Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Mới cập nhật Gieo chữ miền sơn cước.

Vừa giúp ba mẹ lên rẫy trồng rau nhưng Cao Thị C (HS lớp 5, thuộc bản Mò O Ồ Ồ) vẫn luôn nỗ lực là học trò giỏi, khá trong học tập

Gieo chữ miền sơn cước

Xúc tiếp với đồng bào Rục, đồng bào Sách và đặc biệt tận mắt chứng kiến con đường các em học trò đến lớp mới cảm nhận được nhịp chảy cuộc sống thanh bình vùng biên giới đất nước.

Con trẻ sinh ra không làm giấy khai sinh khiến việc vận động học sinh trong độ tuổi đến lớp đã khó khăn càng khó khăn hơn.

Đáng để ý nhất là số lượng học trò yếu giảm chỉ còn chưa đầy một nửa so với năm học trước. Một đôi dép để đến lớp, một bữa cơm no để ấm bụng là điều xa xỉ đối với nhiều con trẻ vùng cao nói chung.

5 năm tiểu học, C luôn được thầy cô giáo khen là con ngoan trò giỏi. Tới thăm các em trong giờ sinh hoạt tập thể, chúng tôi càng cảm nhận được những thiệt thòi của thầy và trò vùng biên cương. Thầy đã gắn bó với ngôi trường ngay từ khi tốt nghiệp Đại học đến nay. Chúng tôi luôn đặt trách nhiệm của người kiền lên hàng đầu và thế dạy tốt.

Nhiều đứa trẻ tuổi đã lên 5, lên 6 mới được cán bộ, thầy cô giáo ở xã đến vận động gia đình và làm giúp giấy khai sinh bổ sung. Những ai lần đầu đặt chân tới đây hẳn không quên được ấn tượng về nỗi khó nhọc trên đường đi.

Em muốn sau này trở nên cô giáo để về dạy học tại quê hương của em luôn”, Cao Thị C hồn nhiên san sớt giấc mơ nhỏ của mình … trường vẫn chưa đầy đủ phòng công vụ, nhưng số lượng con trẻ đến lớp ngày một đông chính là niềm vui, giúp các thầy cô giáo vùng biên có thêm nghị lực và niềm tin trong sự nghiệp gieo chữ ở vùng biên. Những đôi chân trần vẫn vui tươi trong buổi hoạt động ngoài giờ.

Không ít học trò theo bác mẹ lên rừng, xuống suối kiếm ăn nên tỷ lệ học sinh bỏ học cao. Tuy đã mở mang 3 điểm trường nhưng Trườngg Tiểu học Yên Hợp vẫn chưa có nhà công vụ để phục vụ giảng dạy và ngơi nghỉ cho nghiêm phụ.

“Em muốn được học lên cấp 2 rồi học lên nữa. Những đôi chân trần chèm nhèm bùn đất, những đôi tay còn vương nhọ nồi chưa kịp rửa sạch của các em khiến không ít người bận tâm.

Người lớn được bộ đội biên phòng dạy chữ, dạy cách làm ăn, còn các em được đến lớp sinh hoạt học tập. Năm 2012 vừa qua, tỷ lệ học sinh giỏi của trường tăng 2,9 % với tổng số 17 học sinh. Dù một lớp học chỉ có 2 học sinh hay thậm chí 1 học trò thì chúng tôi vẫn sẽ giữ nguyên lớp học”. Gần 30 năm công tác ở dài, thầy Đinh Thanh Bình không còn lạ lẫm với những cơn lũ đột nhiên làm tắc nghẽn đường đi, những hôm dạy học hai buổi nhưng không có chỗ nghỉ lại.

Học trò tiên tiến tăng lên 34 học trò. Cao Thị C và những cô bé, cậu bé con em đồng bào Sách, đồng bào Rục sẽ là những chủ nhân tương lai, xây dựng giàu mạnh quê hương vùng biên giới còn lắm khó khăn này.

Bài, ảnh:  NGUYỄN QUỲNH ANH. Gian nan con đường gieo chữ  học trò của Trường Tiểu học Yên Hợp hồ hết là con em đồng bào Rục và Sách.

Vừa chuẩn bị sổ đi dự giờ, thầy Trần Thanh Bun, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Hợp cho biết: “Thành quả trên của trường là nhỏ so với nhiều huyện miền núi khác nhưng thực thụ là con số đáng mừng. “Em muốn được học lên cấp 2, rồi học lên nữa…”  Từ khi có cánh đồng Rục Làn, đồng bào Rục, đồng bào Sách đã biết gieo lúa làm mùa, không còn phải lo cái đói rình rập.

Thiệt thòi, khó khăn vậy nhưng với các em quá chừng thường ngày. Vốn nghèo túng lại thêm suy nghĩ cái chữ không làm no cái bụng, nhiều hộ gia đình không muốn cho con đến trường. Thầy Đinh Văn Tuất (43 tuổi) đã quá quen với dốc đèo, ghề đá trên con đường vào Trường Tiểu học Yên Hợp.

Nhiều khi, lớp giảng dạy chỉ còn 2 học trò, nên thầy phải tranh thủ từng giờ, đến nhà, thậm chí lên tận rẫy để vận động các em trở lại trường học.

QĐND Online  - Thôn Yên Hợp thuộc xã biên giới Thượng Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) cách trung tâm thị trấn Quy Đạt khoảng 35km với những dốc, đèo quanh, lởm chởm ổ voi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét