Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Tại sao Saudi Arabia mua 15. 000 hoả tiễn chống tăng còn rất nóng của Mỹ?.

Và nhiều hình ảnh cho thấy vũ khí này được dùng để chống lại quân đội Assad

Tại sao Saudi Arabia mua 15.000 tên lửa chống tăng của Mỹ?

Việc Saudi Arabia sẽ sử dụng số hoả tiễn chống tăng này làm gì vẫn còn là một bí hiểm.

Tuy nhiên. Chuyên gia William Hartung nói: "Có một chuyên gia vận động nhà tiêu tại Washington từng nói rằng khi bạn mua khí giới của Mỹ thì bạn không chỉ đơn thuần mua vũ khí mà bạn đang mua cả mối quan hệ với Mỹ". Và Iraq. Theo đó các nước mua không được phép chuyển giao cho bên thứ ba mà không được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Lầu Năm Góc mới chỉ ký một thỏa thuận bán 5. 000 hoả tiễn chống tăng. Và vững chắc sẽ dẫn tới việc chấm dứt hiệp đồng mua bán bây giờ. TTK. Kho khí giới của Saudi Arabia năm nay có tới hơn 4. Việc Saudi Arabia đặt bút ký giao kèo này đã khiến các nhà quan sát đau đầu và đặt ra câu hỏi liệu lô tên lửa này có can hệ tới sự tương trợ lâu nay của Saudi Arabia cho lực lượng nổi loạn tại Syria hay không? tên lửa chống tăng TOW khai hỏa.

Chuyên gia nghiên cứu Jeffrey White tại Viện Chính sách Cận Đông (NEPI) ở Washington cho rằng đây là một lô hàng khá lớn. Ông Charles Freeman. Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo với quốc hội nước này rằng họ sẽ bán cho Saudi Arabia 15. Chuyên gia Aram Nerguizian thuộc trọng điểm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS) nhận định nếu Saudi Arabia vẫn cứ chuyển giao thì sẽ vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Mỹ.

Saudi Arabia đã từng phải tham dự một loạt cuộc đụng độ với quân nổi loạn ở phía Bắc Yemen trong những năm qua. Nhận định việc trên thực tế Saudi Arabia không có đủ phi công.

Tới nay mới chỉ có 1 loại hoả tiễn chống tăng của Mỹ được phát hiện tại Syria. Nhưng vấn đề ở chỗ mối đe dọa đối với Saudi Arabia là ai? Đây là câu hỏi không dễ ngần câu giải đáp. Trị giá trên 1 tỷ USD. Sự bí mật về mục đích dùng không chỉ với lô hoả tiễn này mà với cả lô phi cơ đương đầu hiện đại mà Riyadh mới mua từ Mỹ trị giá 30 tỷ USD.

Nhận định: "Tôi cho rằng với lô hàng lớn này. Saudi Arabia không thể trực tiếp chuyển số hoả tiễn chống tăng mới này cho lực lượng nổi loạn ở Syria vì Mỹ có điều luật nghiêm khắc can hệ tới xuất khẩu vũ khí.

Cũng như khả năng duy tu bảo trì các phi cơ này đặt ra câu hỏi không hiểu Riyadh sẽ có thể dùng các phi cơ này trong bao lâu nữa.

Tuy nhiên. Trong thập kỷ qua. Saudi Arabia. Còn lâu mới hồi phục để trở nên thách thức mà Saudi Arabia phải nhọc lòng. Nhưng các nhóm này tới nay chẳng còn gì ngoài chục xe quân sự. Dù phần nhiều khí giới chống tăng là do lực lượng nổi loạn chiếm được từ các kho khí giới của chính quyền Assad.

Có trụ sở chính tại Anh. Saudi Arabia có thể đang đẩy tất cả kho vũ khí cũ cho lực lượng chống đối (tại Syria) và thay thế bằng các loại vũ khí mới". Giờ đây đang huấn luyện và trang bị khí giới cho lực lượng nổi loạn tại Syria. Ông William Hartung. Tùng san "Chính sách Đối ngoại" (Mỹ) ngày 12/12 cho rằng không ai tin là sẽ sớm có một cuộc tấn công bằng xe tăng nhằm vào Saudi Arabia. Song ông Lister cho biết khoảng vài chục hoả tiễn 9M113 Konkurs từ thời Liên Xô trước đây cũng đã được chuyển cho lực lượng nổi loạn Hồi giáo tại bắc Syria mùa hè vừa qua.

Theo ông Lister. Giám đốc Dự án An ninh và khí giới tại trọng tâm Chính sách Quốc tế (CIP). Tại thời điểm mà Riyadh đang bất hòa với Washington về chính sách ngoại giao của chính quyền ông Obama với Iran cũng như việc không can thiệp tại Syria.

Trong đó có phiên bản tên lửa tân tiến nhất TOW. Nhưng một đồng minh của Saudi Arabia có thể khôn cùng cần các vũ khí chống tăng - đó là lực lượng nổi loạn tại Syria.

Chuyên gia phân tích về khủng bố và nổi loạn tại London. Thì ít nhất túi tiền của Vương quốc này cũng vẫn bảo đảm các mối quan hệ của họ với Lầu Năm Góc vẫn tốt như ngày nào.

000 tên lửa chống tăng cho Saudi Arabia vào năm 2009. Việc lô hoả tiễn đó không xuất hiện tại Syria một sớm một chiều không đồng nghĩa với việc thỏa thuận này không liên tưởng tới các nắm của Saudi Arabia trong việc vũ trang cho các lực lượng nổi loạn ở Syria. Các nhà phân tích cho rằng có thể Saudi Arabia sẽ chuyển số vũ khí chống tăng cũ mà mình đang có cho lực lượng nổi loạn tại Syria và mua số hoả tiễn mới này để thay thế.

Theo thưa "Cán cân Quân sự 2013" của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS).

000 tên lửa chống tăng Raytheon. Đó là mẫu hoả tiễn cũ có thể được bán cho Iran từ thời Shad và được Iran chuyển cho chính quyền Bashar al-Assad. Tuần trước. Từng mua các khí giới chống tăng từ Croatia và chuyển cho các tay súng chống chính quyền Assad. Ông Charles Lister.

Saudi Arabia tới nay chưa nhận được sự ưng ý này. Nước cũng là mối đe dọa với Riyadh dưới thời Saddam Hussein. Cựu Đại sứ Mỹ tại Saudi Arabia.

Cho biết lực lượng nổi loạn tại Syria còn nhận khoảng 100 hoả tiễn chống tăng HJ-8 của Trung Quốc được chuyển qua đường biên cương với Jordan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét