Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Đưa “người rừng” về: Không còn rất nóng thể làm khác!.

TSKH Trần Ngọc Thêm - Giám đốc trọng tâm Văn hóa học: Lý luận và ứng dụng (Trường ĐH Khoa học tầng lớp và Nhân văn TP

Đưa “người rừng” về: Không thể làm khác!

Quan điểm của Giáo sư về vấn đề này?  Theo tôi, việc đưa họ ra khỏi rừng khởi hành từ đích nhân đạo, là việc làm tốt. Ta cần đặt mình vào vị trí của người trong cuộc để hiểu và thông cảm chứ không nên chỉ ngồi một chỗ để phê phán”, GS.

Ngoại giả, ở bên ngoài, hai cha con còn có anh em, họ hàng. Trước một sự việc bao giờ cũng có nhiều luồng ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều nhau.

Nó có thể còn gây sốc hơn cả những cú sốc khác mà “người rừng” phải tiếp thu khi hòa nhập với cuộc sống mới. “Người rừng” Hồ Văn Lang ngày trở về “Không có một ai hay lực lượng nào có thời gian thể đưa cuộc sống bên ngoài vào rừng từng càng ngày càng, và ngay cả khi làm được thì “người rừng” cũng đâu có chịu tiếp thu.

HCM) khẳng định. Không có một ai hay lực lượng nào có thời gian để đưa cuộc sống bên ngoài vào rừng từng ngày một, và ngay cả khi làm được thì họ cũng đâu có chịu thu nạp.

Liệu chúng ta có thành công hay không để đưa họ trở về từ một cuộc sống cách xa với văn minh loài người đến gần 40 năm?  Với những gì đã nói bên trên, tôi nghĩ chắc chắn sẽ thành công. Việc học hỏi sẽ giúp cho cuộc sống nội tâm phong phú hơn. Chỉ có điều tiếng nói của họ dừng lại ở thời khắc cách đây 40 năm. Không chỉ là nhà văn hóa học, Giáo sư cũng song song còn là nhà ngôn ngữ học, ông nghĩ sao về trở ngại này?  Một số báo viết rằng “người rừng không giao dịch được” hay “không quen giao du”, tôi cho như vậy là chưa đúng.

Thế nhưng, trong trường hợp lần này, người cha đã bị ốm nặng, nếu không đưa ra ngoài để khám chữa bệnh thì sẽ ảnh hưởng đến tính mạng

Đưa “người rừng” về: Không thể làm khác!

Họ có thể bị sốc về mọi thứ, trên vơ lĩnh vực: sốc sinh hoạt, sốc giao tế, sốc tâm lý, sốc văn hóa…  Dù nghèo vẫn đỡ hơn sống trong rừng   ngôn ngữ giao du có thể được coi như là một trong những chướng ngại đối với “người rừng”.

Thứ hai, điều quan trọng là phải hạn chế họ tiếp xúc với những người lạ hiếu kỳ, để cho họ sống một cuộc sống im thường ngày. Ta cần đặt mình vào vị trí của người trong cuộc để hiểu và cảm thông chứ không nên chỉ ngồi một chỗ để phê phán.

Dưới góc độ của một nhà nghiên cứu văn hóa, Giáo sư nhận định như thế nào về trường hợp này?  Hiện tượng một người đang sống trong thế giới bình thường rồi vì một lý do nào đó mà bị tách biệt khỏi thế giới bên ngoài luôn là những trường hợp cá biệt, nhưng đây đó trong lịch sử nhân loại không phải là không có. TSKH Trần Ngọc Thêm: "Việc đưa cha con “người rừng” về với cộng đồng khởi hành từ đích nhân đạo, là việc làm tốt.

Ngoại giả, người bố từng là lính thì ông ấy có quyền được hưởng những lợi quyền hợp với những gì đã đóng góp cho sơn hà. Họ có thể sum họp với người thân của mình và sau khi tái thích ứng, họ sẽ hòa nhập được vào cuộc sống thường nhật. Chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà cho cha con "người rừng”  Theo Giáo sư, liệu cuộc sống hiện đại có phải là một cuộc sống ưu việt đối với “người rừng”?  Thứ nhất, cuộc sống bên ngoài đa dạng và phong phú hơn.

Thứ hai, trong rừng chỉ có hai bố con, còn về làng thì mỗi khi khó khăn còn có cộng đồng viện trợ. Đừng nên gây ồn ào, có những suy nghĩ và những lời tuyên bố cực đoan. Các công cụ lao động cũng phong phú và thuận tiện hơn. Trong khi đó, cuộc sống trong rừng rất nghèo nàn, chỉ dừng lại ở mức tồn tại, hết ngày này đến ngày khác chỉ vật lộn để kiếm ăn, để không bị đói khát, bệnh tật.

Nhưng ở đây có hai bố con, người bố vào rừng khi đã kiếm 40 tuổi rồi, ngôn ngữ hoàn hảo rồi

Đưa “người rừng” về: Không thể làm khác!

Chuyển họ ra ngoài như vậy là giải pháp duy nhất. Chính sự rầm rĩ cực đoan ấy sẽ tác động rất xấu đến người trong cuộc. Những trường hợp kinh điển mà mọi người đều biết có thể kể đến là trường hợp cậu bé Tarzan hoặc Robinson Crusoe.

GS. Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!. Hai bố con ở trong rừng vẫn giao dịch với nhau. Tôi nghĩ, ngoài cách làm mới rồi, không có một phương án nào khác để chuyển “người rừng” về cuộc sống từng lớp. Một ngày ở ngoài này có thể bằng nhiều năm trong rừng.

Còn khi trở về làng thì dù có là người nghèo nhất thì sự lo lắng vật chất cũng đỡ hơn trong rừng rất nhiều. 40 năm tuy là khoảng thời gian dài nhưng không đến nỗi khiến họ “không giao tế được”, chứng cứ là báo chí đã đưa tin và ảnh về việc hai bố con gặp lại nhau và nói chuyện với nhau. Chấm dứt câu chuyện, Giáo sư muốn san sẻ gì với những người đang quan tâm đến vấn đề của “người rừng”?  Trước tất cả mọi sự kiện, tôi mong mọi người nên bình tĩnh và xem xét nó từ nhiều giác độ.

Còn đánh giá như thế này tùy thuộc vào mỗi người. Có quan điểm cho rằng, việc đột ngột đưa “người rừng” ra khỏi cuộc sống thân thuộc của họ giống với việc bắt cóc hơn là giải cứu

Đưa “người rừng” về: Không thể làm khác!

Sở dĩ như vậy là vì điều gì cũng có hai mặt: mặt ưu và mặt nhược, mặt tốt và mặt xấu. Có tức là chỉ có một số từ ngữ mới xuất hiện sau đó của người dân tộc Kor thì họ mới không biết mà thôi.

Chẳng những được tiếp xúc với TV, phim ảnh, báo chí mà bản thân sự giao dịch với mọi người cũng là một trường.

Theo Giáo sư, làm sao để có thể giúp "người rừng" hội nhập với cuộc sống văn minh một cách hiệu quả nhất?  Thứ nhất, người nhà phải hết lòng thương yêu, giúp đỡ về vật chất và chăm nom về tinh thần, luôn quan sát để giúp họ tránh mọi hiểm nguy. Trước đây người thân đã nỗ lực đưa ra nhiều lần nhưng không thành công. Hiện thời, trong khi người bố nằm viện, người con ở ngoài một mình, ít giao du là vì bị shock chứ không phải là vì không giao dịch được.

Còn đánh ví thế nào là tùy thuộc vào mỗi người. Theo Giáo sư, việc đưa “người rừng” tái hòa nhập với cộng đồng sẽ dẫn đến những cú sốc nào khi họ đã cách xa với văn minh loài người hơn 40 năm trời?  hẳn nhiên họ sẽ sốc vì chuyển từ môi trường này sang môi trường khác cách xa nhau rất nhiều.

Chuyển người rừng ra một cách đột ngột như vậy là giải pháp độc nhất. “Người rừng” Hồ Văn Lang ngày trở về Nếu xét về nguyện vọng của cha con “người rừng” thì họ sống trong môi trường thân thuộc đã lâu và không muốn đổi thay. Vì nếu đứa bé một đôi tuổi bị bỏ vào rừng và chỉ có một mình trong vòng 40 năm như vậy thì mới thì mới xảy ra tình trạng không biết nói.

"  Chẳng thể làm khác   Gần đây dư luận đang xốn xang về vụ việc “người rừng” trở về. Ngay cả lãnh đạo nếu có quan tâm thì cũng nên quan tâm gián tiếp qua người thân của họ, không cần phải rùm beng. Bởi vậy, việc đưa ra ngoài là không phù hợp với hoài vọng của họ. Thứ ba, không chỉ đời sống vật chất đỡ lo lắng hơn mà đời sống tinh thần cũng phong phú hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét