Nghĩ về mẹ, cha, lòng ta không khỏi dâng trào nhiều cung bậc xúc cảm Chữ “Hiếu” trong mùa Vu Lan được mô tả như thế nào? nghi tiết Bông hồng cài áo theo giáo sư -tiến sĩ Ngô Đức Thịnh – giám đốc TT Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam xuất hành từ áng văn viết về mẹ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh được viết trong những năm 1960
Phật cũng dạy rằng: chúng sanh ai muốn báo hiếu cho ba má cũng theo cách này. Bông hồng cài áo, lễ nghi thân thuộc luôn diễn ra để hàng nghìn người, từ già, luống tuổi cho đến trẻ nhỏ, dù chưa hiểu hết ý nghĩa của bông hồng nơi ngực áo cũng xúc động. Bé Thanh (7 tuổi) lần trước nhất được gia đình cho tham dự Đại lễ Vu lan tại chùa
Những ngày này, bạn sẽ không lạ khi chứng kiến những hình ảnh đầy xúc động: dù già hay trẻ, trai hay gái dự lễ Vu Lan đều thành kính và ngập trong cảm xúc khi đón nhận một bông hoả hồng cài trang trọng lên ngực áo. Vu Lan là dịp đặc biệt để giới trẻ sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn Mùa Vu lan, mùa báo hiếu là dịp để bạn trẻ nhớ ơn các bậc sinh thành Mùa Vu Lan là dịp rất đặc biệt với cả thảy mọi người Nhất là với người trẻ chúng ta khi nhớ về mẹ-cha, bậc sinh thành yêu quý mà trong nhịp thở gấp gáp của cuộc sống hiện đại, ai đó đã có phút sao nhãng, lãng quên.
Một người đàn ông không giữ được cảm xúc, phải tựa nhờ khung cửa nhà chùa khi nghe những dòng tự sự về mẹ
Ta hành động để thấy lòng nhẹ hẫng, vui vẻ và thảnh thơi, hành động để thấu được học thuyết giản đơn mà sâu xa của Phật giáo ấy là “Từ, bi, hỷ, xả” hay “vô ngã, vị tha”, cũng là tiếp bước dòng chủ lưu của đạo lý dân tộc: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”.Ngày lễ rằm tháng 7 là lúc những người con đang sống khắp nơi trên dải đất hình chữ S hướng về cội.
Bạn có thể chọn một bông hoa cài lên ngực áo hoặc không trong ngày lễ Vu Lan, nhưng nghĩ về ngày này với ý nghĩa nhân văn, âu cũng là cách để bạn tri ân cuộc sống tươi đẹp này
Việc nhớ về bâc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ Hiếu mà con cái gửi đến bậc sinh thành. Lễ này trùng với Tết Trung nguyên của người Trung Hoa, và cũng trùng hợp với ngày Rằm tháng 7 Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông. Ai đã mất mẹ thì cài hoa trắng
Cảm xúc từ một người con khi gặp được người thân ở chốn khôn thiêng. Ngày rằm tháng bảy là ngày hợp để cung thỉnh chư tăng, hãy sắm sanh lễ cúng vào ngày đó”. Ai mang hoa trắng sẽ thấy như một sự nhấc, rằng mình đã lỡ mất những gì quý báu nhất, từ đó mà hành động sao cho phải với lương tâm
Sang (t/h). Tới ngày rằm tháng 7, Bà, Mẹ, Chị dù bận đến đâu cũng cẩn trọng sắp mâm cỗ đầy, thành kính dâng tặng ông cha, ban cho chúng sinh và chuyển đi thông điệp nhân văn của cuộc sống: Hãy nghĩ về mẹ-cha, mở lòng với đồng loại để thương yêu nhau nhiều hơn. Thấy mẹ mình, vì gây nhiều nghiệp ác nên phải sanh làm ngạ quỷ, bị đói khát hành tội khổ sở, ông đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ
Mùa báo hiếu tháng 7 Âm lịch cũng là dịp để ta sống chậm lại và thương nhiều hơn, gửi gắm tình cảm và hành động thực sự tới những số nghèo túng, không may mắn xung quanh mình. Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Liên đã được giải thoát.
Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được
Theo kinh Vu Lan thì ngày xưa, Mục Kiền Liên đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông. Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ của ông khi ăn đã dùng một tay che bát cơm của mình đi không cho các cô hồn khác đến tranh cướp, thành thử khi thức ăn đưa lên miệng đã hóa thành lửa đỏ.
Trong một chuyến công tác tại Nhật Bản, Thiền sư rất lạ khi thấy người Nhật thành kính gài tặng ông một bông hoa trắng lên ngực áo
Tương truyền, vào ngày này, mọi tù đọng ở Địa ngục có dịp được xá tội, được thoát sanh về cảnh giới an lành. Mục Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng: “Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. P
Thân mẫu ông là bà Thanh Đề đã tạ thế, ông hoài tưởng và muốn biết giờ mẹ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp trời ơi để tìm. Và ý nghĩa của bông hồng cài trên ngực áo Những tháng ngày 7 âm lịch, nhà lại nhà, trên khắp nước Việt mình đều thành kính bước vào mùa Vu Lan, mùa báo hiếu.
Người có hoa hồng hẳn sẽ kiêu hãnh khôn cùng vì trên đời này còn có mẹ-cha
Đông đảo người dân cầu nguyện và làm lễ xá tội vong nhân. Sau khi tìm hiểu và biết được ý nghĩa cao đẹp của việc này, ông đã chọn bông hoa hồng làm biểu tượng cho lễ Vu Lan báo hiếu của nhà Phật và viết ấn phẩm “Bông Hồng Cài Áo” vào năm 1962. Bông hồng cài ngực áo, nét nhân văn trong ngày lễ Vu Lan
Với ý nghĩa đó, nhiều người Việt mình đến ngày Vu Lan đều cài một bông hoa màu hồng lên áo, ấy là biểu trưng của việc còn mẹ-cha.
Lễ thức chính bắt đầu lúc 9h sáng với sự tham gia của nhiều trụ trì các chùa trong cả nước. Theo tín ngưỡng dân gian, rằm tháng Bảy là ngày mở cửa ngục, đại xá cho vong nhân nên có lễ cúng Cô Hồn (vào buổi chiều) cho các vong linh không nhà cửa không nơi tợ, không có thân nhân trên trần giới phụng dưỡng
Từ đó, ngày lễ Vu-lan ra đời. Bông huê hồng được chọn là biểu tượng của tình ái, sự cao quý và ngát hương. Nhiều người không tìm được chỗ ngồi phải đứng ngoài cửa để hướng theo những dòng tâm tịnh
Tháng 7 người ta thường gọi là tháng Cô hồn hay 'Xá tội vong nhân'. Theo từ điển Bách khoa mở: Vu Lan là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Nhiều người đã thổn thức khi chạm tay vào bông hoa màu hồng trên ngực áo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét