường hợp nhưng hầu như ngày nào những chiếc xe ấy cũng có mặt…” mỗi khi thấy có người mang ba lô hay cầm túi xách là các “cò xe” lại chạy lại níu kéo, mời mọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét