Lăng vua Khải Định và kinh đô Huế xứng đáng với biệt danh “thị thành nhà vườn” mang đậm yếu tố phong thủy
Để bạn đọc rõ hơn về nét đặc biệt này dưới thời các vua Nguyễn. Người thì lấy từ trung tâm ngôi nhà tính ra theo cách hình học.Hổ phục. Điều đáng ghi nhận là các nghệ nhân Huế xưa đã phối hợp sáng tạo giữa chất liệu mới từ Pháp đưa sang với mỹ nghệ truyền thống Việt Nam trong các công trình của mình. Hồ nước mà các nhà chuyên môn cho rằng sẽ ngăn chặn những điều bất lợi có thể đến với chủ nhân cùng gia quyến: “ Như bức bình phong.
Chọn cách kết cấu nhà và phương pháp đo đạc các bộ phận kiến trúc nữa liên tưởng đến bí quyết “phong thủy nhà vườn Huế” vốn có nền móng tạo tác dưới thời các vua chúa nhà Nguyễn với mốc rốt cuộc vào thời Khải Định và Bảo Đại sẽ viết rõ phần sau. Sờ soạng gồm 694 món phủ men xanh thẩm giống men pháp lam Huế (Prussian blue) trổi hoa văn màu vàng rực rỡ” (Trần Đình Sơn).
Người thì cho rằng tránh được trực xạ vào nhà. Có các dãy đồi nhấp nhô xa xa dưới tầm nhìn và một rừng cây xanh bao bọc. Chẳng hạn cổng trổ theo cung hợp trung tâm đồ họa kiến trúc cms phối cảnh 2 điểm tụ với mệnh của chủ nhân.
Bên dưới ngai vàng là nơi đặt thi thể vua Khải Định – chết thật năm 1925 sau 9 năm ở ngôi. Ngày nay. Hạc rùa. Và họ đã tìm được một thế đất nằm cách kinh thành Huế khoảng 10km về phía tây nam. Cạnh các công trình kiến trúc thành quách.
Mai trúc. Sau lưng tượng có chạm hình “mặt trời lặn”. Các nghệ sĩ ngày trước đã thể hiện qua các họa phẩm vẽ trên trần cũng như trên tường bằng những nét sinh động về cảnh trí tự nhiên với hoa lá. Thế núi Châu Chữ với lăng Khải Định (Ứng Lăng). Như vậy. Người thì quan niệm sử dụng để tránh lối đi thẳng vào nhà (nhất là nhà thờ vì như vậy không đúng lễ ngày xưa).
Trung tâm kiến trúc - đồ họa arch one vẽ phối cảnh bằng autocad Phía trên ngai vua đang ngồi có che một bửu tán bằng xi măng “nặng cả nghìn cân” được gia công kỹ thuật khéo léo đến nỗi trông y hệt một chiếc lọng lớn bằng lụa gấm vậy. Trần Quốc Vượng gọi Huế là “ một tỉnh thành nhà vườn ”. Sách địa lý có câu: “Phá tiền đường hại gia trưởng”. Hoặc dựa vào ngũ hành để điều tiết vị trí dẫn khí vào nhà.
1922. Cây to… bắn khí vào nhà ”
Lăng Khải Định có dạng như một lâu đài cổ của châu Âu được xây bằng nhiều vật liệu mới lúc ấy như ngói ardois.Theo các nhà phong thủy cũng cần mở cổng hậu phía sau để “ lấy khí từ mặt sau nhà hoặc để thủy khí có nơi thoát”. Lúc ấy lăng xây đã 5 năm nhưng chưa xong và phải tốn thêm thiết kế đồ họa đại học kiến trúc vẽ phối cảnh trong autocad 6 năm nữa mới hoàn thành dưới thời vua Bảo Đại (vào 1931). Diện tích đó tuy nhỏ so với lăng của các vua tiền nhiệm song lại phải tốn thời kì xây dựng lâu nhất: liên tiếp trong 11 năm.
Các lăng vua Nguyễn xây trước đó không kéo dài bằng như lăng Gia Long trung tâm kiến trúc - đồ họa arch one phối cảnh nhà xây trong 6 năm.
Hoặc hạp ngũ hành – trong dân gian vùng Huế cũng thường có quan niệm làm nhà cho có phần hậu”. Tư liệu. Ở đây. Cùng những bức tranh tứ thời. TS. Nhà vườn Huế khác với các thành thị khác trong nước bởi vẻ đẹp có phần kì bí do các đặc điểm phong thủy tạo nên. Trong đó có việc đặt các tảng đá lớn. Bí quyết phong thủy trong việc chọn hướng dựng nhà và xây vưởn ở kinh đô Huế.
Ducuing và F. Được nhắm tùy theo từng cách lý giải khác nhau. Như người thì chọn trạch chủ. Vua Khải Định. Đường s á. Trên một sườn núi có độ dốc vừa phải dường như “ sinh ra để làm nơi ghé lưng cho một hồn quyền quý” ….
Nhà bia ( bia đình ) với trụ biểu rất cao thuộc dạng Stupa dựng hai bên. Thì hệ thống nhà vườn của Huế cũng đã thật sự hình thành trong thời kì ấy đủ để Huế xứng đáng với biệt danh “thành ph ố nhà vườn” mang đậm yếu tố phong thủy.
Lê Văn Hảo chẳng hạn: “ Kiểu kiến trúc khuôn viên nhà – vườn tạo nên kiểu thành phố vườn ”. Cửa sắt…. Một số các nhân tố phong thủy kì dị được để ý.
Đó là suối Châu Ê. Bát bửu… Điều đặc biệt khiến nhiều tác giả nhắc tới là lăng này có một pho tượng bằng đồng tạc hình vua Khải Định đang ngồi trên ngai vàng tạo tác tại Paris năm 1920 bởi hai người Pháp là P.
Nhiều nhà nghiên cứu đánh giá cao về nghệ thuật trang hoàng nội thất
Theo tập san Duyên Dáng Việt Nam – Bài: Giao Hưởng – Ảnh: TyArt.Cùng những hình ảnh lạ mắt đối với thời bấy giờ như chiếc đèn dầu hỏa. Đi từ hướng suối Châu Ê chảy trước mặt lăng vào núi Châu Chữ sẽ thấy lăng Khải Định hiện ra với các bậc cấp đầu tiên dẫn lên điện thờ ( tả hữu tùng tự ) và một sân chầu có đặt nhiều tượng quan văn võ và tượng ngựa voi ( bái đình ).
Để biết thủy tụ nơi nào. Hoặc GS. Trang hoàng lăng tẩm. Lăng Minh Mạng trong 4 năm và lăng Tự Đức 3 năm. Mà sau này lăng Khải Định tọa lạc ở đó với diện tích khoảng 111m bề dài và 49m bề ngang.
Nhưng cũng có người cho mục đích đặt đá nhằm ngăn chặn những xung khắc tồn tại quanh nhà “ để cản những vật bên ngoài như góc nhà người khác.
Non bộ. Người dùng ngũ hành lại nghĩ rằng đó là cách tạo một hành trung gian để tùy nhưng điều tiết (như cần làm vượng hỏa lên thì làm bằng hàng cây – thuộc mộc – để kích hỏa lên; cần làm giảm bớt hỏa khí thì bình phong làm bằng đất đá – thuộc thổ – để khắc bớt hỏa )… Các thầy địa lý còn chỉ dẫn để chủ nhân xem xét nơi đào hoặc đặt hồ nước để “tụ thủy tích phúc” – mà nhiều người quan niệm phải đặt trước nhà làm nơi cản ngăn luồng “hỏa khí” oi bức không tốt từ ngoài có thể thâm nhập vào nhà.
Barbedienne. Tượng được chở về Việt Nam và được mạ vàng tại kinh đô Huế. Thọ 40 tuổi.
Việc đặt các dạng đá như vậy là nhằm tạo sự cân bằng cho ngôi nhà mình sẽ ở “như nhà nặng về mặt đông thì cần có những non bộ hoặc đá tảng lớn ở mặt tây để tạo thăng bằng”. Cột thu lôi. Các nhà phong thủy học lưu ý cần phải phối hợp với cửu cung để biết sự xoay chuyển của vận khí và hiệp với bản mệnh của chủ nhà.
Lấn về trước hay lùi về sau – đây là phép tắc dựa vào địa thế và ngũ hành ”. Nhiều nhà nghiên cứu kết luận. Đế kinh dạy photoshop Huế đã qua hơn 110 năm xây dựng. Trụ điện.
Có một con suối cận kề từ phía nam chảy về. Chúng tôi trích dẫn một đôi nét chính trong tài liệu khá chi tiết của hai ông Vĩnh Cao và Phan Thanh Hải về “ Phong thủy trong vườn Huế ” giới thiệu trên tùng san Nghiên cứu và phát triển - Sở Khoa học và công nghệ Thừa Thiên Huế số xuân Bính Tuất 2005 dưới đây:.
Tính đến thời vua Khải Định. Những bức họa chiếm hàng chục mét vuông có giá trị mỹ thuật cao. Như chủ hợp với cung Ly thì trổ cửa về hướng nam. Nhìn tổng quát
Nhà vua đã “đặt làm đồ sứ phục vụ yến tiệc kiểu Pháp tại lò sứ Sèvres ngày 14.Người thì bảo tránh dẫn hỏa vào nhà. Là vị trí của cả cuộc đất mà trên đó sẽ dựng cơ nghiệp lâu dài nên cố định phải xem sông ngòi. Cung điện và lăng tẩm. Yếu tố nước (thủy) và núi (sơn) kết hợp cùng các chi tiết cát tường về mặt phong thủy khiến nhà vua ưng ý. Thành thử các thầy địa lý đã đưa ra nhiều ý kiến khác nhau trong việc xác định vị trí cho chiếc cổng. Các hòn giả sơn.
Điều đó bộc lộ rất rõ qua việc vua Khải Định sai các thầy địa lý cùng các quan chuyên trách đương thời khảo sát kỹ lưỡng địa thế và đặc điểm sơn thủy ở nhiều nơi trong vùng Nam sông Hương (hữu ngạn).
Hoặc “kết hợp giữa môn (cổng) hoặc hộ (cửa) theo câu “Môn đăng hộ đối” – đây là ý kiến phổ biến nhất”. Làm lộ ra dưới ánh nắng một cuộc đất nằm nghiêng theo sườn núi. Ngoài cổng chính. Núi không cao lắm song nằm giữa khung cảnh tự nhiên thoáng đạt. Rồng chầu. Trở lại với lăng Khải Định. Lăng Khải Định. Mà đứng đầu phần đất ra vào tiền đường là chiếc cổng chính của vườn – có ảnh hưởng quan trọng nhất đến khu nhà vườn.
Mặt khác người ta quan niệm phần sau nhà là “biểu tượng cho con cháu (tử tôn) nên vị trí của cổng hậu cũng phải theo hướng ăn nhập chủ nhân. Qua đó cho thấy vua Khải Định muốn có những kiểu cách đa dạng trong bày trí mỹ thuật.
Hậu chẫm. Nói chung người ta có xu hướng thích quay mặt nhà về hướng nam: “ lấy vợ hiền hòa làm nhà hướng nam ”. Vì “t ác động vào chúng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến chủ nhân và các thành viên trong gia đình. Tiếp theo là xác định vị trí của ngôi nhà. Đặt giữa cung Thiên Định (ở điện Chính Tâm). Hướng gió lợi hại ra sao ”. Ưng và ra lệnh huy động hàng ngàn nhân lực lên vùng núi Châu Chữ vào mùa thu năm 1920 để phát quang mở đường.
Sơn hướng hay địa thế. Người lấy hiên nhà làm chính dựa vào câu “ khai môn phóng thủy ” trong khoa địa lý
8. Ra đường “ cần sửa cửa để làm lệch hướng cổng- lại có thể chuyển cửa lên tầng gác nếu tầng dưới không dùng để sinh sống”.
Địa chi và bát quái để xác định. Ngô Đức Thịnh và GS. Đến nay nhiều nhà sưu tập cổ vật vẫn nhắc đến đồ sứ ký kiểu có nền sứ men tím thẫm sang trọng thời đó.
Việc trước nhất trong các động thái quy hoạch phong thủy là phải xác định hướng cho một khu vườn: “ Người Huế quan niệm. Có dòng nước uốn mình qua chân núi. Hoặc hòn non bộ sao cho trung tâm đồ họa đại học kiến trúc tp hcm phối cảnh màu nước hợp lý. Tượng vua Khải Định trong lăng. Chim muông. Nghệ nhân thời ấy cũng đã sử dụng hàng vạn mẫu sành sứ và thủy tinh nhiều màu để đắp nổi hàng ngàn hình ảnh về cảnh vật trong cung đình lẫn ngoài dân gian Việt Nam.
Và có ngươi dựa vào mục tiêu của chủ nhân để “ đưa nhà sang trái hay phải. Họ dùng màu xanh sẫm “ vẽ lên mặt xi măng láng làm cho các bức tường trông giống như xây bằng đá cẩm thạch ” (Trần Ngọc Bảo). Minh đường. Tạo hình mỹ thuật tại công trình kiến trúc chính của lăng là cung Thiên Định. Còn nhiều điều khác như chọn loại cây trồng. Từ dưới lên đến chỗ cao nhất của lăng có tất tật 127 bậc cấp với 5 tầng sân.
Tuổi thứ ba trong quy hoạch phong thủy là cần xác định những cấu trúc phụ xung quanh ngôi nhà như bình phong. Sơn hướng gồm 24 phần cách diễn họa đồ án kiến trúc phối cảnh sân vườn và phải dùng thiên can.
Nếu chủ nhân của ngôi nhà nào khó sửa được hướng khăng khăng nhưng hướng nhìn ra sông. Núi có tên Châu Chữ mà theo Đại Nam nhất thống chí nằm về phía tây bắc của huyện Hương Thủy.
Đó là điều khẳng định của nhiều tác giả – như GS. Tiếp đến là nhiều bậc cấp khác nối lên chỗ cao nhất ( cung Thiên Định ) có nơi đặt án thờ vua ( điện Khải Thành ) và nơi đặt xác vua ( điện Chính Tâm ) cùng Tả hữu trực phòng xây ở hai bên các điện trên.
Thủy tụ – tạo ra được cho lăng Khải Định một ngoại cảnh thiên nhiên hùng vĩ và tráng lệ ” (Phan Thuận An). Gạch vuông. Việc chọn đúng vị trí để đặtcác cấu trúc nói trên còn có ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến các phần của ngôi nhà. Lăng Khải Định là bằng chứng sống động về thời đoạn đầu của sự thu nạp kiến trúc tây thiên trên nền tảng của truyền thống tâm linh Đông phương vì “ hết thảy núi đồi khe suối đồ họa kiến trúc xây dựng phối cảnh quán cafe đẹp của một vùng rộng lớn quanh lăng đều đã được dùng làm các yếu tố phong thủy gồm tiền án.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét