Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

“Giáo dục công chia sẻ ngay lập chất lượng cao" sẽ loại bỏ việc dạy thêm học thêm?.

Như vậy sẽ hạn chế nhiều hơn những lo ngại về vấn đề bất đồng đẳng

“Giáo dục công lập chất lượng cao

Thông tin đã tạo ra nhiều quan điểm trái chiều trong dư luận Thủ đô, nhất là khi niên học mới sắp bắt đầu. Tôi nghĩ đây là một vấn đề tiến bộ. Việc triển khai thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất là trách nhiệm chính của Sở GD Hà Nội.

Đó là những mặt ưu điểm mà tôi nghĩ là cần phải coi để đánh giá đúng mức với mô hình giáo dục chất lượng cao tại các trường công lập.

“Giáo dục công lập chất lượng cao” sẽ loại bỏ dạy thêm học thêm?   PV: Thưa TS Nguyễn Tùng Lâm, HĐND TP Hà Nội đã phê duyệt đề xuất của UBND TP cho phép “thí điểm thu học phí công lập chất lượng cao”. Trong thời gian hai năm thử nghiệm thì các vị đại biểu HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát, nhân dân Thủ đô sẽ giám sát, và HĐND TP Hà Nội cũng có một tiểu ban giám sát thực hiện chương trình này.

Tôi cho rằng, chất lượng cao ở đây phải là chất lượng về mặt tư duy thực hiện, chứ chẳng thể chất tải thêm cho học trò. Vậy là vẫn sẽ có những vấn đề không công bằng giữa các khu vực?   TS Nguyễn Tùng Lâm:  Ngay khi đề án này được công bố thì đã có rất nhiều quan điểm phản đối, nhưng tôi cho rằng nếu chúng ta cứ so sánh như vậy thì sẽ không làm được gì. Như Báo Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, sau khi HĐND TP Hà Nội phê duyệt nghị quyết cho phép với mức học phí niên học 2013-2014 lên tới2,9 triệu đồng/tháng đối với trường mầm non, tiểu học; với trường THCS và PTTH là 3.

Ông ủng hộ hay phản đối chủ trương này?   TS Nguyễn Tùng Lâm:  Sau khi HĐND TP Hà Nội duyệt nghị quyết về việc thí điểm thu học phí công lập chất lượng cao, đã xuất hiện hai luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này, một phía ủng hộ và phía ngược lại thì phản đối. TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hiệp hội tâm lý giáo dục Hà nội.

Nếu hiện giờ vận dụng thành công mô hình giáo dục chất lượng cao thì sẽ loại bỏ được vấn đề "dạy thêm - học thêm", vày thầy giáo dạy giỏi ở trường thì đồng lương của họ cao, đời sống được đảm bảo, bị động sẽ bị đẩy lùi.

Tôi cũng đã có góp ý là khi ứng dụng mô hình này thì các trường cũng nên dành ra một tỷ lệ phần trăm nào đó từ kinh phí thu được để bảo trợ cho những em gia đình nghèo nhưng học giỏi. Tôi cũng đã có đàm đạo với Giám đốc Sở GDDT Hà Nội là phải có chương trình giám sát đề án này để làm sao đó thu được kết quả tốt thực thụ như mong muốn, chứ nếu cứ lo ngại và không làm, cứ níu nhau mãi và chờ ở nhà nước thì rất khó thay đổi.

Tuy nhiên, tôi nghĩ cần phải nhìn sang một góc cạnh khác nữa, đó là nếu cứ chờ đợi thì không biết bao giờ nhà nước mới đủ tiền đưa chất lượng giáo dục ở quờ quạng các trường đạt đến mức mà người dân mong muốn. Chúng ta cũng thấy rằng, đời sống ở Thủ đô cũng đã được nâng cao hơn so với trước đây, thành thử mà cũng nhiều người dân có mong muốn hưởng những dịch vụ chất lượng cao là đúng.

Pháp lệnh số 34 của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép người dân ở các phường xã được quyền quyết định trong việc đóng góp xây dựng các công trình công cộng tại địa phương. 000 đồng/tháng. Qua thể nghiệm thì sẽ xem xét lại có nảy gì bất cập và sẽ điều chỉnh cho tốt hơn hoặc nếu có những vấn đề thật nổi cộm thì HĐND TP cũng sẽ coi xét lại đề án này.

Do vậy mà với tư cách là một đại biểu của HĐND TP thì tôi tán đồng với việc ứng dụng thể nghiệm mô hình này.

Trong nền kinh tế thị trường bây giờ thì giáo dục của chúng ta không đi đúng quy luật, nhà nước thu có 40 nghìn đồng học phí/tháng, nhưng bản chất thì phụ huynh phải đóng rất nhiều các khoản tiền khác, đặc biệt là tiền học thêm.

Điều thứ hai mà chúng ta cần phải thấy ở đây là nhà trường được quyền tự chủ dùng số tiền học phí ấy, qua đó sẽ tuyển được các cha giỏi, có năng lực sư phạm tốt.

Người dân cũng chỉ biết tin và nộp tiền cho con cái theo học vào những trường này, chứ cũng chưa có căn cứ cụ thể để đánh giá. Niên học 2014-2015, mức trần học phí đối với trường mầm non, tiểu học được quy định là 3,2 triệu đồng đồng/tháng, trường THCS và PTTH là 3. Để giúp bạn đọc có thêm những góc nhìn mới, Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc bàn thảo với TS Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng Trường PTTH Đinh Tiên Hoàng, song song là đại biểu HĐND TP Hà Nội.

Trân trọng cảm ơn ông!. Thế nghĩa là người dân vẫn đang phải chi vài triệu mỗi tháng, chứ có phải họ không phải bỏ tiền đâu. PV: Thưa ông, cho tới hiện thời thì Hà Nội đã có 18 trường áp dụng mô hình này và tiến tới sẽ có hơn 30 trường. PV: Vậy tiêu chí bức để đánh giá chất lượng giáo dục cao trình ra HĐND TP Hà Nội là gì thưa ông?   TS Nguyễn Tùng Lâm:  HĐND Hà Nội chỉ phê duyệt đề án tài chính thôi, chứ không chuẩn y quơ nội dung của mô hình giáo dục công lập chất lượng cao.

Tôi tôn trọng quan điểm nay, vì sự đòi hỏi công bằng trong giáo dục là rất chính đáng. Nhiều ý kiến cho rằng, với một mô hình thí điểm mà ứng dụng rộng như vậy là điều không thường nhật, ý kiến ông thế nào?   TS Nguyễn Tùng Lâm:  Tôi nghĩ là phải ưng phương án thử nghiệm để thăm dò ước muốn của dân chúng, xem khả năng của ngành giáo dục Thủ đô có đáp ứng được điều mà chúng ta mong muốn hay không? Với 30 trường nằm tản mác ở các địa phương khác nhau nên tôi nghĩ cũng chưa phải là nhiều.

Phụ huynh có quyền đề nghị nhà trường công khai tài chính   và kết quả đào tạo   PV: Thưa ông, giả tỉ thí nghiệm này bước đầu thành công, nhưng có một thực tế là nhiều vùng đã chuyển về Hà Nội đời sống còn rất nhiêu khó khăn bởi thế chẳng thể ứng dụng mô hình này.

,4 triệu đồng/tháng. 000. PV: Rất nhiều bậc phụ huynh đang băn khoăn không hiểu “giáo dục chất lượng cao” liệu có đích thực mang lại kết quả như khẩu hiệu này hay là họ sẽ phải gồng mình gánh những khoản phí vô lý, ông có thể nói gì về điều này?   TS Nguyễn Tùng Lâm:  Kết thúc một học kỳ hay một năm học thì phụ huynh chính là những người có quyền yêu cầu nhà trường đánh giá về kết quả thực hiện chương trình; phụ huynh cũng có quyền giám sát đồng tiền họ đã nộp vào trường hiện nay mang lại chất lượng thế nào cho con họ.

Tôi rất muốn là các trường quốc lập sẽ đi đầu trong việc khai triển để đánh giá lại xem thế nào "chất lượng cao", từ đó có điều kiện so sánh với các trường dân lập, dân lập, nhất là các trường mà gắn mác quốc tế đang thu học phí rất cao. Và chúng ta thấy là báo chí đã đề cập tới nhiều các lớp học thêm ngay từ vỡ lòng, thầy thu nhập 30 triệu đồng/tháng. Những người phản đối cho rằng, có nhiều tiền thì hưởng dịch vụ chất lượng cao, nhưng không có tiền thì chỉ được hưởng dịch vụ thấp và như vậy sẽ nảy sinh bất công trong môi trường giáo dục công lập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét