Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Từ câu chuyện “nhân bản” hàng ngàn mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, Hà Tây: đã làm mới Cấp thiết phải "trùng tu" y đức.

Đã có nhiều phân tách về nguyên cớ dẫn đến sai sót y khoa như tình trạng quá tải bệnh viện, trình độ chuyên môn của y – bác sĩ, khả năng giao tiếp… Trên diễn đàn Quốc hội cuối năm 2012, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn các tai biến y khoa như vậy là do sự khuyết điểm của cán bộ ngành y tế và khẳng định  “ngành y tế rất day dứt”

Từ câu chuyện “nhân bản” hàng ngàn mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, Hà Tây: Cấp thiết phải

Hành vi này sẽ gây ra những hậu quá đáng tiếc. Chẳng hạn, nếu bệnh nhân có bệnh tiểu đường, mà xét nghiệm ra bình thường, không phát hiện bệnh, điều này sẽ dẫn đến biến chứng, việc điều trị trễ; hoặc người bệnh không ung thư nhưng xét nghiệm cho rằng họ bị ung thư khiến người ta hoang mang lo lắng, tốn kém đi kiểm tra lại, hoặc thậm chí tốn kém lo chữa trị.

Hiện nay, thông thường với nhiều bệnh, vào khám bệnh thường được thầy thuốc chỉ định làm các xét nghiệm. Thì phải được đào tạo rất căn bản, tại các cơ sở lớn, nếu không được đào tạo thì không thể làm được xét nghiệm. N. Còn trùng tu bằng phương pháp, biện pháp, kỹ thuật như thế này chuyện của trí óc và tầm nhìn của không chỉ Bộ Y tế. Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung- Giám đốc Công an Hà Nội:  “trên cơ sở tài liệu có trong hồ sơ do Cơ quan điều tra thu thập được đến nay bước đầu chỉ xác định việc làm kết quả xét nghiệm khống để điều trị cho các bệnh nhân chỉ nhằm mục đích thanh toán tiền bảo hiểm y tế và quyết toán tiền uổng, nhân công, hóa chất phục vụ cho công tác xét nghiệm".

Để chỉnh đốn, ngăn chặn những hiện tượng như vừa xảy ra, rất cần đẩy mạnh các hoạt động rà các labo trên toàn quốc. Do đó, nếu lấy chỉ số của cháu bé mà áp cho người lớn tuổi thì thầy thuốc dễ chẩn đoán nhầm bệnh (và trái lại). Hoặc học kiểu đào tạo lẫn nhau theo kiểu cầm tay chỉ việc tại các khoa phòng, các labo (nhưng phải do những người có kinh nghiệm dạy và phải có thẩm tra đánh giá).

* TS, BS Nguyễn Văn Doanh – Chủ nhiệm khoa tâm thần, Bệnh viện Hữu nghị:  Việc phòng xét nghiệm “nhân văn” kết quả xét nghiệm huyết học để dùng cho nhiều bệnh nhân là chẳng thể bằng lòng được. Hoặc với người bị suy thận, nhưng vì nhầm kết quả, không phát hiện ra bệnh này, thầy thuốc lại dùng thuốc mà người suy thận không được dùng thì thực sự nguy hiểm.

"Từ mẫu"  Những ngày đầu tháng 8, khi người dân Hà Nội đang lên kế hoạch đối phó với hai cơn bão số 4, 5 liên tiếp; lên phương án chống ngập lụt thì người dân lại được phen sững sờ về thông tin    "nhân văn"    phiếu xét nghiệm tại một bệnh viện tuyến huyện ở Thủ đô.

Bí thơ Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội tiếp chuyện thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thị thành về việc xử lý các vi phạm, tiếp chuyện hoàn thiện những đánh giá vi phạm và chủ động đề xuất những biện pháp xử lý. Cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án. Cả những người trong cuộc lẫn dư luận đều chẳng thể hình dung được giám đốc bệnh viện đa khoa Hoài Đức và các chuyên viên giúp việc cho vị giám đốc thiếu đạo đức nghề này đã nghĩ suy gì khi nhẫn tâm thực hành hành động trái đạo đức và pháp luật như thế.

Đó không chỉ là chuyện cẩu thả trong chuyên môn, sự khinh khoa học mà là sự cùng tận của tha hóa.

Những "bản án" độc ác đến từ những. Qua vụ việc này tôi thấy, quy trình quản lý chất lượng của các labo chưa tốt và thực thụ còn lúng túng trong khâu tổ chức công việc. HUY    Giọt nước mắt mang tên y đức!  Sản phụ bị bỏ mặc, chết tức tưởi ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Chính giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam sau sự cố đưa cháu bé sinh non còn sống cho người nhà về lo cỗ ván phải mong:  “Đó là điều đáng buồn, làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện và cả ngành y”.

/. Tuy nhiên, từ những scandal ngày càng mọc lên nhan nhản như nấm mọc sau mưa của ngành y, dư luận và báo giới hoàn toàn có quyền đặt câu câu hỏi rằng nghe đâu với nhiều y thầy thuốc, lời thề Hippocrates và cái gọi là  “Lương y từ mẫu”  đã là những khái niệm quá xa xỉ?  Đến thời khắc này, khi mọi chuyện đã rõ ràng, vụ việc đã trở thành vụ án.

Đây không chỉ là sự tôn nghề thầy thuốc mà còn là một đề nghị thắt đối với những người hoạt động trong lĩnh vực này. Ông Nghị bức xúc  “Thế mà Bệnh viện đa khoa Hoài Đức không biết sợ là gì”. Diện mạo ngành y khiến người dân âu lo, lòng tin sút giảm. Nhưng do quá nhiều nguyên cớ khác nhau, truyền thống đó bị mất đi nhiều.

Có mẹ hiền nào không thương con, thành ra chẳng thể là    “từ mẫu”    khi người mẹ coi mạng sống của đứa con như thú vật. Thầy thuốc khinh thường y đức thì đó là vi phạm lớn nhất về đạo đức nghề. Bởi phát biểu tại cuộc họp, đánh giá về những sai phạm tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, Ủy viên Bộ Chính trị, bí thơ Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định: Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức là bệnh viện tuyến huyện của Thủ đô mà có những sai phạm khôn cùng nghiêm trọng.

Một người là y sĩ, bác sĩ, được đào tạo về nghề, chuyên môn y khoa, lại dám làm cái việc gián tiếp gây tổn hại sức khỏe, thậm chí là chết người, tội càng nặng hơn. Để không xảy ra những vụ việc như ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, việc cấp thiết là phải trùng tu y đức. Nếu các xét nghiệm mà lại bị làm méo mó là chẳng thể bằng lòng được và hậu quả của nó là rất nặng nề. Ông Nghị cũng cho biết đây là thời điểm thành phố đẩy mạnh khai triển quyết nghị Trung ương 4, nhất là mới đây đô thị xử lý kỷ luật hành chính mức nặng nhất đối với một viên chức y tế là thải hồi khỏi ngành.

Còn đối với Hà Nội, việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cần phải bằng những thực hiện cụ thể, nói đi đôi với làm chứ không phải bằng lời hô hào suông nữa.

”  * Bác sĩ Nguyễn Huũu Tùng, Phó chủ toạ thường trực Hội Hành nghề y tư nhân TP. /. Đó là, thầy thuốc chẳng thể chẩn đoán đúng bệnh, dẫn đến điều trị sai, có thể hiểm nguy đến tính mệnh bệnh nhân.

Vậy thì, có đạo đức nào hài lòng bác sĩ làm sai quy trình chuyên môn dù biết rõ rằng cái sai đó trả giá bằng mạng sống bệnh nhân. Ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, các thầy thuốc phải đọc Lời thề Hippocrates khi chuẩn bị ra trường để hành nghề.

Vụ việc chắc chắn sẽ được xử lý nghiêm. Việc một kết quả được dùng chung cho nhiều bệnh nhân, nếu đúng như vậy thì với lương tâm của người bác sĩ, người đứng đầu ngành huyết học của cả nước, tôi không chỉ sững sờ, ngạc nhiên mà còn vô cùng phẫn nộ.

Hậu quả của nó, nhẹ nhàng nhất là thầy thuốc chẩn đoán bệnh không đúng, chỉ định thuốc điều trị sai. A   không thể hài lòng!     Là người đứng đầu ngành huyết học, GS-TS Nguyễn Anh Trí khẳng định: Người lớn tuổi và trẻ mỏ cũng dùng chung kết quả xét nghiệm máu là chẳng thể ưng được và rất nguy hiểm.

Ai cũng hiểu tai biến y học hoàn toàn có thể xảy ra trong quá trình điều trị nhưng để những sai sót y học sơ đẳng như vậy thì chẳng thể hài lòng được.

Thậm chí nếu nói đến y đức trong vụ việc này thì lại quá là xa xỉ đối với họ, ở đây không còn đơn giản là chuyện y đức. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý bệnh viện và tiếp tục rút kinh nghiệm trong toàn ngành. 237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân trong đó có 1. Do đó, kết quả này đòi hỏi phải rất xác thực. Về nguyên tắc, viên chức xét nghiệm được đào tạo mới được làm xét nghiệm, đào tạo lĩnh vực nào thì được làm xét nghiệm của lĩnh vực đấy, đào tạo đa khoa thì làm đa khoa.

Như vậy, có thể nói qua vụ án này không thể lý giải đó là những sơ sót chuyên môn thuần tuý của từng cá nhân chủ nghĩa hoặc riêng lẻ từng địa phương nữa. Việc làm khống này nhằm mục đích để thanh toán lấy tiền tài bảo hiểm y tế chuyển về bệnh viện, chuyển tới các khoa sử dụng chung và các mục đích cá nhân chủ nghĩa.

“Nhân văn” kết quả xét nghiệm cho hàng ngàn bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, Hà Nội…Trước đó là những tai biến sản khoa xảy ra liên tiếp ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, sự cố mổ thoát vị bẹn cho một bệnh nhi lại cắt cả bàng quang rồi việc hàng chục trẻ chết vì tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem, viêm gan siêu vi B; tiêm sai quy trình,    “ăn bớt”    vắc-xin… Những sơ sót y học kéo dài, càng ngày càng nghiêm trọng làm cho gương mặt của ngành y tế vốn đã  “thiếu máu”   nay trở thành nhợt nhạt hơn.

Chả hạn, với một bệnh nhân, chỉ số bạch huyết cầu bao lăm đó thì cần phải mổ, nhưng vì kết quả sai, bác sĩ quyết định không mổ; hoặc với bệnh sốt xuất huyết, nếu chỉ số tiểu cầu sai (vì dùng kết quả của người khác), dẫn đến điều trị sai thì bệnh nhân có thể xuất huyết mà chết. Những kết quả xét nghiệm chỉ khác tên còn y hệt nhau về nội dung  Căn cứ vào tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện 66 quyển sổ theo dõi kết quả xét nghiệm, 33 quyển sổ theo dõi khám chữa bệnh, 41 hồ sơ bệnh án, 52 phiếu xét nghiệm huyết học, 1 phiếu xét nghiệm nước tiểu có đính kèm kết quả xét nghiệm đã bị cắt ngày, tháng.

"Những sai phạm trên có biểu lộ của hành vi cố ý làm trái quy định chuyên môn của ngành y và lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ. Tấm lòng của người bác sĩ như mẹ hiền.

Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải điều tra và xử lý một cách nghiêm minh",  ông Nghị nói. Không xử lý thích đáng theo quy định của pháp luật, dân còn tin được ngành y tế của giang sơn này không? Việc điều tra, khởi tố, truy tố và trừng phạt người sai phạm là cố nhiên, là mực thước của pháp luật, nhưng đó chỉ là giải quyết cái ngọn.

* Thầy thuốc Phan Thanh Hải, Giám đốc trọng tâm chẩn đoán y khoa Medic:  “Một khi kết quả xét nghiệm bị sai, sẽ làm cho việc chẩn đoán lệch đường đi.

Theo kết luận điều tra ban đầu, bước đầu xác định đơn cáo giác của cán bộ bệnh viện Đa khoa Hoài Đức về việc bệnh viện in kết quả xét nghiệm huyết học khống để tính sổ tiền bảo hiểm của bệnh viện là đúng.

Cháu bé sinh non còn sống lại bị Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam thông báo người nhà đưa về làm áo quan. Ngoại giả, việc làm sai lầm này có tính hệ thống và lặp đi lặp lại nhiều lần. Nhưng xét nghiệm bệnh nhân rồi lấy kết quả nhân bản cho nhiều người là sự cố tình. Không biết, một chốc lát nào đó, trong khi chỉ đạo    "nhân văn"    kết quả xét nghiệm, những người thực hiện có chợt nghĩ đến, nếu người nhà mình trong tình cảnh bệnh nhân thì sao!? Đánh giá vụ việc này, ông Phạm Quang Nghị- Bí thư thành ủy Hà Nội- cho rằng:  “Vụ việc có chừng độ sai phạm rất nghiêm trọng, nghiêm trọng đến mức có nhiều người không nghĩ có sự việc xảy ra như thế tại thời điểm này trên địa bàn Thủ đô”.

Khi vụ việc được báo chí lột trần, dư luận không chỉ cảm thấy bất bình trước hành vi vi phạm luật pháp này mà còn thịnh nộ trước hành vi vô đạo đức của ông giám đốc và ê kíp của ông ta. Không thể là chuyện sai sót chuyên môn  Khi thông tin này được ban bố, bên cạnh sự sững sờ, dư luận đã qua những cảm giác căm phẫn, phẫn nộ và giận dữ.

Những người lớn tuổi và các cháu bé mà được dùng chung một kết quả xét nghiệm máu là chẳng thể hài lòng được và rất hiểm nguy. "Việc làm trên là hành động lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Còn giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức xem vụ  “nhân bản”  kết quả xét nghiệm hàng ngàn bệnh nhân là    “vi phạm y đức nghiêm trọng”.

Lời thề này được các sinh viên y khoa đọc và nguyện làm theo trong lễ tốt nghiệp. Thực ra, bác sĩ Việt Nam có truyền thống đạo đức cao cả, có được hình ảnh rất đẹp trong cộng đồng, tầng lớp.

Nghề nào cũng cần có đạo đức, nhưng nghề thầy thuốc đòi hỏi cao nhất, vì liên can trực tiếp đến mạng sống con người. K. Cơ quan công an xác định, từ tháng 07/2012 đến tháng 05/2013, Khoa xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức đã cấp phát 2. Bởi lẽ, qua kết quả xét nghiệm, thầy thuốc có cơ sở để chẩn đoán bệnh đúng hơn, chuẩn xác hơn và phát hiện được bệnh sớm hơn.

Bên cạnh đó, cơ quan cảnh sát điều tra còn thu giữ được 10 bản phô tô phiếu xét nghiệm huyết học, 446 phiếu in kết quả xét nghiệm huyết học. Từ chuyện này và nhiều vụ việc xảy ra gần đây, vấn đề đặt ra là chấn chỉnh đạo đức của người bác sĩ. Na ná, với các loại bệnh khác nhau nhưng lại dùng chung một kết quả xét nghiệm thì hậu quả khó lường.

Đặc biệt, nếu việc dùng chung kết quả xét nghiệm huyết học đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng như tử vong đối với người bệnh thì có thể sẽ coi xét nguyên tố cấu thành tội phạm. 149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau. Chính nên chi, cơ quan công an vào cuộc để điều tra vụ việc, để làm rõ hành vi vi phạm của từng cá nhân chủ nghĩa, thậm chí là của một nhóm người.

Có lẽ, đây là lỗi hệ thống! (mà tôi biết Bộ Y tế đang rất cố gắng để khắc phục). Đào tạo thì cũng có nhiều cách, có thể là học theo khóa, lớp tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các viện đầu ngành.

Ban Giám đốc Công an Hà Nội vẫn đang chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra khẩn trương thu thập tài liệu để làm rõ nghĩa vụ của các cá nhân có hệ trọng, nhằm sớm khởi tố bị can đối với các cá nhân chủ nghĩa có vi phạm để truy tố nghiêm theo quy định của luật pháp"  - ông Chung cho biết.

Người không được học hành đàng hoàng, có hành vi tổn thương đến sức khỏe, mạng sống của người khác, thì đó cũng là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự. Bên cạnh Lời thề mang tính quốc tế nói trên, ở Việt Nam lâu nay khi nhắc đến nghề y, thường có câu  “Lương y như từ mẫu”. Ví dụ rất đơn giản, chỉ số bạch huyết cầu thông thường của trẻ dưới 5 tuổi thường cao, còn ở người lớn thì chỉ số này sẽ giảm đi.

Những bất thường trong ngành y đã và đang diễn ra đang có nguy cơ trở thành phổ biến đòi hỏi ngành y tế cần coi xét lại chính sách quản lý và vận hành của mình, nhất là vấn đề phát huy quyền dân chủ thực thụ của cán bộ, công chức ngành y. HCM:  Nếu kết quả xét nghiệm bị méo mó thì mọi rủi ro (từ rủi ro gián tiếp đến rủi ro trực tiếp) thuộc về người bệnh; có những rủi ro trực tiếp can hệ đến sinh mạng bệnh nhân.

“Đau lòng, day dứt”  nhưng tình hình vẫn không có chuyển biến tích cực dù bộ trưởng kêu gọi thái độ hành nghề, kêu gọi y đức. Ba đứa trẻ tử vong vì tiêm vắc - xin viêm gan B, dư luận lên án, nhưng không cuồng nộ vì y thầy thuốc vô đạo đức, vày đó là ngoài ý muốn của thầy thuốc. Đặc biệt là có hành vi môi giới và nhận đút lót. Giá trị và vai trò của xét nghiệm máu ngày một trở nên quan trọng hơn.

Cũng theo đánh giá của cơ quan điều tra, bằng việc    "nhân bản"    kết quả xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức đã được bảo hiểm chi trả số tiền hơn 60 triệu đồng. * Trạng sư Nguyễn Hoàng Tiến, Ủy viên Hội đồng Khen thưởng Kỷ luật, Đoàn trạng sư Hà Nội:  Sau khi có kết quả chính thức của cơ quan điều tra, Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội cần phải coi xét và ra hình thức kỷ luật hoặc miễn dịch đối với những người can dự đến vụ việc.

Dù sức tưởng tượng của con người có phong phú đến mấy cũng không thể hình dong được một bác sĩ dám đem kết quả xét nghiệm y tế của người này để áp đặt cho người khác.

Việc lớn hơn mà nhân dân trông mong là có một hàng ngũ    “lương y”     đích thực là    “từ mẫu”. Trong tổng số phiếu xét nghiệm giống nhau thì có 1037 phiếu xét nghiệm khống.

Tuy nhiên, riêng một số xét nghiệm chuyên sâu như HIV, phương pháp ELISA, sinh học phân tử học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét