Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

“Càng có thách chia sẻ ngay thức, càng thúc đẩy phối hợp hành động”.

Vn Theo Đà Trang - Tuổi trẻ/ Washington D

“Càng có thách thức, càng thúc đẩy phối hợp hành động”

THANH TUẤN AloBacsi. “Nhờ Hiệp định thương nghiệp song phương mang tính lịch sử năm 2001, thương nghiệp hai chiều đã tăng hơn 50 lần kể từ năm 1995. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang có nhiều biến động, vai trò và bổn phận của các cường quốc, trong đó có Mỹ, đối với việc xử lý các điểm nóng ở khu vực như biển Đông, biển Hoa Đông cùng các vấn đề mang tính toàn cầu như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, chống phạm nhân xuyên nhà nước, đối phó với biến đổi khí hậu.

Đang ngày càng trở thành bức thiết”. Trưa 24/7, tại tiệc thiết đãi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ở phòng Benjamin Franklin của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Kerry nhìn lại hành trình này và nói ông “rất xúc động” khi thấy những gì diễn ra hơn 20 năm trước giờ “phát triển thành mối quan hệ rất hữu ích và quan trọng”. Ngoại trưởng Kerry ví von: 45 năm trước, hàng trăm ngàn lính Mỹ đang tranh đấu ở Việt Nam, còn giờ hàng trăm ngàn người Mỹ đang thăm các khu thương mại và các danh thắng lịch sử ở Việt Nam.

“Việt Nam quyết tâm cùng Mỹ và các nước thành viên kết thúc thương lượng TPP vào cuối năm nay dựa trên sự thăng bằng lợi. Nhớ lại, ông biểu đạt đó là “sự sẵn sàng để tái giao thiệp với thế giới, và thế giới cũng rất sẵn sàng để tái giao thiệp với Việt Nam”. 20 năm trước, ông Kerry cùng các cựu binh John McCain, Chuck Hagel, Tom Vallely, Bob Kerrey.

Đón ông ở cửa khi đó là bốn sinh viên Việt Nam đang du học theo học bổng Fulbright tại ĐH Tufts. Của các nước thành viên và tính đến sự đa dạng trong trình độ phát triển của mỗi nước” - Chủ tịch nước nói.

* Cũng trong ngày làm việc trước hết tại Mỹ, chủ toạ nước đã gặp các nghị viên hai viện Quốc hội Mỹ và Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ. Năm 1966, khi chủ toạ nước vào Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Kerry nhập hải quân.

Trên ý thức đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết Việt Nam hoan nghênh Mỹ tăng cường quan hệ hợp tác với châu Á - thăng bình Dương vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực. C. 20 năm và bước tiến dài Năm 1991, khi ông John Kerry lần đầu trở lại Việt Nam trong nhân cách thượng nghị viên, ông thấy sự năng động tiềm ẩn ở giang san ông từng tham chiến hơn 20 năm trước.

Ngoại trưởng Kerry kể rằng ông đọc tiểu sử của chủ toạ nước Trương Tấn Sang thì thấy những cột mốc tương đồng trong cuộc đời hai người. Sau gần 20 năm, ông Kerry nói quyết định thường ngày hóa đã chứng tỏ sự đúng đắn khi “Việt Nam trở nên một trong những câu chuyện thành công ở châu Á”. Ngày nay, ở cương vị ngoại trưởng, ông chứng kiến sơn hà từng là đối thủ của nước Mỹ trong chiến tranh nâng cấp quan hệ, hướng tới thành đối tác toàn diện.

Tầm nhìn mới trong quan hệ kinh tế, thương mại đang mở ra những thời cơ, tiện lợi hơn. “Tôi xin khẳng định cùng với kiên tâm đổi mới sâu sắc và hội nhập quốc tế toàn diện, chúng tôi sẽ khai triển mạnh mẽ các biện pháp để đảm bảo Việt Nam tiếp tục là một điểm đến quyến rũ cho các bạn kinh doanh, đầu tư hiệu quả.

Việt Nam cũng khôn xiết trọng tiến trình thương lượng Hiệp định đối tác kinh tế xuyên thăng bình Dương (TPP), một trong những kết liên kinh tế tiềm năng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương với nội dung hiệp tác sâu rộng và tiêu chí cao.

Cũng 20 năm trước, trong một chiều thu ở Boston, bang Massachusetts, thượng nghị viên Kerry đến dự một buổi hội thảo về gỡ bỏ hàng rào cấm vận. , Góp phần đưa Việt Nam tham dự vào những công đoạn cao hơn của chuỗi giá trị toàn cầu.

Năm 1969, khi chủ toạ nước là thủ lĩnh du kích, ông Kerry có mặt chiến đấu ở lưu vực sông Mekong. Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói. Để tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, sáng tỏ.

Chúng tôi sẽ tiếp kiến hoàn thiện thiết chế kinh tế thị trường, các khuôn khổ pháp lý, chính sách. Thậm chí các thách thức, dù là khách quan hay chủ quan, càng xúc tiến chúng ta phối hợp hành động, hiệp tác để cùng hóa giải, biến thành động lực phát triển quan hệ”.

Một người khác đang là đại diện của Việt Nam tại liên hợp Quốc ở New York (Thứ trưởng Lê Hoài Trung), hai người còn lại đều đang là đại sứ của Việt Nam ở địa bàn châu Âu và châu Á; ngay đại sứ Việt Nam tại Mỹ hiện tại, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường cũng là cựu sinh viên Fulbright.

Chủ tịch nước kêu gọi doanh nghiệp Mỹ chọn Việt Nam, mở rộng hơn nữa kinh dinh và đầu tư lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, chế tác, môi trường, công nghệ thông báo, hiện đại hóa nông nghiệp, phát triển nguồn nhân công. Và tôi xin bảo đảm với ngài, ngài Chủ tịch nước, chúng ta sẽ tiếp kiến phát triển quan hệ hai nước trong những năm tới” - ông nói và nâng ly với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Chiều và tối 24-7, chủ toạ nước cũng có các cuộc gặp với chủ toạ Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde. Giọng nói, cử chỉ của ngoại trưởng Mỹ là sự thân mật, gần gụi hơn là hình thức, lễ thức thông thường của các bữa tiệc ngoại giao.

“Chúng ta đã đi một chặng đường dài. Và thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đã tăng gần 500%” - ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh. 20 năm, quan hệ hai nước đã tiến những bước dài. Năm năm sau khi hai nước lập lại quan hệ ngoại giao, vào năm 2000 ông Kerry là người tháp tùng ông Bill Clinton trong chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ tới Việt Nam kể từ sau chiến tranh. Đến năm 1984, khi ông Kerry đắc cử vào Thượng viện Mỹ thì cũng là lúc chủ toạ nước bắt đầu những trọng trách lớn.

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang nâng ly với Ngoại trưởng John Kerry tại buổi tiệc thiết đãi tổ chức ở trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ - Ảnh: Reuters Phát biểu tại đây, chủ toạ nước nói: “Triển vọng của quan hệ hai nước trong thời kỳ mới đầy xán lạn và hứa hẹn.

Là những người vận động hăng hái nhất cho việc gỡ bỏ cấm vận. Hoan nghênh Mỹ dự xử lý điểm nóng Trưa cùng ngày, Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu dự tiệc chiêu đãi của Chính phủ Mỹ do Ngoại trưởng John Kerry chủ trì, với sự dự của hơn 100 khách mời gồm các thành viên nội các, lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo một số doanh nghiệp Mỹ. Một người trong số đó giờ là người đồng cấp của ông (Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm rạng đông) và có mặt ở buổi tiệc thết đãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét