Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nhiều bệnh nhân xét chia sẻ ngay nghiệm lại vì nghi kết quả bị 'nhân văn'- VnExpress Gia Đình - Sức Khỏe.

Cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc

Nhiều bệnh nhân xét nghiệm lại vì nghi kết quả bị 'nhân bản'- VnExpress Gia Đình - Sức Khỏe

Lần này thầy thuốc hẹn chị 3h chiều quay lại lấy. Bác sĩ Đào Văn Đông - chuyên khoa nội cho biết, do có kết quả xét nghiệm chậm nên trong buổi sáng bác sĩ khám được khoảng 50 bệnh nhân. Hơn 30 y thầy thuốc ở Bệnh viện Hoài Đức ký đơn tố giác bác sĩ Nguyệt cũng chính là tác giả của hàng trăm bản xét nghiệm “nhân bản".

Từ ngày 13/8, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đưc đã thực hành khám miễn phí cho những bệnh nhân từng bị nhận kết quả giả. Người bệnh chờ kết quả, tôi cũng phải chờ mới giải quyết được", bác sĩ Đông cho biết. Công việc của thầy thuốc nặng nhọc hơn.

Kết quả chỉ số lần này của chị là 342 - ở mức gút thường ngày. Các bác sĩ cũng cho biết từ khi "làm thật", chẳng những làm cả ngày mệt nhọc, vất vả không xong mà một số trường hợp bệnh nhân phải đến tận hôm sau mới được trả kết quả. Ảnh:  Phan Dương. Hôm 14/8 có thêm 2 bệnh nhân khác.

Nhưng chị vẫn không tin và dự kiến sẽ ra Bệnh viện Đại học Y khám lại. Ảnh:  Phan Dương. Ngày 4/2 ông đến Bệnh viện đa khoa Hoài Đức khám, thầy thuốc kê đơn thuốc cho uống nhưng không thấy đỡ. Kết quả xét nghiệm phải sang buổi chiều, thậm chí ngày hôm sau. Nay biết tin bệnh viện này "nhân văn" kết quả xét nghiệm, sợ mình rơi vào số ấy, ông đắn đo định khám lại thì hay tin có một đội ngũ thầy thuốc tuyến trung ương về nên quyết định đi.

Mới đây, thầy thuốc Hoàng Thị Nguyệt - người đứng đơn cáo giác vụ nhân văn kết quả xét nghiệm ở bệnh viện này - đã bị tố ngược lại

Nhiều bệnh nhân xét nghiệm lại vì nghi kết quả bị 'nhân bản'- VnExpress Gia Đình - Sức Khỏe

"Lúc làm xét nghiệm ở Bệnh viện Hoài Đức, tôi đã nói rõ tôi bị bệnh gút rồi mà chỉ số lại không cho thấy có bệnh", bệnh nhân này cho biết thêm.

Việc phải đợi lấy kết quả khiến không ít người mỏi mệt, thiếu nhẫn nại than vãn. "Uống thuốc lâu rồi mà tôi vẫn đau đầu, chóng mặt, nhức mỏi cơ bắp như trước. Sau một thời gian, chị tiếp chuyện làm nhiều xét nghiệm ở Bệnh viện Đại học Y nhưng kết quả không chênh lệch nhiều, đều là xấu - bị gút - trái ngược với kết quả ở Bệnh viện Hoài Đức.

Tuy nhiên, theo một nhân viên làm ở đây, ngày trước hết chỉ có một bệnh nhân ở Cát Quế thuộc diện này xin khám lại. Chỉ số cảnh báo bệnh Gút của chị Nguyễn Thị Thu, 42 tuổi khám tại  Bệnh viện đa khoa Hoài Đức vào tháng 5/2013 là tốt, trong khi trước đó 10/2012, chị có chỉ số bệnh gút chừng độ xấu. Sau một đợt dùng thuốc, tháng 10/2012, chị Thu đi khám ở Bệnh viện Đại học Y, chỉ số này xuống còn 487,4  (vẫn ở chừng độ xấu).

Tuy nhiên, đến ngày 23/5 năm nay chị làm các xét nghiệm lại ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, chỉ số acid uric của chị chỉ còn là 278 µmol/l (mức tốt, không bị gút). Tuy nhiên, ngay sau đó những người viết đơn đã nhất tề rút đơn cáo giác. "Vì đông người, lại thêm một cái máy xét nghiệm bị trục trặc nên chậm có kết quả xét nghiệm.

Chị cũng cho biết thêm những lần trước dù đông bệnh nhân nhưng chị đều nhận được kết quả từ 10h sáng. Trước đây khi bệnh viện "nhân văn" xét nghiệm, ngần ấy bệnh nhân đều được trả trong buổi sáng. Chị Thu từng được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chẩn đoán bị gút (chỉ số acid uric - xác định mức độ diễn biến của bệnh - lên trên 600 µmol/l).

Khi biết thông tin có chuyện "nhân bản" kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức,   chị Nguyễn Thị Thu (43 tuổi, Kim Chung) mới giải tỏa được mối nghi hoặc bấy lâu của mình.

Có những bệnh nhân xét nghiệm từ sáng tới chiều mới được kết quả. Ông Ngô Minh Huệ (cựu chiến binh 61 tuổi, An Khánh, Hà Nội) cho biết cách đây vài tháng ông bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, co cơ, chuột rút

Nhiều bệnh nhân xét nghiệm lại vì nghi kết quả bị 'nhân bản'- VnExpress Gia Đình - Sức Khỏe

Theo ghi nhận của   VnExpress. "Ở các bệnh nhân xin khám lại, chỉ số sai lệch không đáng kể", bác sĩ Đông cho biết. "Một trong những người viết đơn cáo giác sáng nay đã gặp và xin lỗi tôi", nữ thầy thuốc cho biết. "Tôi chỉ muốn so sánh kết quả với trước đây xem như thế nào", chị nói.

Hai ngày sau khi treo biển "Phòng khám miễn phí bệnh nhân có kết quả mà không làm xét nghiệm thực tiễn từ 7/2012 đến 5/2013", chỉ có 3 bệnh nhân yêu cầu được khám lại. Hao hao, bà Nguyễn Thị Hậu (66 tuổi, Song Phương, Hòa Đức) bị tiểu đường 4 năm nay. "Tôi chỉ sợ người ta lấy máu của mình mà không làm xét nghiệm, bệnh tình nên chi nặng lên mà không biết.

Nay có thầy thuốc trung ương về tôi mới yên tâm đi khám lại", ông Huệ nói.

Thầy thuốc Nguyệt hiện vẫn tong tả với công việc chuyên môn, đoan "không hề làm những việc như trong đơn cáo giác". Sau đợt này, chị đã ngừng thuốc do dị ứng.

Phan Dương. Hơn 200 bệnh nhân đến khoa xét nghiệm Bệnh viện Hoài Đức sáng 14/8, thầy thuốc làm việc không xuể.

Ảnh:  Phan Dương. Bệnh nhân cũng cho biết, sau vụ vạch trần kết quả xét nghiệm giả, bệnh viện có chính sách khám lại miễn phí cho bệnh nhân nên chị mới đến khám lại. Như những bệnh nhân tiểu đường khác, tháng nào bà cũng phải đến bệnh viện làm các loại xét nghiệm để kiểm soát lượng đường trong máu. Vậy nên đáng lý mùng 1/9 mới đến ngày tái khám của tôi nhưng nghe nói có thầy thuốc Xanh Pôn về nên tôi đi, hoạ chăng có được kết quả thật", bà cụ chia sẻ.

Net  sáng 14/7, tại khu Xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, lượng bệnh nhân đến khá nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét