Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Afghanistan: mới nhất Taliban sẽ trở lại cầm quyền?.

Về phía Washington, để bảo đảm hòa bình ở Afghanistan sau khi rút hết quân vào năm 2014, không có cách nào khác là phải đàm phán với Taliban

Afghanistan: Taliban sẽ trở lại cầm quyền?

Hội đồng An ninh Quốc gia Afghanistan cho biết, họ khước từ tham dự cuộc thương thuyết này vì “có sự mâu thuẫn giữa lời nói và hành động của Mỹ”. # Nhựa sống bất diệt của mình trước bom đạn Mỹ hơn 10 năm nay. Còn nhớ trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi phong trào “Taliban” mau chóng thương lượng với chính quyền Afghanistan và Mỹ, bằng không, Mỹ sẽ đóng cửa văn phòng của họ tại Doha.

Như vậy, chí ít đến thời điểm này, những gắng của Mỹ trong việc kéo chính quyền Hamid Karzai và Taliban ngồi lại bàn đàm phán đã tan thành mây khói. Chứng cớ là chuẩn bị cho kế hoạch rút quân vào năm 2014, Mỹ đã dành một khoản tín dụng trị giá 54 tỷ USD để huấn luyện cho 350 ngàn lính tráng của chính quyền Hamid Karzai với hy vọng giúp họ đủ sức chống chọi với sự trở lại của Taliban.

Chưa hết, Hamid Karzai quyết định đình chỉ vòng thương thảo tiếp theo với Mỹ về sự hiện diện của người Mỹ ở Afghanistan sau năm 2014. Ngay trong nội bộ Taliban, chủ trương thương thuyết cũng gây nhiều bàn cãi. Các nhà phân tích khẳng định, cuộc tấn công này được coi là thông điệp của Taliban với ý thức “vừa đánh, vừa đàm”.

Hơn ai hết, họ đã dạy cho người Mỹ một bài học: Vào đã khó, thoát còn khó hơn nhiều. Điều kiện của Mỹ đưa ra là Taliban phải chấm dứt các hành động bạo lực, cắt đứt quan hệ với Al-Qaeda và xác nhận hiến pháp hiện hành của Afghanistan. Thực ra, tiến trình thương lượng của Mỹ và Taliban đã bị vỡ vạc từ tháng 3/2012, cuộc vỡ lần này chỉ là bước tiếp theo mà thôi.

Câu hỏi đặt ra rằng chính quyền Hamid Karzai có nhận được sự ủng hộ của các bộ tộc ở Afghanistan hay không mới là điều quan trọng. Tương lai của Afghanistan là quá mịt mờ. Cát bụi  Từ cuộc hội thoại vỡ lẽ  Mỹ và Taliban dự định tổ chức đối thoại chính thức trước hết vào ngày 20/6 tại Doha, thủ đô Qatar.

Tuy nhiên, vào đêm trước của cuộc đàm phán, Taliban đã tiến công căn cứ quân sự của Mỹ tại Bagram làm 4 quân sĩ Mỹ bỏ mạng và 4 người khác bị thương. Trong khi đó, ưu tiên hàng đầu của Washington vào thời điểm này là chấm dứt càng nhanh càng tốt cuộc chiến hao người, tốn của ở Afghanistan.

Ông quyết định không cử phái bộ của mình dự cuộc hội thoại này. Trong khi đó, Taliban đã “cắm rễ sâu rộng” trong các bộ tộc ở Afghanistan và trình diễn. Cuộc hội thoại chính thức đầu tiên giữa Mỹ và Taliban đã vỡ vạc theo dự đoán của không ít các nhà bình luận quốc tế.

Có điều, tiền bạc đôi khi không giải quyết được vấn đề. Chính quyền Hamid Karzai cho rằng, việc Mỹ thương lượng với Taliban bên ngoài lãnh thổ Afghanistan là hành động “đi đêm”, làm tổn hại đến uy tín của Chính phủ Afghanistan.

Rõ ràng, Mỹ và phương Tây cũng chẳng thể là những kẻ “mang con bỏ chợ”, họ phải giải quyết những hậu quả của cuộc chiến kéo dài hơn 10 năm trời do họ gây ra. Duy Long (TH). Duyên do rất đơn giản - chưa bao giờ Taliban nhận chính phủ của Hamid Karzai, họ quan niệm đó là những con rối trong tay Mỹ. Sau khi thông báo về cuộc hội thoại trực tiếp Mỹ-Taliban được đưa ra, Tổng thống đương thứ Afghanistan Hamid Karzai cảm thấy như bị sỉ nhục.

Tuy nhiên, cuộc hội thoại chóng vánh bị vỡ. Vậy tại sao Hội đồng Hòa bình của chính quyền Hamid Karzai lại có diễn đạt diện ở văn phòng đại diện của cái gọi là “Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan”, nơi lá cờ riêng của Taliban kiêu hãnh tung bay? đề nghị của Kabul là phải gỡ bỏ ngay cái biển đề “Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan” và hạ lá cờ ở văn phòng của Taliban.

Taliban đang hồi sinh từ. Không ít các nhà phân tách cho rằng, sau khi người Mỹ rút quân, sơn hà này sẽ rơi vào cuộc nội chiến đẫm máu và rất có thể Taliban sẽ trở lại với tư cách của người chiến thắng. Tương lai nào cho Afghanistan?  mặc dầu phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” nhưng những cố gắng thương thảo với Taliban của chính quyền Barack Obama đáng được ghi nhận.

Không ít các thủ lĩnh, nhất là các thủ lĩnh trẻ không bằng lòng thương lượng với Mỹ và chính quyền Hamid Karzai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét