Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

"Kẻ bội nghịch nước Mỹ" tốt hơn muốn xin lánh nạn ở Brazil.

Miranda cũng đã phát động một chiến dịch kêu gọi chính phủ Brazil cho phép Snowden được tị nạn chính trị

Hôm thứ Hai. Nếu không chính phủ Mỹ sẽ tiếp kiến can thiệp vào khả năng nói lên sự thực của tôi. Snowden đã từng xin tị nạn ở Brazil song không nhận được bất cứ hồi đáp nào. ” Trước đây các nghị viên Brazil đã tìm cách phỏng vấn Snowden để điều tra vụ Tổng thống Rousseff bị Mỹ nghe lén.

Trong đó có Brazil sau khi anh tiết lậu về chương trình trinh sát viên toàn cầu của NSA. Hiện Bộ Ngoại giao và phủ Tổng thống Brazil chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào về lá thư ngỏ của Snowden. Trong lá thư được ban bố trên tờ Folha De S. Cựu nhân viên NSA Edward Snowden Trong “Thư ngỏ gửi quần chúng Brazil”. Song thật đáng tiếc là chính phủ Mỹ đã tìm mọi cách hạn chế khả năng này của tôi

Bạn của nhà báo Glenn Greenwald. Hiện anh này đang lánh nạn nhất thời tại Nga theo giấy tờ do cơ quan xuất nhập cảnh của nước này cấp. Cựu viên chức NSA Edward Snowden Ngày 17/12. Cựu viên chức Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden đã gửi một lá thư ngỏ tới chính phủ Brazil ngỏ ý cộng tác điều tra các chương trình do thám quy mô lớn của Mỹ song song ám chỉ mong muốn được lánh nạn tại quốc gia này.

Snowden viết: “Tôi đã tỏ hoài vọng hỗ trợ một cách hợp pháp và thích đáng. Thị thực tạm bợ của Snowden tại Nga sẽ hết hạn vào tháng 7 năm sau Các tài liệu do Snowden tiết lộ cho thấy Brazil là một mục tiêu trinh sát viên hàng đầu của NSA ở châu Mỹ Latinh với các hoạt động như xâm nhập mạng lưới của công ty dầu mỏ nhà nước Petrobras và giám sát điện thoại của người dân nước này.

Thông tin này đã khiến Brazil hết sức cuồng nộ và Tổng thống Rousseff đã hủy một chuyến thăm cấp quốc gia tới Washington và công khai chỉ trích hoạt động trinh sát trên Internet. Nhà Trắng đã bác bỏ thông báo cho rằng chính phủ Mỹ có thể xem xét đặc xá cho Snowden nếu anh này nộp lại các tài liệu mật đang nắm giữ.

Song trong lá thư này Snowden cho rằng anh chỉ có thể làm vậy nếu được quốc gia này chào đón

Paulo. Song hạn lánh nạn tạm này sẽ hết vào tháng 7 tới đây. Trong đó có cả Tổng thống Rousseff. ” Anh viết tiếp: “Trừ phi có quốc gia nào cho phép tôi tị nạn chính trị vĩnh viễn. Bao gồm việc giám sát điện thoại của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. Lá thư ngỏ của Snowden cũng được đăng tải trên tài khoản Facebook của David Miranda. Snowden đã ca ngợi phản ứng “đầy khích lệ” của dư luận thế giới.

Người đã công khai các tài liệu mật do Snowden tiết lộ hồi tháng 6.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét