Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Bí mật về “ngôi mới thêm nhà ma” số 300 Kim Mã (1).

Sau hết, đổi hướng miếu về phía Đông thì không bị gì

Bí mật về “ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã (1)

Sau, các cụ đổi hướng miếu sang phía Tây, quay về xóm Trên (Vạn Phúc Thượng) thì những người nữ giới ở đó bị lông quặm.

Từ đó, làng Vạn Phúc lại bình an vô sự. Lẽ hẳn nhiên, cũng chẳng ai dám chắc rằng những lời đồn thổi ấy không bị "tam sao thất bản". Sự đồn thổi về ngôi nhà càng được đẩy lên, đặc biệt là trên các diễn đàn mạng. "Có thể, khi di chuyển mộ thì có những bộ hài cốt của trẻ thơ đã không còn do vết tích thời gian.

Khi nghĩa quân về qua Vạn Phúc, một trong số 121 người ấy đã "hóa" ở đất này. Đến nay, những câu chuyện ly kỳ liên can đến số nhà 300 Kim Mã vẫn còn là một điều bí hiểm. Một lần, chính mắt ông Cửu nhìn thấy cảnh hai ông Nguyễn Đắc Liên (tức cụ Cả Liên) và Trịnh Xuân Mão trèo lên cây muỗm trước cửa miếu để thu hoạch.

Ông Cửu kể, những năm giặc Mỹ ném bom bắn phá Hà Nội, có một đơn vị lính đóng quân ở gần khu miếu. Người ta rỉ tai nhau đó là do Ông phạt vì đã phạm thượng, trèo lên cây trước miếu.

Ngôi miếu Ông cũng bị phá. “Ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã (Hà Nội). GS Trần Lâm Biền  Trọng Thanh.

Tuy nhiên, địa phận đất nhà 300 Kim Mã không chỉ gắn với câu chuyện về miếu Ông khôn thiêng mà còn là tha ma rất đặc biệt. Mới đây nhất, năm 2009, câu chuyện giết người xảy ra ngay gần cổng tòa nhà đã khiến cho nhiều người tin rằng, ngôi nhà đó thật sự "có vấn đề". Sau này, khu nghĩa địa ở quanh miếu Ông được chuyển lên trên Yên Kỳ (Bất Bạt, Hà Tây cũ) để xây dựng ngoại giao đoàn, trong đó có phần mộ của ông ngoại, ông bà nội ông Liên.

Sau này, khu vực núi Bò bị san lấp để làm khu ngoại giao đoàn. Nửa đêm  Từ lâu, ngôi nhà số 300 Kim Mã với những cánh cổng sắt đóng im ỉm, han gỉ; những bức tường xi măng xám ngoét, thâm u thực sự là một dấu lặng ngay giữa ngã ba Kim Mã - Vạn Bảo nườm nượp người xe qua lại.

Vậy nên, ngôi nhà càng lôi cuốn sự tò mò của những người hiếu kỳ. (Còn nữa. Ngôi miếu Ông để trần, không có mái che. Cây muỗm xanh tốt là thế nhưng đột nhiên, một cành cây có đường kính chừng 30cm bị gãy làm hai ông rơi xuống, ngã gãy xương. Hiện giờ, ông Cửu công nhận nó thuộc vào khu đất số nhà 300 Kim Mã. Thế nên, gốc gác của khu nhà 300 Kim Mã thuộc đất làng Vạn Phúc trước đây, ông rất rành rọt.

Rất nhiều "tích" liên tưởng đến ngôi nhà này được truyền. )  "Tôi có nghe những lời đồn thổi về số nhà 300 Kim Mã. Một dạo, hướng miếu trông sang phía Nam là làng Giảng Võ thì ở đó, nạn cướp bóc diễn ra rất nhiều. Thực tiễn, chẳng có ma quỷ, dốt nào trừng trị con người cả.

Cũng chính từ đây, những câu chuyện nửa hư nửa thực, nhuốm đẫm màu sắc của sự kì bí được người ta truyền tai nhau, đẩy cái tên "nhà 300 Kim Mã" lan khắp Hà Nội, khiến nhiều người không khỏi tò mò khi qua đây. Thế nhưng, đất tốt hay xấu chính là ở người sống trên đất ấy.

Hay có ông bảo vệ nọ ngủ lại ngôi nhà nhưng ban đêm cứ thấy giường dựng đứng

Bí mật về “ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã (1)

Theo ông Liên, các cụ kể lại rằng, xưa kia, Đức thánh Linh Lang đã kết nạp 121 người theo để đánh quân Tống.

Miếu Ông và chuyện phá mái che cứu trai đinh  Ông Nguyễn Đắc Liên hiện là hội trưởng Thập tam trại (13 trại), trong đó có Vạn Phúc. Mùa muỗm chín, người ta vẫn trèo lên cây hái quả bán lấy tiền mua vật dụng phòng cháy chữa cháy chứ không ai đút túi tư lợi. Theo đó, trước đây, ông Phúc Long mua đất ở cổng làng Vạn Phúc (đoạn đường Giang Văn Minh bây giờ).

Các cụ bèn họp bàn, quyết định xây mái che cho miếu, dù theo phong tục, những người chết ngoài trời thì phải để miếu trần. Thế nhưng, thực hư của những câu chuyện ấy như thế nào, chẳng có kiểm chứng ngoài những lời được nghe kể lại.

Ông Phúc Long đã xin chuyển tuốt tuột hài cốt ở đó về gần chỗ miếu Ông, vì quanh đó là khu đất trống và đã có một số mộ phần người Vạn Phúc được đặt tại đây. Với mong muốn giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngôi nhà này, phóng viên đã đi tìm hiểu về gốc tích của nó và khám phá ra những bí mật mà không phải ai cũng biết. Chuyện không kể lúc. Dân làng sợ đành phải phá mái che. Dân làng bèn lập miếu thờ trên dãy núi Bò (chính là khu nhà số 300 Kim Mã hiện giờ).

Cái sự thiêng của miếu vẫn được những người làng Vạn Phúc truyền tai nhau. Thế nên, những vong linh vẫn vương vất ở đó chăng?", ông Liên tỏ ý nghi ngại. Cứ bảo là vào ngủ ở đó bị dựng giường thì phải xem địa chất của vùng đó, phải đào lên để tìm các mạch khí xem có khí xấu như Metan chả hạn, đằng này không chịu xem xét cho thấu đáo đã đồn thổi loạn lên".

Thế nên, vào ngày mưa gió mà làm lễ thì ướt hết đồ. Theo ông Nguyễn Đắc Liên, ngôi nhà 300 Kim Mã nằm trên đất khu miếu Ông và nghĩa trang trẻ em.

Cũng theo ông Liên thì "ngôi miếu thiêng lắm!". Điều đáng nói là vết gãy trông rất ngọt như có ai tiện. Ông Nguyễn Văn Cửu, người gốc làng Vạn Phúc bổ sung vào câu chuyện: Dãy núi Bò chạy dọc từ ngõ 290 Kim Mã đến công viên Thủ Lệ hiện nay. Ông Liên giả nuối tiếc: "Thời Pháp thuộc, tôi có nghe nói người ta đã viết về lịch sử ngôi miếu nhưng tiếc là đến hiện nay vẫn chưa tìm lại được tài liệu đó".

Nghĩa trang con nít  Ông Nguyễn Đắc Liên cung cấp thêm thông tin mà "không phải ai ở làng cũng nhớ". Hằng năm, các giáp (xóm) được cắt cử lo việc cúng lễ ở miếu. Tuy nhiên, khi xây xong, nhiều chuyện không may xảy ra: Trai đinh trong làng chết "bất đắc kỳ tử", kể cả trâu bò cũng lăn ra chết.

Ông được biết đến là một trong những pho sử sống ở Vạn Phúc.

Thế nhưng, với những người làng Vạn Phúc thì ngôi nhà ấy tọa lạc trên phần đất miếu Ông và khu nghĩa trang là có thật.

Khu đất ấy vốn là tha ma trẻ thơ. Nếu tâm địa xấu xa thì sẽ chỉ thấy điều xấu mà thôi. Có người quả quyết đã nghe thấy tiếng trẻ nít khóc vọng ra từ trong ngôi nhà lúc nửa đêm. Nhà ông Cửu có hai sào ruộng ở ngay sau miếu nên vị trí của miếu được ông nắm chắc như lòng bàn tay. Trên núi này có 13 cây muỗm cổ thụ, trong đó có một cây ở trước miếu Ông.

Thế nhưng, sang trọng những thăng trầm lịch sử, việc cúng tế này đã không còn đều đặn như trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét