Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Bộ Giáo dục khuyến liên tục khích không chấm điểm học sinh lớp 1.

Đây được cho là một trong những bước đi của Bộ GD&ĐT để từng bước giảm tải chương trình tiểu học

Bộ Giáo dục khuyến khích không chấm điểm học sinh lớp 1

Với các học trò lớp 1A2 trường Thành Công B Hà Nội vì mới đến trường, chưa quen nề nếp học tập, việc giúp các bé làm quen với môi dài đường và dần hình thành nền nếp học tập được cho là quan trọng nhất đối với niên học trước nhất này.

Tại Thông tư này, Bộ vẫn yêu cầu bố chấm điểm duyệt các bài rà định kỳ như thẩm tra miệng, kiểm tra viết. Bởi thế, các ba rất đồng tình với chủ trương không tạo áp lực điểm số và thi đua đối với các em. Do thông tư chưa được điều chỉnh, nên chỉ dẫn không chấm điểm đối với học trò lớp 1 năm nay chưa thực thụ trở nên quy định mà chỉ mang tính khuyến khích.

Tuy nhiên, các động thái này cần được thông tin sớm tới các trường, có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để thân phụ và các nhà quản lý giáo dục bàn thảo, tập huấn, làm quen với những đổi thay và chủ động lên kế hoạch năm học mới. Tuy nhiên, các thầy cô cũng cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra đề nghị quá sát với thời điểm đầu niên học khiến các đay nghiến khá thụ động, Bộ cũng thiếu hướng dẫn cụ thể về cách thức đánh giá.

Đây là nội dung vừa được gửi đến các trường tiểu học trong bản chỉ dẫn nhiệm vụ niên học 2013-2014 đối với bậc tiểu học. Kể từ niên học 2013-2014, Bộ GD&ĐT cho phép kiền không chấm điểm thường xuyên cho học trò lớp 1, mà chỉ cần đánh giá cuối năm.

Trẻ được đánh giá dựa trên sự tiến bộ của chính mình mỗi ngày. Hiện gia đình đang về nghỉ hè tại Việt Nam. Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết: “Sẽ có lịch trình tiến tới sửa đổi Thông tư 32 để việc đánh giá học trò hàng ngày không cho điểm, chỉ bài thẩm tra định kỳ cuối năm là cho điểm. Nguồn: VTC  Với Việt Nam, việc đánh giá sẽ khó khăn hơn vì số lượng học sinh ở mỗi lớp thường rất đông, thậm chí lên tới 60-70 em/lớp.

Bà Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thành Công B, Hà Nội nói: “Bộ phải đưa ra được một thang chuẩn và đòi hỏi kiền chủ nhiệm lớp 1 phải rất máu nóng và kề, nếu làm được điều đó thì rất tốt”. Chị Lan cho biết, ở Mỹ, thầy cô giáo không chấm điểm cho học sinh tiểu học, cứ 3 tháng một lần, các phụ huynh được mời đến gặp riêng thầy giáo để bàn thảo tình hình học tập của con, sau đó thầy cô và bác mẹ cùng bàn luận phương pháp giúp con tiến bộ.

Kim Hải. Đặc biệt, các kiền không bao giờ so sánh học trò này với học trò kia. Quan yếu nhất là đánh giá hàng ngày để học sinh mỗi ngày đều biết mình học tốt, học không tốt để được điều chỉnh ngay”. Biện pháp này là để giảm sức ép cho trẻ khi chuyển từ môi trường mẫu giáo sang tiểu học.

Cách đây 4 năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã từng điều chỉnh cách đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học, được quy định tại Thông tư 32.

Ảnh minh họa. Gia đình chị Bùi Phong Lan sống ở Mỹ 15 năm nay, con gái lớn của chị học ở Mỹ từ khi bắt đầu vào lớp 1, còn bé gái sau niên học này cũng chuẩn bị đến trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét